Bình Dương - điểm đến của các thương hiệu ngân hàng mạnh

Cập nhật: 30-09-2010 | 00:00:00

Mở rộng mạng lưới

  HSBC, ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên có mặt tại Bình Dương

Năm 2008, là năm của khủng hoảng KT toàn cầu, nền KT cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng phải chịu nhiều ảnh hưởng không nhỏ. Thế nhưng, Bình Dương vẫn luôn được các nhà kinh doanh tài chính đánh giá cao về tiềm năng phát triển và ưu tiên tập trung đầu tư. Không phải đợi cho đến khi nền KT hồi phục, ngay trong những tháng cuối năm 2008, nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) đã tiếp tục thành lập chi nhánh, phòng giao dịch (PGD) mới, nhằm tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường. Mạng lưới của các TCTD từ năm 2008 đến nay vẫn luôn sôi động, liên tục gia tăng số lượng và xu hướng đó đang tiếp tục lan rộng đến khắp các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương NGUYỄN PHÚ CƯỜNG: 

Để có thể hài hòa, cân bằng mục tiêu phát triển mạng lưới NH giữa khu vực thành thị và nông thôn, NHNN Bình Dương tiếp tục chấp thuận cho các TCTD mở chi nhánh nhưng có sự chọn lựa với những tiêu chí cơ bản như vốn đủ mạnh, hiệu quả hoạt động tốt trong những năm gần đây, địa bàn đặt trụ sở cùng các dịch vụ tiện ích NH có khả năng cung cấp tốt cho nền KT.

Giám đốc HSBC Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương TRẦN KHIẾT THI MANDY:

Trong năm 2010, HSBC chi nhánh Bình Dương đặt ra chỉ tiêu phát triển nhóm khách hàng cá nhân đạt con số 100.000 khách hàng, cho đến nay chỉ qua 9 tháng thực hiện chúng tôi đã đạt được 100% con số này. Với chiến lược phát triển thị phần cùng tiềm năng còn chưa khai thác hết của tỉnh, chúng tôi đang mang một tâm lý rất tự tin về cơ hội khi đầu tư tại Bình Dương.

 

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến nay toàn tỉnh đã có 40 TCTD, 10 Quỹ tín dụng nhân dân và 74 PGD của các chi nhánh trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, các tên tuổi lớn trong ngành tài chính, tín dụng tiền tệ từ trong nước đến ngoài nước đang có mặt ở Việt Nam thì hầu như đã có mặt (hoặc sắp hiện diện) tại Bình Dương. Là NH gia nhập vào thị trường tài chính tiền tệ Bình Dương khá muộn (tháng 7-2009) song là NH có 100% vốn nước ngoài đầu tiên đến tham gia hoạt động. Giám đốc HSBC Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, bà Trần Khiết Thi Mandy cho biết, sau thời gian khảo sát thị trường tại nhiều khu vực, HSBC nhận thấy Bình Dương là khu vực KT trọng điểm không chỉ tại miền Đông Nam bộ mà còn của cả nước. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tập trung vào Bình Dương ngày càng tăng. Bên cạnh đó các khu, cụm công nghiệp cũng không ngừng phát triển, chính vì vậy HSBC rất mong muốn cung cấp các dịch vụ cũng như các giải pháp về tài chính cho các doanh nghiệp (DN) tại đây. Bà cho biết thêm, trong xu thế phát triển thêm mạng lưới ở các tỉnh, thành bạn, dự kiến trong thời gian tới, NH này sẽ phát triển PGD trên một số huyện, thị của tỉnh.

Không chỉ là HSBC Việt Nam, hiện tại, đã có khá nhiều hồ sơ xin phép thành lập NH mới, mở rộng thêm PGD của các TCTD được trình lên NHNN với những thương hiệu NH như Phương Nam, VP Bank, GPBank, ShinHan (100% vốn nước ngoài)... đang trong giai đoạn chuẩn bị và sẽ gia nhập vào thị trường Bình Dương trong nay mai. Có thể nói, khi nền KT của Bình Dương có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, với chính sách thông thoáng tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nên Bình Dương luôn thu hút mạnh mẽ các thành phần KT trong nước và ngoài nước đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Chính vì vậy hàng loạt NH trong thời gian gần đây đã tăng tốc, mở rộng thị phần, mạng lưới giao dịch đáp ứng kịp thời nhu cầu đang tăng cao của dân cư và các DN trên địa bàn tỉnh. 

Hoạt động an toàn, hiệu quả

NHNN chi nhánh Bình Dương luôn chủ động tập trung xây dựng chương trình kế hoạch công tác, ngoài những nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, đã xác định mục tiêu và những nhiệm vụ trọng tâm là phải triển khai phổ biến kịp thời, nhanh chóng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của NHNN Việt Nam đến các NH, các TCTD trên địa bàn. Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương các vấn đề có liên quan đến hoạt động NH. Kết quả đạt được của toàn ngành NH Bình Dương trong thời gian qua phải nói đến vai trò đóng góp tích cực, đáng trân trọng từ các TCTD, đó là sự chủ động ứng phó với nhiều tình huống khó khăn nhằm đáp ứng kịp thời vốn tín dụng cho các DN và cộng đồng dân cư thuộc mọi thành phần kinh tế.

Đánh giá về kết quả hoạt động của hệ thống NH, đặc biệt là hệ thống NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Bình Dương, tại buổi lễ ký kết thỏa thuận liên tịch về tổ chức phối hợp thu ngân sách Nhà nước được tổ chức dịp đầu năm 2010, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhận xét, Agribank - Chi nhánh Bình Dương là NH thương mại Nhà nước lớn của tỉnh, hàng năm có số dư huy động tăng cao. Ngoài ra chi nhánh còn có hệ thống mạng lưới phát triển đều ở các huyện thị, các khu công nghiệp tập trung. Hoạt động thời gian qua của chi nhánh có hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, các tiện ích cho khách hàng, qua đó đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Với sự nỗ lực của toàn ngành NH, cùng sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của ngành chức năng, hoạt động NH trên địa bàn thời gian qua hầu hết đều đạt chỉ tiêu kinh doanh rất cao. Giám đốc NH Đầu tư  và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thị Dung cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2010, dư nợ cuối kỳ của toàn chi nhánh đạt trên 3.040 tỷ đồng, huy động đạt trên 3.700 tỷ đồng. Thị phần luôn được mở rộng, hiện BIDV chi nhánh Bình Dương đã thiết lập quan hệ với khoảng hơn 1.416 khách hàng là DN và trên 55.000 khách hàng là cá nhân.

Với quan điểm và cách nhìn luôn thay đổi, phù hợp với xu hướng phát triển, các NH luôn tìm cách tiếp cận khách hàng, chủ động tiếp cận các dự án có tính khả thi, ưu tiên cho các DN sản xuất hiệu quả, không phân biệt thành phần KT. Từ những động thái tích cực này nên thời gian qua, tỷ lệ nợ xấu của ngành NH luôn nằm trong ngưỡng an toàn. Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường nhận định, nền KT hiện tại đang có nhiều khởi sắc, cùng với kế hoạch phát triển kinh doanh, mở rộng thị phần khiến hàng loạt NH mở rộng chi nhánh, PGD cũng là điều dễ hiểu. Điều đáng ghi nhận là nhiều năm qua, hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành NH đạt mức tăng trưởng cao và mang tính bền vững. Hệ thống các chi nhánh TCTD hoạt động an toàn và tiếp tục phát triển. Trong 8 tháng đầu năm 2010, tổng huy động vốn trên toàn địa bàn đạt 34.960 tỷ đồng, tăng 12,8% so cùng kỳ; tổng dư nợ cho vay đạt 38.682 tỷ đồng, tăng 32,4% so cùng kỳ năm 2008.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên