Bình Dương hấp dẫn doanh nghiệp công nghệ máy móc, tự động hóa

Cập nhật: 09-06-2022 | 08:06:03

Đó là phát biểu của ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại lễ khai mạc Triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam - Vietnam Industrial and Manufacturing Fair 2022 (VIMF) diễn ra sáng 8-6 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (WTC EXPO) Bình Dương. Tham dự lễ khai mạc còn có ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, lãnh đạo các sở, ngành và hơn 300 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Hấp lực Bình Dương

Những năm qua, triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam đã trở thành một thương hiệu uy tín và là cầu nối hữu hiệu giữa các nhà sản xuất, chế tạo, nhà cung cấp, thương nhân trong nước và quốc tế. Đây là lần thứ 2, triển lãm uy tín này được tổ chức tại Bình Dương.

Lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham quan tại Triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam - Vietnam Industrial and Manufacturing Fair 2022. Ảnh: TIỂU MY

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết trong những năm vừa qua, mức tăng tổng sản phẩm của Bình Dương (GDP) luôn ở mức cao và ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, công nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng cao. Riêng chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trung bình 9,3%/năm. Lũy kế đến tháng 5-2022, Bình Dương đã thu hút được 4.047 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 39,5 tỷ đô la Mỹ, là một trong 3 tỉnh, thành thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất cả nước. Từ những thành công đó, nhằm tạo ra bước đột phá và đổi mới trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, cũng như tập trung phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất với công nghệ và giá trị gia tăng cao, Bình Dương khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp máy móc, thiết bị điện tử… Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của DN công nghệ máy móc và tự động hóa, tạo ra tính kết nối, đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển.

Ông Cao Tấn Lực, Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện OMG, Trưởng ban tổ chức triển lãm cho biết năm 2022, triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam (VIMF 2022) kết hợp với triển lãm tự động hóa công nghiệp Việt Nam 2022 (VIAF 2022). Hai triển lãm này có quy mô gần 300 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. “Việc chọn Bình Dương để tổ chức vì nơi đây hội tụ nhiều DN sản xuất theo định hướng công nghệ cao, tự động hóa. Trong định hướng phát triển bền vững, tỉnh chú trọng đổi mới trong sản xuất, điều này sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các DN hợp tác, phát triển. Đây là lý do số lượng DN rất lớn tham gia triển lãm này. Đặc biệt, với sự ra đời của WTC EXPO đầy đủ tiện ích giúp DN hài lòng về môi trường triển lãm”, ông Cao Tấn Lực khẳng định.

Gian hàng công nghệ tiên tiến của THACO Intrustries giới thiệu tại VIMF 2022

Dưới góc nhìn về đổi mới công nghệ để phát triển, ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Bình Dương, cho rằng “triển lãm là cơ hội để các DN trong và ngoài nước, nhà sản xuất, nhà đầu tư tiếp cận khách hàng, mở rộng mối quan hệ, dễ dàng tìm đối tác kinh doanh, nhà cung ứng phù hợp, đồng thời mang những sản phẩm, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến đến với nền sản xuất công nghiệp tại Bình Dương. Từ đó góp phần phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu gia tăng sản xuất theo định hướng công nghệ cao, giao thương mạnh mẽ hiện nay”. Ông Long cũng bày tỏ tin tưởng rằng, các hiệp hội, DN, đơn vị trong và ngoài nước tham gia triển lãm lần này có thể cùng chia sẻ những tiến bộ trong phát triển công nghệ, công nghiệp và tự động hóa. Qua đó tìm ra được những giải pháp công nghệ mới để đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trên thị trường thế giới.

Tập hợp các giải pháp công nghệ thông minh

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khuôn viên triển lãm nổi bật nhất là khu vực công nghệ 4.0. Khu vực này tập hợp các công ty, tập đoàn lớn để giới thiệu những công nghệ, dịch vụ kỹ thuật, giải pháp tiên tiến áp dụng trong ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và vận hành nhà máy thông minh. Đặc biệt, tại khu vực mua hàng tập hợp các nhóm “mua” đến từ các nhà máy, nhà sản xuất, nhà thầu, dự án, nhóm giải pháp để các DN có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, bắt nhịp xu thế, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng tại triển lãm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Nhung, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (THACO Intrustries), cho biết tham gia VIMF 2022, THACO Intrustries mang đến các giải pháp thiết bị công nghiệp tự động phục vụ trong nhà xưởng, các sản phẩm gia công cơ khí chính xác. Với năng lực nghiên cứu, phát triển vượt trội, THACO Industries còn cung ứng các giải pháp thiết bị công nghiệp trong các lĩnh vực xây dựng, nông - lâm nghiệp, thương mại - dịch vụ và các dịch vụ thiết kế, thử nghiệm vật liệu...

Ông Cao Tấn Lực cho biết trong khuôn khổ triển lãm có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các DN. Trong đó, nổi bật là khu vực công nghệ 4.0 - tập hợp các công ty, tập đoàn lớn, giới thiệu các giải pháp và công nghệ gồm: Mạng lưới kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo, số hóa, chuyển đổi số, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, hệ sinh thái, giải pháp công nghiệp, cải tiến công nghệ.

Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các hội thảo chuyên ngành với 11 chủ đề công nghệ thông minh, những giải pháp công nghệ mới áp dụng thực tiễn trong sản xuất công nghiệp, tạo cơ hội để khách hàng tham dự lắng nghe và tương tác với các chuyên gia đến từ trong nước và quốc tế.
THACO Industries đang khảo sát thị trường Bình Dương để đầu tư và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là trong ngành gỗ. Với lợi thế hạ tầng hiện đại, chính sách thông thoáng, Bình Dương đang là điểm đến của các DN, trong đó có THACO Industries đầu tư và phát triển.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên