Bình Dương chú trọng tăng trưởng xanh, thông minh

Cập nhật: 16-08-2023 | 08:10:05
Bình Dương đề ra mục tiêu đến năm 2045 trở thành đô thị thông minh, có hệ thống đô thị tăng trưởng xanh, thông minh và bền vững, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, có môi trường và chất lượng sống tốt, có tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Kỳ 1: Nhân rộng công viên, cây xanh

 Trong những năm qua, Bình Dương đã chú trọng phát triển cây xanh, tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng môi trường, góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại.

 Chỉ trong một thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều công viên, hoa viên được đầu tư, đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Một góc công viên An Phú, TP.Thuận An

 Thay đổi cảnh quan đô thị

Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, hấp thụ các chất thải độc hại, diệt vi khuẩn, giảm tiếng ồn, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cây xanh với đặc điểm tự nhiên, cùng các công trình kiến trúc khác tạo nên những sắc thái văn hóa đặc trưng, góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị, làm phong phú cuộc sống văn hóa tinh thần của cư dân.

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cơ sở hạ tầng của tỉnh đã từng bước được nâng cấp, mở rộng. Hàng loạt khu dân cư, khu đô thị mới, đường giao thông, các công trình phúc lợi đã và đang hình thành làm thay đổi diện mạo hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, trong đó có cây xanh. Nhiều tuyến đường trục chính đô thị, đường liên khu vực được đầu tư đồng bộ kết hợp trồng mới hoặc thay thế cây xanh. Các công trình chỉnh trang đô thị luôn gắn với cải tạo chỉnh trang cây xanh.

Tại TP.Thủ Dầu Một, trên các tuyến đường phố chính như đường 30-4, Thích Quảng Đức hai bên đường là những hàng cây sao sum suê cành lá tỏa bóng mát; trên tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ, Lê Thị Trung là những cây bằng lăng tím; đường Yersin, Huỳnh Văn Lũy, Phạm Ngọc Thạch, Hùng Vương được trồng những hàng dầu vươn cao vững chắc… Tất cả các loại cây được trồng trên mỗi tuyến đường đã tạo không gian xanh, cảnh quan, mỹ quan đô thị, đồng thời trở thành nét đặc trưng của TP.Thủ Dầu Một.

Để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị, xây dựng thành phố “xanh - sạch, đẹp - an toàn”, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện phát triển mảng xanh đô thị, tăng không gian công cộng phục vụ cộng đồng. Thành phố đã xây dựng các tiêu chí “thành phố xanh”, “thành phố công viên”, “tuyến hẻm văn minh đô thị”, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 thành phố có 120 công viên, hoa viên, có ít nhất 9 phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Thời gian qua, thành phố đã tận dụng tối đa các quỹ đất công, các trụ sở cơ quan hành chính dôi dư sau khi được tỉnh và thành phố sắp xếp bố trí lại để đầu tư xây dựng công viên, hoa viên, mảng xanh đô thị kết hợp với mở rộng không gian xanh sinh hoạt cộng đồng của các khu phố.

Đến nay, thành phố đã có 132 công viên, hoa viên, trong đó vốn ngân sách thành phố đầu tư 115 công viên, hoa viên, vận động xã hội hóa đầu tư 17 công viên, hoa viên. Bên cạnh đó đất công viên, cây xanh trong Khu liên hợp dịch vụ, đô thị Bình Dương là 142,61 ha. Tỷ lệ đất cây xanh đô thị của thành phố đạt 14,62m2/ người (chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 15m2/người), tỷ lệ đất cây xanh công cộng đạt 5,7m2/ người (chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 6m²/người). Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã hoàn thành trồng mới, thay thế cây xanh trên 3 tuyến bờ kè rạch và 15 tuyến đường trên địa bàn với 2.899 cây, kinh phí gần 13 tỷ đồng, phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC triển khai trồng thêm 600 cây xanh trên đại lộ Bình Dương.

Xanh từ đô thị đến khu công nghiệp

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ gia tăng dân số ngày càng cao, dẫn đến tốc độ đô thị hóa của tỉnh cao, trong khi đó việc đầu tư xây dựng mới công viên, cây xanh có quy mô lớn trong những năm qua vẫn còn hạn chế. Cây xanh công viên và đường phố chủ yếu tập trung tại các khu vực trung tâm của TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Tân Uyên, TX.Bến Cát và trung tâm hành chính, những tuyến đường chính ở các huyện.

TÍNH ĐẾN NAY, TỔNG DIỆN TÍCH HIỆN TRẠNG CÔNG VIÊN, VƯỜN HOA THEO BÁO CÁO 9 HUYỆN, THỊ, THÀNH PHỐ CÓ TỔNG DIỆN TÍCH 459,775 HA. CÂY XANH TẠI CÁC DỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ MỚI, KHU NHÀ Ở, KHU TÁI ĐỊNH CƯ, KHU DÂN CƯ, KHU CHUNG CƯ KHI TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG KỸ THUẬT ĐÔ THỊ ĐỀU ĐƯỢC CÁC CHỦ ĐẦU TƯ TIẾN HÀNH ĐỒNG BỘ.

Tính đến nay, tổng diện tích hiện trạng công viên, vườn hoa theo báo cáo 9 huyện, thị, thành phố có tổng diện tích 459,775 ha. Cây xanh tại các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, khu tái định cư, khu dân cư, khu chung cư khi triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị đều được các chủ đầu tư tiến hành đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít các dự án chưa triển khai đầu tư hạng mục cây xanh.

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích đất 11.138 ha (không bao gồm KCN Cây Trường chưa phê duyệt quy hoạch). Theo các quy hoạch chi tiết, quy hoạch điều chỉnh và điều chỉnh cục bộ được phê duyệt tổng diện tích đất cây xanh được thống kê sơ bộ là 1.003 ha. Trong đó diện tích cây xanh đã đầu tư khoảng 678 ha, một số KCN chưa có số liệu báo cáo hiện trạng đầu tư cây xanh.

Trên địa bàn tỉnh còn có 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích đất 551,7 ha, trong đó diện tích đất quy hoạch cây xanh tập trung khoảng 16,5 ha, đất cây xanh với chức năng cách ly là khoảng 4,49 ha. Cùng với đó, toàn tỉnh có 6 khu di tích cấp quốc gia, 10 khu di tích cấp tỉnh đều đã được đầu tư cây xanh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tính, cần huy động các nguồn lực của xã hội tham gia đầu tư, duy trì công viên cây xanh theo quy hoạch. Phát triển cây xanh sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

 PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4676
Quay lên trên