Bình Dương cần 77.000 liều vắc xin “5 trong 1” cho trẻ em

Cập nhật: 18-05-2023 | 16:32:23

(BDO) Thời gian gần đây người dân ở TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên phản ánh về việc đưa trẻ dưới 1 tuổi đến trạm y tế tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib thì được cán bộ y tế trả lời hết thuốc. 

Theo đại diện Ngành y tế, vắc xin DPT-VGB-Hib là vắc xin phối hợp “5 trong 1”, phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây là vắc xin được cấp trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Từ năm 2022 trở về trước, Bộ Y tế được phân bổ ngân sách, đấu thầu mua sắm vắc xin trong chương trình TCMR cho các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, bước sang năm 2023 chương trình mục tiêu y tế dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên nên các tỉnh, thành trong cả nước tự mua sắm vắc xin cho chương trình TCMR từ nguồn ngân sách địa phương. 


Tiêm vắc xin cho trẻ trong chương trình TCMR

Qua triển khai thực hiện các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc mua vắc xin, dẫn đến nguy cơ thiếu vắc xin, không kịp cung cấp vắc xin trong chương trình TCMR. Vấn đề này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tháo gỡ tại cuộc họp với Bộ Y tế. Theo đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã có công văn cung ứng vắc xin trong TCMR, hỗ trợ kịp thời các địa phương mua sắm. Trên cơ sở này, Bình Dương đăng ký dự trù nhu cầu vắc xin 5 trong 1 cần trong năm 2023 và 6 tháng gối đầu cho năm 2024 là 77.000 liều, trong đó nhu cầu thực năm 2023 là 40.000 liều.   

Được biết, vắc xin DPT-VGB-Hib tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh này và ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển của trẻ.  

Hoàng Linh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên