Bình Dương đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương 2023

Cập nhật: 14-03-2024 | 18:44:29

(BDO) Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (viết tắt là PII) năm 2023 vừa  được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. 

10 địa phương dẫn đầu về đổi mới sáng tạo

Theo đó, các địa phương được chấm điểm dựa trên 7 trụ cột tính cả đầu vào và đầu ra (gồm 5 trụ cột đầu vào: Thể chế; cơ sở hạ tầng; vốn con người, nghiên cứu và phát triển; trình độ phát triển của doanh nghiệp; trình độ phát triển của thị trường và 2 trụ cột đầu ra: Sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ; tính tác động), với 52 chỉ số thành phần. Các chỉ số đầu vào thể hiện năng lực, tiềm lực khoa học - công nghệ địa phương. Các chỉ số đầu ra thể hiện việc chuyển đổi của tiềm lực khoa học - công nghệ thành các tác động xã hội, kết quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương đó. 

Thành phố mới Bình Dương đang được xây dựng thành Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Trong bảng xếp hạng 10 địa phương dẫn đầu về PII 2023, Hà Nội đứng đầu, đạt 62,86 điểm; theo sau là TP.Hồ Chí Minh (55,9 điểm); Bình Dương đứng thứ 8 với điểm số PII đạt 48,64 điểm. Đây là những các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có công nghiệp phát triển, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Những năm qua, Bình Dương không ngừng đầu tư phát triển hạ tầng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Trong bảng điểm số PII 2023, Bình Dương có đầu vào là 49,52 điểm, đầu ra 47,77 điểm. Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về trụ cột cơ sở hạ tầng (76,37 điểm), đứng thứ tư về trụ cột trình độ phát triển của thị trường (56,53 điểm), đứng thứ ba về trụ cột trình độ phát triển của doanh nghiệp (51,61 điểm).

Theo ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, thông qua PII các địa phương biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình và dựa trên định hướng phát triển để cải thiện các điểm yếu, tăng cường điểm mạnh, xây dựng chính sách phù hợp để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bình Dương đã và đang tập trung thúc đẩy đổi mới sáng tạo phát triển. Trong ảnh: Không gian sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc top 10 địa phương dẫn đầu có điểm chung là cơ sở hạ tầng, trình độ phát triển thị trường, doanh nghiệp rất cao so với mặt bằng chung cả nước. Vốn con người và nghiên cứu phát triển (R&D) của họ cũng vượt trội so với các địa phương khác do tập trung nhiều trường đại học, tổ chức nghiên cứu. Nói cách khác, các địa phương này có đầu vào đổi mới sáng tạo thuận lợi, giúp chuyển hóa thành các kết quả đầu ra cao so với các địa phương khác.

Tin, ảnh: Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên