Bình Dương đề xuất cơ chế để phát triển bền vững công nghiệp

Cập nhật: 09-01-2022 | 16:53:18

(BDO) Sáng 9-1, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành công thương. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ông Nguyễn Văn Dành phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành công thương, trong bối cảnh diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm. Theo đó, Bộ Công thương đã chủ động đề xuất Chính phủ và trực tiếp triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung cầu, lưu thông, kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường, như: Hỗ trợ giảm giá điện, kiểm soát giá cả thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại..; triển khai các loại hình thương mại điện tử, mua hàng qua mạng, kiểm tra hàng hóa trực tuyến; thành lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ việc điều hành, cung ứng hàng hóa tại các địa phương bị phong tỏa, kiểm soát dịch bệnh như TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ, năm 2022 dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những cơ hội và thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 có thể diễn biến phức tạp. Ngành công thương cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 bằng các chiến lược cụ thể.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành cho biết, năm 2021, Bình Dương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng bề bởi dịch bệnh Covid-19. Nhưng nhờ sự nỗ lực, đồng hành của Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công thương, hiệp hội, doanh nghiệp, Bình Dương đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần quay trở lại sản xuất; người lao động quay trở lại làm việc đạt 80%.

Thời gian qua, địa phương đã tập trung xây dựng chương trình bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển. Kết quả nổi bật, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 32 tỷ USD;  kim ngạch nhập khẩu đạt 25 tỷ USD; thặng dư thương mại gần 7 tỷ USD.

Nhằm hoàn thành các mục tiêu trong năm 2022 và phát triển bền vững trong giai đoạn mới, ông Nguyễn Văn Dành đề xuất Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có sử dụng đất cao su để chuyển đổi thành các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung. Hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với 17.000 ha; tỷ lệ cho thuê đất đạt trên 90%. Tỉnh cũng có 12 cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy trên 70%...

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị Bộ Công thương sớm ban hành quy hoạch điện VIII, phân bổ chỉ tiêu phụ tải về công suất điện mặt trời để địa phương triển khai trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên