Bình Dương đang tạo ra sự ủng hộ tốt nhất cho các ngành công nghiệp…

Cập nhật: 06-06-2011 | 00:00:00

Sau chuyến tìm hiểu môi trường đầu tư ở Việt Nam, trong đó có Bình Dương của đoàn doanh nghiệp (DN) Thái Lan, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Hirunya Suchinai, nhà tư vấn đầu tư cấp cao là trưởng đoàn về triển vọng đầu tư của các doanh nhân Thái Lan ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng..

  

Các nhà đầu tư Thái Lan trao đổi cùng đại diện các sở ngành của Bình Dương

 Xin bà cho biết các nhà đầu tư của Thái Lan hiện quan tâm nhất đến vấn đề gì khi muốn đầu tư ở Bình Dương?

- Giống như bất kỳ nơi nào khác, hầu hết nhà đầu tư đều muốn tìm kiếm sự sẵn có của các yếu tố như giá thuê lao động, giá thuê đất, cơ sở hạ tầng và khả năng sản xuất (của DN)... bên cạnh những yếu tố hỗ trợ như chính sách và cơ chế đầu tư. Đối với nhà đầu tư, Thái Lan, Việt Nam được xem là một quốc gia có nguồn lao động chất lượng cao  và là một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai so với các quốc gia khác trong khu vực.

- Sau chuyến thăm và tìm hiểu về Bình Dương, hiện đã có DN nào quyết định đầu tư vào Bình Dương chưa? DN đó thuộc lĩnh vực nào?

- Hầu hết DN Thái Lan đã có được những mục tiêu ban đầu về việc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Quyết định cuối cùng có lẽ sẽ dựa trên cơ sở tiềm năng của thị trường này, cũng như loại hình đối tác phù hợp với Luật Đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả các DN không trở về Thái Lan với hai bàn tay không, họ đã có những kết nối kinh doanh và đơn đặt hàng trong tương lai sau chuyến viếng thăm như một số DN tiềm năng thuộc lĩnh vực đóng gói nhựa, pin xe hơi và thực phẩm hỗ trợ...

Đối với toàn bộ nhóm viếng thăm vừa qua, họ đang tìm kiếm và xem xét khả năng đầu tư tốt nhất sau khi kiểm tra cẩn thận những thông tin tư liệu về chiều sâu.

- Bà nhận xét như thế nào về môi trường đầu tư của Bình Dương cũng như việc phát triển công nghiệp ở đây? Theo bà, tỉnh Bình Dương cần làm gì để phát triển tốt hơn?

UBND tỉnh Bình Dương đã và đang tạo ra những sự ủng hộ tốt nhất cho các ngành công nghiệp đầy hứa hẹn của tỉnh nhà và chúng tôi khẳng định rằng Bình Dương sẽ có một chính sách chào đón và thu hút những nhà đầu tư vào các ngành ít thâm dụng lao động, ngành công nghiệp công nghệ cao như điện tử, thực phẩm hỗ trợ và sản phẩm dược. Công ty Vina Kraft Paper, một nhánh của Tập đoàn Xi măng Siam đã tìm thấy cơ hội để xây dựng cơ sở hoạt động tại đây, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều cơ hội khác hơn nữa cho DN TháiLan đầu tư vào Bình Dương.

Một vấn đề khác mà nhà đầu tư, DN Thái quan tâm là tính ổn định của nguồn cung ứng điện. Nếu tỉnh Bình Dương có thể cải thiện tình hình này, thì sẽ tạo ra sự tự tin cao hơn cho nhà đầu tư.

- Xin cám ơn bà!

TRUNG ĐỒNG (thực hiện)

 

Cuối tháng 4 vừa qua, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), Viện Nghiên cứu châu Á Đại học Chulalongkorn cùng khoảng 10 DN Thái Lan do bà Hirunya Suchinai - nhà tư vấn đầu tư cấp cao dẫn đầu đã đến tham quan và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Dương. Các DN của Thái Lan đã quan tâm tìm hiểu đến những vấn đề như: nguồn nhân công, nguyên liệu, năng lượng, điện, giáo dục, nước sạch, thức ăn gia súc, công ty tư vấn, thuế... Đoàn đã đi tham quan, khảo sát tại Thành phố mới Bình Dương và một số khu vực trong tỉnh.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên