Bình Dương chú trọng phát triển công nghệ thông minh

Cập nhật: 06-10-2018 | 07:44:30

Với việc xây dựng một trung tâm dữ liệu (data center) quy mô lớn và hệ thống internet cáp quang rộng khắp, Bình Dương đã sẵn sàng về hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông để phát triển thành phố thông minh (TPTM).

 

 Phòng camera Trung tâm dữ liệu của VNTT. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Mở rộng hợp tác

Bình Dương đang có những bước đi đầu tiên để phát triển các công nghệ cho TPTM, như phối hợp với Tập đoàn Philips (Hà Lan) nghiên cứu hệ thống chiếu sáng thông minh; cùng một số đối tác khác nghiên cứu hệ thống ứng dụng, quản lý giao thông thông minh… Việc xây dựng hạ tầng và trung tâm dữ liệu cũng là tiền đề để có những đột phá về công nghệ trong công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, với số lượng doanh nghiệp ngày càng nhiều, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao, Bình Dương đứng trước nhu cầu lớn về bảo mật và lưu trữ dữ liệu. Hiện nay, một trung tâm dữ liệu đã được phát triển gần Trung tâm Hành chính tỉnh với diện tích 5.000m2. Trung tâm dữ liệu này do Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) đầu tư được đánh giá là trung tâm dữ liệu tốt nhất khu vực phía Nam và thứ hai cả nước, luôn bảo đảm dữ liệu an toàn, bảo mật tuyệt đối. VNTT được thành lập từ năm 2008, trên cơ sở góp vốn của 2 cổ đông lớn là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty Becamex IDC, có trụ sở tại Thành phố mới Bình Dương.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu của VNTT, cho biết trung tâm dữ liệu do công ty đầu tư bảo đảm đầy đủ những điều kiện tối ưu để cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) theo tiêu chuẩn quốc tế TIA-924/Tier 3; đây là 1 trong 4 trung tâm dữ liệu lớn nhất của Việt Nam cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách hàng. VNTT cũng đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu thứ 2 với quy mô lớn gấp 5 lần trung tâm dữ liệu hiện tại, để phục vụ cho các dự án về thương mại điện tử.

Khai thác hiệu quả sự hợp tác giữa Becamex IDC và NTT EAST

Đề án TPTM Bình Dương xác định rõ 4 trụ cột chính: con người, công nghệ, doanh nghiệp và các yếu tố nền tảng. Riêng đối với lĩnh vực công nghệ, có được nền tảng ICT đồng bộ, hiện đại là yếu tố quan trọng; trong đó việc xây dựng hạ tầng cáp quang internet băng thông rộng, trung tâm dữ liệu an toàn và bảo mật cao cũng như hệ thống điện toán đám mây là các điều kiện tiên quyết làm tiền đề để triển khai các giải pháp ICT. Chính vì vậy, tỉnh rất hoan nghênh sự hợp tác giữa Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST (Nhật Bản) cùng triển khai Đề án TPTM Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST ký kết Biên bản ghi nhớ cùng triển khai Đề án TPTM Bình Dương với nội dung phù hợp với quan điểm, mục tiêu, định hướng của đề án, mang đến những thuận lợi cơ bản cho tỉnh trong việc triển khai đề án cũng như gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Đồng thời, đây là cơ sở pháp lý để Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST cùng phối hợp với Ban chỉ đạo, Ban điều hành Đề án TPTM của tỉnh xây dựng khung kiến trúc nền tảng và hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông với dịch vụ, cơ sở hạ tầng mạng thông tin đồng bộ, kết nối liên thông, đa chiều; bảo đảm cho các giải pháp về công nghệ thông tin, phục vụ cho quá trình định hình và phát triển đô thị thông minh Bình Dương.

Theo Biên bản ghi nhớ cùng triển khai Đề án TPTM Bình Dương, Becamex IDC và NTT EAST hợp tác triển khai cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và viễn thông, công nghệ thông tin cho các khách hàng trong khu công nghiệp và đô thị tại Bình Dương. Trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành khai thác hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin cho VNTT; nghiên cứu đề án khả thi trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu thứ 2 tại Bình Dương phục vụ cho phát triển công nghiệp - dịch vụ trong giai đoạn tiếp theo. Trên tinh thần đó, VNTT và NTT Việt Nam trực thuộc Tập đoàn NTT EAST đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh triển khai xây dựng mạng internet băng thông rộng và các giải pháp ICT cho TPTM. VNTT cũng đã ký kết với trường Đại học Quốc tế Miền Đông hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên