Bình Dương áp dụng thành công phương pháp thay huyết tương cho bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 12-10-2021 | 08:45:06

Vi s h tr ca các chuyên gia hàng đu trong lĩnh vc hô hp và điu tr chuyên bit, Bnh vin Đa khoa tnh va áp dng thành công phương pháp điu tr thay huyết tương cho bnh nhân Covid-19 b suy hô hp, lit t chi, lit cơ hô hp. Đây là ln đu tiên Bình Dương áp dng thành công phương pháp y hc hin đi, phc tp này đ kp thi cu sng bnh nhân Covid-19 có din tiến nng. Theo đánh giá ca các chuyên gia, đây s là tin đ quan trng góp phn to ra nhng tia sáng hy vng giúp nhiu bnh nhân Covid-19 din tiến nng được điu tr, cu cha thành công trong tương lai.

 GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ và người bệnh

 Thành công mỹ mãn

Trao đổi với phóng viên, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, bác sĩ (GS-TSKH-BS) Dương Quý Sỹ, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng - chuyên gia hồi sức hô hấp và nội khoa hàng đầu Việt Nam cho biết, kỹ thuật lọc máu thay huyết tương là một trong những liệu pháp y khoa kỹ thuật cao và phức tạp. Lần đầu phương pháp này được sử dụng tại Bình Dương và cho kết quả thành công mỹ mãn. Theo GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ, ca bệnh Covid-19 được áp dụng liệu pháp lọc máu thay huyết tương mà các chuyên gia thực hiện vừa qua là ca bệnh nguy kịch kèm hội chứng Guillain-Barre (liệt toàn bộ các cơ vận động và cơ hô hấp). Đây là một thể bệnh rất hiếm gặp và đặc biệt rất nặng ở bệnh nhân Covid-19. Theo ghi nhận, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân tương tự ước đạt khoảng trên 80%.

GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ thông tin, đây là bệnh nhân nam trẻ tuổi được chuyển đến khoa hồi sức tích cực Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng nguy kịch, phải đặt nội khí quản - thở máy xâm nhập để điều trị Covid-19. Trước đó, bệnh nhân được dùng thuốc điều trị Covid-19 thể nguy kịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng liệt toàn thể cơ vận động và cơ hô hấp ở bệnh nhân Covid-19 là trường hợp rất hiếm gặp và rất khó điều trị vì bệnh Covid-19 thường diễn tiến rất nặng và gây tử vong do nguy kịch hô hấp do bão cytokine gây tổn thương ở phổi và các cơ quan khác.

Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, dưới sự chủ trì hội chẩn của GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ; PGS-TS Nguyễn Huy Điện, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Hải Phòng; bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Trương Anh Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh, hội đồng đã thống nhất phương pháp điều trị thay huyết tương với 5 chu kỳ lọc trong 10 ngày và bổ sung trở lại bằng albumin nhằm loại bỏ các kháng thể bất thường trong máu ở bệnh nhân Covid-19.

Điều kỳ diệu mà các y, bác sĩ và điều dưỡng khu điều trị Covid-19 mong đợi đã xảy ra. Chỉ sau chu kỳ thứ 3, người bệnh đã có thể cử động trở lại hai tay và nâng hai tay lên khỏi giường gần như bình thường, cử động gập duỗi hai chân và tự nâng được một chân lên khỏi thành giường dù rằng trước đó là liệt hoàn toàn không nhúc nhích được đầu ngón tay và chân. Đặc biệt, tình trạng liệt cơ hô hấp hồi phục sớm và các bác sĩ điều trị đã tiến hành cai máy thở và rút ống nội khí quản cho người bệnh để người bệnh có thể tự thở trở lại bình thường.

Nhiều hy vọng cho bệnh nhân Covid-19

Là người trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn cho bác sĩ điều trị rút ống nội khí quản cho bệnh nhân, GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ đã rất xúc động khi nhìn thấy những giọt nước mắt vui mừng của người bệnh lăn dài thay cho một lời cảm ơn, đi kèm với đó là một ý chí và sức sống mãnh liệt vượt qua bệnh tật trên khuôn mặt người bệnh. Sự xúc động càng mãnh liệt hơn nữa khi những ngón tay trìu mến, nhẹ nhàng của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Thành, người trực tiếp rút ống thở cho bệnh nhân, ân cần lau khô những dòng nước mắt đọng trên đôi gò má của khuôn mặt gầy yếu vì bệnh tật của người bệnh trẻ tuổi. Đây là một trong những hình ảnh đẹp của người thầy thuốc đong đầy những tình cảm thương yêu dành cho bệnh nhân mắc Covid-19.

GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ cho biết, ông cảm thấy rất may mắn khi cùng các cộng sự và đồng nghiệp cứu chữa thành công ca bệnh thập tử nhất sinh này. Theo ông, sự thành công của liệu trình được đóng góp từ nhiều thành tố. Trong đó, ngoài đội ngũ các thầy thuốc trực tiếp điều trị, việc lọc máu thay huyết tương cho bệnh nhân còn có sự đóng góp rất lớn, tham gia vận hành thiết bị của các điều dưỡng chuyên trách; sự tạo điều kiện về trang thiết bị của lãnh đạo bệnh viện và sự phối hợp của các bộ phận liên quan, cùng với ý chí, nghị lực sống của chính bệnh nhân.

Trở về từ cửa tử, bệnh nhân như được sống thêm một lần nữa trong sung sướng, hạnh phúc. Tinh thần quyết tâm, khát vọng cứu sống người bệnh và sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ y tế đã phần nào xua tan không khí căng thẳng, mệt mỏi tại Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh. Với sự nhiệt tâm của đội ngũ y, bác sĩ, nghị lực sống phi thường của bệnh nhân và những liệu pháp điều trị hiện đại, hiệu quả, chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, Khu điều trị Phú Chánh sẽ có nhiều hơn nữa F0 diễn tiến nặng được chữa khỏi, trở về với cuộc sống thường nhật.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên