Bình Dương đề xuất nhiều giải pháp bảo vệ quyền và lợi ích đoàn viên công đoàn, người lao động

Cập nhật: 02-12-2023 | 20:57:42

(BDO) Chiều 2-12, tham gia thảo luận tại hội trường, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương cho biết, nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ đặc biệt, để lại nhiều dấu ấn đậm nét của tổ chức công đoàn. Công đoàn Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đã quyết tâm, chung sức, đồng lòng, nỗ lực dành cả tâm - trí - lực của mình cùng cả nước vượt qua đau thương, mất mát và hồi sinh sau đại dịch Covid-19.

Công đoàn Bình Dương thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm cơ sở để hình thành các chương trình, kế hoạch hoạt động.

  Bà Nguyễn Kim Loan trình bày tham luận tại đại hội

“Tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tốt hay xấu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội, tác động lớn đến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, các cấp Công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm các vấn đề liên quan đến tình hình quan hệ lao động, đến việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”, bà Nguyễn Kim Loan cho biết.

Cũng theo bà Loan, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Bình Dương đã đề xuất các giải pháp đó là: LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, tham gia cùng CDCS giải quyết các vấn đề phát sinh tranh chấp lao động. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, người lao động đã trực tiếp tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của mình, nhất là đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người lao động cũng như những khó khăn của doanh nghiệp được người lao động chia sẻ… Qua đó góp phần hạn chế tranh chấp lao động, đình công.

Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện nhiệm vụ đại diện của CĐCS thông qua thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp. Nội dung thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho người lao động như: Về định kỳ tăng lương, tăng mức thưởng cho người lao động; hỗ trợ người lao động mua bảo hiểm tự nguyện 24/24h, hỗ trợ tai nạn lao động, thăm hỏi các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chế độ hiếu hỷ, khen thưởng đoàn viên, người lao động tiêu biểu, xuất sắc hàng năm hoặc đột xuất khi người lao động có sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp và đưa vào thỏa ước phần thưởng cho người lao động tương xứng với giá trị làm lợi của doanh nghiệp. Xây dựng các khu giữ trẻ, hỗ trợ chi phí gửi trẻ, khen thưởng con của đoàn viên, người lao động đạt thành tích cao trong học tập, xây dựng nơi sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao...

Cùng với đó, xác định biện pháp căn cơ và quan trọng nhất là giúp người lao động biết cách tự bảo vệ mình, nên Công đoàn Bình Dương tập trung tuyên truyền, phổ biến, tư vấn cho người lao động hiểu rõ quyền và nghĩa vụ, ý thức tuân thủ các quy định pháp luật; chấp hành nghiêm nội quy kỹ luật lao động… Qua đó tạo nền tảng giúp người lao động tự bảo vệ các quyền lợi cơ bản của mình; đồng thời hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động. Công đoàn Bình Dương đã tập trung thực hiện tốt công tác hỗ trợ pháp lý, đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động tại các buổi hòa giải tranh chấp lao động cá nhân với người sử dụng lao động. Kết quả, đã nhận ủy quyền và khởi kiện 86 vụ việc, với tổng số tiền doanh nghiệp bồi thường cho người lao động gần 4 tỷ đồng.

  Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLD Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu Công đoàn tỉnh Bình Dương

Đồng thời, tập trung bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thông qua các hoạt động mang đậm dấu ấn Công đoàn như: “Chuyến xe xuân, chuyến tàu xuân nghĩa tình”, “Mái ấm Công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, “Phiên chợ 0 đồng”.

LĐLĐ tỉnh tham mưu lãnh đạo tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh gặp gỡ, thăm, tặng quà công nhân khó khăn nhân các ngày lễ, tết, Tháng công nhân, dịp sinh nhật Bác 19-5… Đặc biệt, trong thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng hành với doanh nghiệp, với địa phương thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội; đồng thời luôn đặt lên hàng đầu nhiệm vụ trọng tâm là phải bảo đảm cho mỗi đoàn viên, người lao động không ai bị bỏ lại phía sau, tất cả đều được công đoàn chăm lo, hỗ trợ. Công đoàn Bình Dương đã tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động. Chủ động phối hợp đề xuất tỉnh có chính sách đặc thù hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền lương thực thực phẩm cho người lao động.

 Bà Nguyễn Kim Loan cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, Công đoàn Bình Dương nhận thấy vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải đổi mới để phát triển. Trước hết, thường xuyên nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ công đoàn không chỉ về nghiệp vụ công đoàn mà cần chú trọng các kỹ năng về tuyên truyền, vận động và tham mưu, đề xuất. Vì hiện nay, với điều kiện biên chế ít, trong khi nhiệm vụ ngày càng nhiều và càng khó khăn nên cần thông qua việc tuyên truyền, vận động thật thuyết phục và khả năng tham mưu tốt của cán bộ công đoàn mới tạo sự đồng thuận, huy động tối đa các nguồn lực từ các thành phần, đối tượng, từ đó mang lại sức mạnh tổng hợp để công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Kế đến, cần chú trọng xây dựng, tạo nguồn cán bộ công đoàn các cấp, quan tâm cán bộ trưởng thành từ thực tiễn phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, có đủ kỹ năng, kiến thức, bản lĩnh và tự tin khi đối thoại, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động. Đặc biệt, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách tại các địa phương đông công nhân lao động, không đánh đồng như nhau để tiếp thêm động lực, giúp các anh chị em cán bộ nơi đấy đủ niềm tin và nghị lực vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ của tổ chức, nhất là nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên