Bình Dương: Điểm sáng phát triển đô thị

Cập nhật: 08-11-2023 | 11:50:00

(BDO) Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, diện mạo đô thị Bình Dương hiện mang một tầm vóc mới, khang trang, hiện đại,  trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển đô thị.


Một góc thành phố mới Bình Dương 

Hạ tầng đồng bộ 

Theo đánh giá, Bình Dương là một trong những địa phương có kết quả tốt nhất cả nước về chỉ số cơ sở hạ tầng. Cụ thể, Chỉ số Cơ sở hạ tầng PCI 2021, Bình Dương cao nhất cả nước với mức đánh giá cao về hạ tầng khu công nghiệp và hạ tầng đường bộ. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh những năm qua.

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có trên 7.421km đường giao thông, trong đó, có 3 tuyến quốc lộ gồm 1A, 1K và 13 dài 77km; 14 tuyến đường tỉnh với chiều dài 449km. Các tuyến đường huyện và đường đô thị đã nhựa hóa đạt từ 80-94%. Bình Dương sớm hoàn thiện các phân đoạn chính thuộc tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 đi qua tỉnh, tích hợp trực tiếp vào các tuyến đường trục chính nội tỉnh, như Mỹ Phước - Tân Vạn kết nối về phía cảng biển, sân bay quốc tế. Đặc biệt, những tuyến đường này được hoàn thành thông qua quá trình huy động nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp của các doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh, được hoàn thiện từ nguồn vốn doanh nghiệp, góp phần rất hiệu quả trong chia sẻ gánh nặng về ngân sách.

Bình Dương đã tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối vùng. Cụ thể, tỉnh đang triển khai nhiều dự án xây dựng các tuyến đường, cầu kết nối với các tỉnh giáp ranh. 


Diện mạo đô thị Thuận An ngày càng khang trang, hiện đại 

Đô thị văn minh, hiện đại

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Cụ thể như: Chương trình phát triển đô thị Bình Dương giai đoạn 2011- 2015, tầm nhìn đến năm 2020; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; Chương trình số 22-CTr/TU ngày 15-8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân” đã và đang tác động sâu rộng, toàn diện đến quá trình phát triển đô thị Bình Dương. 


Hạ tầng KCN VSIP 2 

Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt 100%, tỷ lệ xã hoàn thành lập quy hoạch nông thôn mới đạt 100%, các khu chức năng, dự án đầu tư xây dựng đều có quy hoạch chi tiết. Một trong những điểm nhấn then chốt trong phát triển hạ tầng công nghiệp, dịch vụ và đô thị của Bình Dương là việc quy hoạch xây dựng và đưa vào sử dụng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị gần 4.200 ha, trong đó có Thành phố mới Bình Dương và Trung tâm Hành chính của tỉnh, là hạt nhân của Vùng đổi mới sáng tạo, vùng lõi của đô thị thông minh Bình Dương. 


Một góc đô thị Tân Uyên

Tỷ lệ đô thị của Bình Dương được xem là một điểm sáng. Hiện Bình Dương đã đạt tỷ lệ đô thị hóa 85%, trong khi đó, cả nước đang có tỷ lệ đô thị hóa khoảng 42-43%, dự kiến đến năm 2025 là 45% và 2030 là 50%. Đến nay, tỉnh Bình Dương có 1 đô thị loại I (TP.Thủ Dầu Một); 1 đô thị loại II (TP.Dĩ An), 3 đô thị loại III (TP.Thuận An, Tân Uyên và TX.Bến Cát); 5 đô thị loại V thuộc huyện (thị trấn Dầu Tiếng, Phước Vĩnh, Lai Uyên, Tân Thành; đô thị Tân Bình). 

Xây dựng thành phố thông minh

Hiện nay, Bình Dương đã và đang tăng cường hợp tác song phương và đa phương nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ngày một bền vững hơn. Những năm qua, tỉnh đã tham gia và trở thành thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như: Hiệp hội đô thị khoa học thế giới WTA; Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới WTC; Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF. Tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với chính khách và đối tác, uy tín của Bình Dương đang ngày càng được nâng cao, như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis 2018, 2019); Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022.

Với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc, việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là đề án Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của đề án Thành phố thông minh trong giai đoạn phát triển mới đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21; trong ba năm 2021, 2022, 2023, Bình Dương lọt vào danh sách Top7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố Thông minh. Đặc biệt, mới đây nhất (ngày 26-10-2023) tại New York, Hoa Kỳ, thành phố Thông minh – Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF vinh danh giải thưởng cao nhất của năm 2023 – Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu Top 1 ICF 2023.

Ông Lou Zacharilla, đồng sáng lập ICF: “Bình Dương đã thực hiện một cách bài bản Chiến lược phát triển cộng đồng của ICF khi tham gia các giải thưởng thường niên của chúng tôi. Bình Dương là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của tinh thần đồng đội, tập trung vào một chiến lược rõ ràng và bền bỉ, sự cống hiến đam mê để tạo ra một nơi tôn vinh người dân và là một phần của một quốc gia trong quá trình chuẩn bị cho công dân của mình thích ứng với những biến đổi của Thế kỷ 21. Bình Dương là một minh chứng sống động cho việc liên tục học hỏi, đột phá với tinh thần phụng sự cao nhất”.

Phương Lê - Hoàng Phong

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên