Ngày 19-4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức hội nghị công bố Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2022 và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2022. Đáng chú ý, MĐHL của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương đạt 85,52%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, tăng 18 bậc so với năm 2021.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công TX.Bến Cát phục vụ người dân làm hồ sơ
Người dân ngày càng hài lòng
Theo kết quả công bố Chỉ số SIPAS năm 2022, mức độ hài lòng (MĐHL) của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương đạt 85,52%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành tăng 18 bậc so với năm 2021.
Cụ thể, MĐHL việc cung ứng dịch vụ hành chính công, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước; MĐHL đối với công chức năm 2022 đứng thứ 2 cả nước; MĐHL đối với tiếp cận dịch vụ đứng thứ 4 cả nước…
Về Chỉ số PAR Index, Bình Dương đạt 8 4,78/100 điểm, Chỉ số PAR Index là công cụ để theo dõi, đánh giá hoạt động CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Chỉ số CCHC được xác định trên các lĩnh vực, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… |
Chỉ số SIPAS là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cụ thể. Việc đo lường sự hài lòng của người dân tập trung lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân.
Tổng số phiếu khảo sát phát ra trong cả nước năm 2022 là 36.630, tổng số phiếu thu về hợp lệ là 36.095 phiếu, đạt 98,54%. Các chỉ số nhận định, đánh giá, hài lòng, mong đợi của người dân năm 2022 được xây dựng dựa trên thông tin, số liệu từ 36.095 phiếu khảo sát thu về hợp lệ.
Tạo động lực phát triển
Kết quả về Chỉ số SIPAS tiếp tục tạo nhiều động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Cái quan trọng là người dân rất sẵn lòng tham gia ý kiến góp ý đối với chính sách. Trong số 36.095 người dân tham gia khảo sát trong cả nước, 40,93% sẵn sàng tham gia ý kiến góp ý chính sách nếu được biết thông tin; 29,62% sẵn sàng tham gia nếu được tạo điều kiện thuận tiện; 24% khẳng định chắc chắn sẽ tham gia vì bản thân họ mong muốn. Số người dân không thể tham gia vì không có thông tin chỉ chiếm 7,35% và số người dân khẳng định không tham gia vì không muốn chỉ chiếm 5,14%.
Ông Hồ Quang Thọ, người dân ở phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi biết thông tin chỉ số này của Bình Dương nằm trong tốp đầu. Điều đó thể hiện sự minh bạch của chính quyền các cấp trong tỉnh và sự hài lòng cao của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước các cấp, nhất là khía cạnh xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công hiện nay”.
Kết quả này sẽ tiếp tục tạo động lực cho Bình Dương phát triển kinh tế - xã hội, vì mục đích của việc đo lường sự hài lòng của người dân là nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ của cơ quan quản lý hành chính nhà nước cũng như MĐHL, sự mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước dựa trên cảm nhận thực tiễn từ người dân. Qua đó, đề xuất những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức.
HỒ VĂN