Bình Dương - Điểm sáng phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:12:58

 Với mục tiêu xuyên suốt công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), những năm qua Bình Dương đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp. Với kết quả triển khai xây dựng, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển NƠXH.

 Khu NƠXH Định Hòa do Tổng Công ty Becamex IDC xây dựng đáp ứng nhu cầu công nhân lao động trong khu vực và người dân trên địa bàn

 Nhu cầu cao

Sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp kéo theo sự tập trung cư dân từ khắp mọi miền đất nước chuyển về sinh sống và làm việc ngày càng tăng, chính vì vậy nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương rất lớn. Dân số toàn tỉnh tính đến năm 2021, ước tính khoảng 2,7 triệu người, tổng số người đang trong độ tuổi lao động khoảng 1,7 triệu với khoảng 1,5 triệu người đang ở nhà thuê do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng.

Qua thời gian sinh sống, lao động tại Bình Dương, một bộ phận khá lớn NLĐ có nhu cầu thuê, mua NƠXH nhằm ổn định cuộc sống. Ước tính khoảng 490.000 người có nhu cầu, quỹ đất cần đáp ứng khoảng 1.700 ha. Trong đó, quỹ đất để phát triển nhà ở do hộ gia đình, cá nhân dự kiến chiếm khoảng 70% (1.200 ha), quỹ đất ở tại các dự án nhà ở thương mại theo định hướng giá thấp khoảng 5% (75 ha) và quỹ đất NƠXH (nhà công nhân, nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị…) khoảng 25% (425 ha).

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Với mục tiêu xuyên suốt là công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, bên cạnh việc thu hút đầu tư xây dựng các khu nhà ở thương mại, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH nhằm thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp. Đồng thời, UBND tỉnh liên tục chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương quy hoạch các dự án NƠXH vào các quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là phải tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống cho NLĐ, từ đó đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương”.

Triển khai hiệu quả

Với mục tiêu phát triển NƠXH đáp ứng nhu cầu bức xúc của đa số tầng lớp nhân dân lao động tại các đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển NƠXH đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 và kế hoạch phát triển NƠXH Bình Dương giai đoạn 2016-2020 làm cơ sở phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc bố trí được quỹ đất NƠXH là một trong những chiến lược phát triển nhà ở, nhằm đáp ứng mục tiêu theo hướng công nghiệp - dịch vụ đô thị là một trong những nội dung mà tỉnh rất quan tâm thời gian qua.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương mới đây, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng: “Trong những năm qua, Bình Dương tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội và cũng là địa phương đi đầu về phát triển NƠXH khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân. Trong giai đoạn 2011-2020, Bình Dương đã phát triển 40 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, với khoảng 60.000 căn hộ đáp ứng chỗ ở cho 200.000 người. Kết quả tích cực này đã đóng góp rất lớn trong công tác chăm lo an sinh xã hội của cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng”.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu kêu gọi đầu tư đạt 2 triệu m2 sàn NƠXH (để bán, cho thuê), đáp ứng nhu cầu cho NLĐ tỉnh Bình Dương. Đến năm 2020, tỉnh đã kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác 1,8 triệu m2 sàn nhà ở. Trong đó, đơn vị chủ lực là Tổng Công ty Becamex IDC phát triển mô hình nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất đã được quy hoạch từ khi hình thành các khu công nghiệp. Mô hình NƠXH của Tổng Công ty Becamex IDC đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của NLĐ (từ 100 - 160 triệu đồng/căn), kết hợp với chính sách hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp để các đối tượng có khả năng tiếp cận. Nhiều khu NƠXH của Becamex IDC đã đưa vào sử dụng đáp ứng tốt nhu cầu của công nhân lao động như khu Định Hòa, Hòa Lợi, Bàu Bàng, Việt Sing...

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 600.000 phòng trọ cho thuê, đã góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho 1.500.000 người. UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân tham gia phát triển phân khúc nhà ở cho thuê theo tiêu chuẩn NƠXH, nhằm từng bước nâng cao chất lượng nhà ở cho NLĐ.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Hiện nay, có hàng ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp... đã mua, thuê nhà ở và sinh sống ổn định tại các khu NƠXH, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh. Với mức giá nhà ở vừa phải, từ 100 - 160 triệu đồng/căn, phù hợp với NLĐ thu nhập thấp, cùng với chính sách vay ưu đãi lãi suất thấp, đã tạo được sự đồng thuận, gắn bó của công nhân, NLĐ đối với Bình Dương thời gian qua. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, định hướng phát triển NƠXH tỉnh cũng đã quy hoạch để bố trí xây dựng, đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật rất bài bản”.

 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị: “Bộ Xây dựng rất mong cộng đồng doanh nghiệp quan tâm hơn nữa trong đầu tư, phát triển NƠXH cho người thu nhập thấp khu vực đô thị cũng như nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Bình Dương triển khai đề án, nỗ lực xây dựng ít nhất một triệu căn hộ dành cho người dân thu thập thấp, Bộ Xây dựng sẽ cùng với tỉnh, doanh nghiệp tiếp tục trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện thành công mục tiêu của đề án từ đây đến năm 2030”.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên