Bình Dương chủ động với thuế tối thiểu toàn cầu

Cập nhật: 07-12-2023 | 13:07:52

(BDO) Sáng 7-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Viện Quản trị chính sách và chiến lược phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư - chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) Bình Dương bối cảnh Việt Nam thực thi thuế suất tối thiểu toàn cầu. 

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành kinh tế; ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, Liên đoàn Doanh nghiệp (DN) tỉnh, Hội Doanh nhân, các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành cho biết, sáng 29-11 vừa qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập DN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu với 93,52% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, có hiệu lực chính thức từ ngày 1-1-2024. Tỉnh Bình Dương là địa phương tiên phong và đầu tiên cùng phối hợp với Viện Quản trị chính sách và chiến lược phát triển Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp nghiên cứu, khảo sát đồng bộ DN có vốn FDI trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi thuế suất tối thiểu toàn cầu, đồng thời đưa ra được những dự báo về lộ trình chính sách, cũng như các khuyến nghị để khi Nghị quyết được ban hành tỉnh sẽ có những động thái kịp thời nhằm giữ tính chủ động trong điều hành chính sách thu hút đầu tư của địa phương.

Tại hội nghị lần này, Bình Dương mong muốn nâng cao hình ảnh năng lực cạnh tranh của tỉnh trong tổng thể chiến lược phát triển Quốc gia và thích ứng với tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu. Bình Dương tiếp tục tăng cường thu hút nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm công khai, minh bạch các hoạt động, tạo thuận lợi tối đa để thu hút đầu tư cả trong nước và ngoài nước. Bình Dương cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh. 


Ký kết hợp tác chiến lược giữa Viện Quản trị Chính sách, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC

Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Bình Dương đang là địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI với hơn 4.000 dự án đang hoạt động, tổng số vốn đăng ký hơn 40,2 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 9% tổng vốn FDI của cả nước. Nhằm tiếp tục duy trì và phát triển lợi thế thu hút đầu tư cũng như giành quyền chủ động trong thu thuế, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích của quốc gia, Bình Dương rất quan tâm đến việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng.

Tại hội nghị, ngoài những nội dung về thuế suất tối thiểu toàn cầu và thu hút FDI, các chuyên gia từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn chia sẻ kinh nghiệm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ ngành, địa phương để cung cấp dịch vụ công phục vụ DN, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức, DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; nắm tình hình, diễn biến thị trường, hỗ trợ DN xuất khẩu hàng hóa.

Được biết, Bình Dương là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị thúc đẩy nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp thu hút đầu tư bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu, sẽ bắt đầu thực thi từ 1-1-2024.

Tin, ảnh: Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên