Bình Dương chỉ đạo quyết liệt trong giải quyết TTHC

Cập nhật: 23-11-2023 | 08:41:38

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời. Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động tham mưu và đề xuất nhiều giải pháp để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ổn định tăng trưởng kinh tế.

Quyết tâm trong chỉ đạo

Từ sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 6991/ KH-UBND về công tác CCHC năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các mục tiêu đề ra đã tương đối hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác CCHC theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2-9- 2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 22-6-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, để tập trung thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 5015/ KH-UBND về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC các tháng cuối năm 2023. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS).

Lực lượng tình nguyện viên TP.Dĩ An hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản thực hiện thủ tục hành chính trên nền tảng số

Theo ông Nguyễn Văn Dành, với phương châm “Hành chính phục vụ - người dùng là trung tâm”, tỉnh đã có nhiều đổi mới, bố trí, sắp xếp lại phù hợp với các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới về CĐS và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện, bộ phận “một cửa” cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã tăng cường hoạt động kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

“UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC”, ông Nguyễn Văn Dành cho biết.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Thời gian tới, tỉnh sẽ hoàn thành số hóa dữ liệu địa chính, đất đai; kết nối, phát triển và chia sẻ dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, tập trung vào các ngành trọng điểm: Tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, y tế, giáo dục và đào tạo, giao thông - vận tải, xây dựng, đô thị nhằm tích hợp, sử dụng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong giải quyết TTHC để giảm hồ sơ giấy.

Trong các cuộc họp gần đây, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cần quyết liệt nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình/hồ sơ DVC trực tuyến. Cụ thể, cấp tỉnh 80%, cấp huyện 60%, cấp xã 60%, bảo đảm 100% TTHC được xây dựng form điện tử (Eform); 100% các văn bản, hồ sơ nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước được luân chuyển liên thông, trực tuyến trên hệ thống. Tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương xử lý đúng tiến độ 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC cho phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn. Cùng với đó, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thống kê, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành đẩy mạnh thực hiện truyền thông, tuyên truyền đa phương tiện trên các nền tảng truyền thống và trực tuyến về cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Mở rộng tính năng của Cổng Zalo Hành chính công tỉnh Bình Dương theo hướng tăng tương tác với người dân, doanh nghiệp và tăng cường tiện ích phân hệ hành chính công trên App Bình Dương số. Cùng với đó cần quyết tâm tập trung rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng giảm đầu mối, tăng khả năng tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; quyết tâm thực hiện không nhận hồ sơ giấy của 100% TTHC đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên