Bình Dương đồng hành cùng nhà đầu tư phát triển

Cập nhật: 12-07-2024 | 08:13:12

6 tháng đầu năm 2024, Bình Dương tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Để tiếp tục là điểm đến đầy tiềm năng, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, Bình Dương luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh.

Củng cố niềm tin

Sáng 11-7, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với DN các nước sử dụng tiếng Anh. Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Pang Te Cheng, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.Hồ Chí Minh cùng chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở ngành, đại diện hơn 80 DN nước ngoài đang hoạt động tại Bình Dương.

Theo ông Lê Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Bình Dương đang bước sang giai đoạn mới trong lĩnh vực thu hút đầu tư, ưu tiên kinh tế số, kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao… Hiện Bình Dương trở thành điểm đến sản xuất của nhiều dự án chất lượng.

Ông Mai Hùng Dũng (bìa phải), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao đổi với đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại hội nghị .Ảnh: NGỌC THANH

Trong bối cảnh đầu tư vào tỉnh đang có chiều hướng chậm lại, tỉnh đã nỗ lực không ngừng nghỉ và có những cách làm mới, quyết liệt trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đúng hướng, được cộng đồng DN, các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn chọn Bình Dương để phát triển lâu dài.

Ông Pang Te Cheng, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.Hồ Chí Minh, đánh giá cao sự phát triển năng động và môi trường đầu tư của Bình Dương. Theo ông Pang Te Cheng, các nhà đầu tư rất ấn tượng trước những thành tựu cũng như tiềm năng của tỉnh, đáng chú ý là hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông được đầu tư bài bản, hiện đại. Thông qua các hội nghị đối thoại, DN cũng được tiếp thêm niềm tin sau những nỗ lực và quyết tâm mà tỉnh đã đặt ra trong việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, hấp dẫn.

Nỗ lực đồng hành

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn với các DN FDI, chính quyền tỉnh đã có nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe DN chia sẻ và tạo điều kiện đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại. Tại buổi đối thoại, hầu hết các DN đều nhận định, mặc dù hiện tại và trong thời gian tới DN vẫn còn bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực, nhưng xét về lâu dài Bình Dương vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn.

6 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã thu hút 824 triệu đô la Mỹ vốn FDI, gồm 96 dự án mới, 60 dự án điều chỉnh tăng vốn và 62 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.322 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 41 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Modelez Kinh Đô Việt Nam, cho biết nhà máy của công ty tại Bình Dương là nhà máy sản xuất đẳng cấp quốc tế, máy móc thiết bị, quy trình sản xuất đều tuân thủ theo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn với các chứng nhận Halal, FSSC 22000. Nhà máy cũng đã đạt được kết quả tốt trong sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và giảm chất thải sản xuất, góp phần đáng kể vào việc tạo ra một môi trường bền vững.

“Việc Bình Dương luôn tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN thể hiện những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thực chất, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Điều này cũng góp phần tạo thêm niềm tin và động lực để các DN nước ngoài tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh tại địa phương”, bà Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

Tại hội nghị, các sở ngành trả lời thấu đáo các ý kiến của DN liên quan đến những vấn đề về sửa đổi quy định hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, thủ tục cấp giấy phép xây dựng, chính sách ưu đãi thuế đầu tư, mở rộng đầu tư kinh doanh…

Đại diện các sở, ngành trả lời các ý kiến, kiến nghị của DN

Chia sẻ tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết Bình Dương thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của các DN nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội nghị đối thoại lãnh đạo tỉnh mong muốn nắm bắt đầy đủ, rõ ràng và cụ thể hơn về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như những khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng DN nước ngoài đang gặp phải để tập trung tháo gỡ. Ở chiều ngược lại, các DN nước ngoài cũng có thêm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, những việc chính quyền tỉnh đã, đang làm và sẽ tiếp tục làm trong thời gian tới, qua đó tăng cường sự hiểu biết, sẻ chia và cộng đồng trách nhiệm để cùng nhau phát triển.

Ông Mai Hùng Dũng khẳng định, Bình Dương tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa tối đa và công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính. Tỉnh đang ưu tiên các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư; tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Năm 2024 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Bình Dương xác định luôn đồng hành cùng DN để ổn định sản xuất kinh doanh, bứt phá vươn lên mạnh mẽ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=723
Quay lên trên