Bình Dương đang đi đúng hướng, thật sự hiệu quả

Cập nhật: 21-06-2022 | 05:52:25

Chiều 20-6, đoàn công tác Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) do ông Louis Zacharilla, nhà đồng sáng lập ICF dẫn đầu đã có chuyến thăm những công trình đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên địa bàn tỉnh. Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ sự kiện vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 với chủ đề “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng”.

Đoàn công tác ICF thăm, chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Bình Dương

Thăm các công trình đổi mới sáng tạo

Điểm đến đầu tiên là Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Bình Dương (IOC) tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Khu vực làm việc của IOC với dàn máy tính và màn hình kết nối được đầu tư quy mô, bài bản. Tại khu vực này, đoàn công tác đã được nghe đại diện Văn phòng IOC giới thiệu phương thức kết nối, hoạt động, thu thập dữ liệu và những tính năng ưu việt của hệ thống. Theo đó, từ hệ thống máy chủ tiếp nhận và xử lý thông tin, các nhân sự được phân công theo lĩnh vực, địa phương mã hóa các thông tin, dữ liệu rồi nhập vào hệ thống công bố, trình chiếu trực tuyến. Thông qua hệ thống này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương cũng kịp thời theo dõi và có những hướng chỉ đạo sâu sát, hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Phạm Thanh Duy, Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM: Tôi rất ấn tượng với sự phát triển của Bình Dương. Thường xuyên tham gia vào các đoàn tham quan các công trình đổi mới sáng tạo các địa phương trong và ngoài nước, nhưng Bình Dương là địa phương có cách thực hiện hiệu quả nhất mà tôi từng biết.

 

Chia tay IOC, đoàn công tác tiếp tục đến với Trung tâm Quản lý, lưu trữ dữ liệu thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT). Đây là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. VNTT cũng được biết đến như một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng mạng viễn thông sử dụng công nghệ GPON tiên tiến. Đại diện VNTT cho biết, hiện công tác đang liên tục mở rộng với hệ thống dự phòng Cloud DR, công cụ backup/restore, giải pháp sao lưu Cloud Backup, gói dịch vụ ICT đa dạng One Stop Shop bao gồm Web Hosting, Mail Hosting, trích xuất dữ liệu, camera giám sát, phần mềm quản lý,… Đây là những giải pháp xương sống, trực tiếp phục vụ cho tiến trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Điểm đến thứ ba trong hành trình của đoàn là trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU). Từ khi thành lập, EIU được giao nhiệm vụ chung tay cùng tỉnh thực hiện ĐMST với các nhóm nhiệm vụ chính, như: Đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và chuyển đổi số; nghiên cứu - ứng dụng và chuyển giao công nghệ đến cộng đồng; thu hút nguồn nhân lực đến Bình Dương để học tập, làm việc, nghiên cứu góp phần thúc đẩy nền kinh tế tri thức . ..

Rời EIU, đoàn công tác ICF tiếp tục đến với Nhà hát Mỹ Phước, Khu công nghiệp Mỹ Phước, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II. Ông Louis Zacharilla cho biết, ông và các thành viên rất may mắn được chứng kiến tiến trình đổi mới, phát triển của Bình Dương nói chung và TX.Bến Cát nói riêng qua những tác phẩm ảnh báo chí được trưng bày tại Nhà hát Mỹ Phước.

“Chúng tôi thật sự rất ấn tượng”

Đó là câu trả lời mà hầu hết các thành viên trong đoàn công tác ICF khi được hỏi về sự phát triển của Bình Dương. Với tư cách là trưởng đoàn, ông Louis Zacharilla đã thực hiện một cách triệt để quyền chất vấn của mình đối với sự hình thành, phương thức vận hành và ý nghĩa của các công trình ĐMST ở mỗi điểm đến thăm quan. Ông Louis Zacharilla và các thành viên trong đoàn đưa ra những câu hỏi hóc búa đối với đại diện của các cơ quan chủ quản công trình ĐMST.

Đối với IOC, đoàn công tác ICF đánh giá cao về những nỗ lực, cố gắng của tỉnh về việc ĐMST trong phương thức quản lý nhà nước. Với nguồn thông tin dữ liệu được cập nhật thường xuyên và trình chiếu công khai trên các ứng dụng, các đại biểu cũng tin rằng Bình Dương đang thật sự quyết liệt với công cuộc ĐMST gắn liền mục tiêu xây dựng thành phố thông minh.

Ông Agustin Argelich, chuyên gia tư vấn giải pháp digital marketing, thành viên đoàn công tác ICF cho biết rất ấn tượng với cách bố trí, vận hành và bảo mật hệ thống lưu trữ dữ liệu của VNTT. Ông Agustin Argelich cho rằng, chính quyền và các doanh nghiệp Bình Dương đang đi đúng hướng và có những giải pháp thật sự hiệu quả cho công cuộc ĐMST. Ông tin rằng nếu tỉnh tiếp tục nỗ lực, hành động và cam kết mạnh mẽ như thời gian qua, trong 5 năm tới, Bình Dương sẽ trở thành một trong những đô thị thông minh, phát triển hàng đầu.

Tỏ ra khá thích thú với những mô hình robot tự động hóa tại khu vực nghiên cứu của trường Đại học Quốc tế Miền Đông, ông Matthew Owen, Giám đốc Điều hành ICF dành khá nhiều thời gian để trao đổi, trò chuyện với sinh viên. Sau khi xác minh những mô hình được chính tay các sinh viên nghiên cứu, sáng tạo (với sự hỗ trợ của giảng viên, chuyên gia), ông Owen thốt lên với vẻ cảm phục. Giám đốc Điều hành ICF cho rằng, chính sách giáo dục, kích thích ĐMST mà tỉnh thực hiện thời gian qua đã thật sự hiệu quả. Nhiều bạn trẻ đã tự tin khẳng định đam mê và sẵn sàng đắm mình vào những ước mơ, khát vọng. 

Sau khi hoàn thành chuyến thăm các công trình đổi mới sáng tạo, các đại biểu đến từ ICF cho rằng Bình Dương đã thực hiện tốt trong tiến trình đổi mới sáng tạo. Bình Dương đang có hướng đẩy mạnh thu hút đầu tư các nhóm ngành công nghệ cao gắn liền với việc chuyển đổi cơ cấu ngành nghề hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, từ nay đến 2030 tỉnh ưu tiên thu hút các dự án đầu tư công nghệ có giá trị kinh tế cao, đồng thời vận động các doanh nghiệp, dự án có điều kiện dần chuyển về hoạt động tại các khu công nghiệp phía bắc của tỉnh. Những khu công nghiệp phía nam sẽ định hướng phát triển thành những đô thị công nghiệp xanh - sạch - đẹp, phát triển bền vững.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên