Bình Dương đẩy mạnh truyền thông phòng chống thuốc lá

Cập nhật: 29-09-2023 | 12:46:08

(BDO) Nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp truyền thông, nói chuyện chuyên đề, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động. Nhiều người dân sau khi được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã tích cực vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Truyền thông cho phụ nữ 

Ông Lương Văn Mót, xã An Điền, TX.Bến Cát hút thuốc lá đã hơn 30 năm. Gia đình đã nhiều lần khuyên nhủ, phân tích để ông Mót từ bỏ thuốc lá nhưng không thành công. Cách đây 5 năm, ông Mót tham gia buổi truyền thông nói chuyện về tác hại thuốc lá, từ đó hiểu những hiểm họa của thuốc lá và quyết tâm từ bỏ. Ông Mót trực tiếp gặp cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn về quy trình cai nghiện thuốc lá. Sau 3 năm quyết tâm bỏ hút thuốc, nay ông Mót đã chiến thắng bản thân trở thành một tuyên truyền viên tích cực về tác hại thuốc lá.  



Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại xã An Điền

Ngoài tuyên truyền đến người dân, Hội LHPN TX.Bến Cát cũng tổ chức các buổi truyền thông với chủ đề “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc” cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Điển hình, Hội vừa tổ chức tập huấn truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá cho gần 100 đại biểu là cán bộ hội, hội viên hội phụ nữ trên địa bàn xã An Điền. Tại chương trình các đại biểu được bác sĩ Trần Thị Quỳnh Trang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ, cập nhật các kiến thức mới về tác hại của thuốc lá truyền thống, thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, …) đến sức khỏe của người sử dụng, người hút thuốc thụ động, đặc biệt là sức khỏe của trẻ em, thanh thiếu niên.

Kết thúc buổi truyền thông, nhiều hội viên phụ nữ cho rằng, buổi truyền thông với nội dung rất thiết thực về phòng chống tác hại thuốc lá, nhất là tác hại của thuốc lá điện tử. Cô Nguyễn Thị Bảy, ấp Kiến Điền, xã An Điền nói: “Với vai trò là người mẹ, người vợ trong gia đình tôi sẽ về nói chuyện với các con về tác hại của các loại thuốc lá thế hệ mới và kỹ năng từ chối sự lôi kéo sử dụng thuốc lá điện tử”. 

Bà Võ Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã An Điền chia sẻ: “Vừa qua trên địa bàn có tình trạng học sinh hiếu kỳ sử dụng thuốc lá điện tử phải nghỉ học. Hội LHPN xã phối hợp với bộ phận Tư pháp, Trạm Y tế xã, ngành công an, khu phố, nhà trường trực tiếp vận động gia đình đưa em đi điều trị. Để phòng chống tác hại thuốc lá xâm nhập vào địa bàn, Hội LHPN xã cùng với các chi hội cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền tác hại thuốc lá điện tử cho nữ công nhân trong các công ty, xí nghiệp và văn phòng ấp để người dân hiểu tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới và vận động con em tránh xa”.   


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đặt câu hỏi phỏng vấn tác hại thuốc lá cho hội viên hội phụ nữ

Đẩy mạnh tuyên truyền 

Để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá. 


Người dân xem trực tiếp thuốc lá điện tử

Những năm qua, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương tập trung vào hai nhóm đối tượng chủ yếu là cán bộ, y bác sĩ trong ngành y và giáo viên, học sinh ngành giáo dục và đào tạo, tạo thành phong trào thi đua thực hiện hiệu quả các mô hình xây dựng cơ sở y tế, trường học không khói thuốc lá. Đặc biệt, Trung tâm  phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức tuyên truyền tới cán bộ, công nhân viên chức, lao động và các đoàn viên, thanh niên, hội viên trong các tổ chức, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá. 

Việc lồng ghép tuyên truyền, xây dựng các mô hình phòng chống tác hại thuốc lá của hội phụ nữ các cấp trong thị xã đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là tác hại của việc hút thuốc lá thụ động đối với phụ nữ, trẻ em và các thành viên trong gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đời sống cộng đồng văn minh. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá, tiến dần đến nói không với thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Diệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Bến Cát cho biết: Thực hiện cuộc vận động gia đình “5 có 3 sạch” và lồng ghép các hoạt động “Ngôi nhà an toàn - Không khói thuốc”, Hội đã chỉ đạo các cấp cơ sở tổ chức tuyên truyền trong các khu, cụm công nghiệp. Hội lấy xã An Điền làm điểm truyền thông trực tiếp về phòng, chống thuốc lá và chọn phường Chánh Phú Hòa làm điểm tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ, tuyên truyền viên nòng cốt tuyến cơ sở xây dựng “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc”.

Hoàng Linh - Quỳnh Trang 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=763
Quay lên trên