Bình Dương hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư siêu thị

Cập nhật: 10-08-2011 | 00:00:00

Chỉ trong thời gian ngắn từ năm 2004 đến nay, hệ thống siêu thị (ST) tại Bình Dương phát triển nhanh chóng về số lượng và quy mô. Sự phát triển này không chỉ góp phần hoàn chỉnh hạ tầng thương mại, mở ra xu hướng mua sắm văn minh hiện đại mà còn đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Hàng hóa tại ST đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân

Phát triển nhanh

Tháng 4-2004, Tổng Công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex) khai trương ST đầu tiên tại TX.TDM, đánh dấu bước mở đầu cho sự phát triển của hạ tầng thương mại trên địa bàn. Tiếp sau Vinatex, hàng loạt các dự án ST được cấp phép và triển khai xây dựng. Nhờ vậy đến nay Bình Dương đã có trên 15 ST lớn được tập trung ở TX.TDM, Thuận An, Dĩ An, huyện Tân Uyên và Bến Cát. Hầu hết các thương hiệu lớn trong lĩnh vực ST đều có mặt trên địa bàn như Co.op Mart, Fivi Mart, Citi Mart, BD Mart, Metro Cash & Carry...

Theo đánh giá từ Sở Công Thương, số lượng ST phát triển nhanh đã góp phần phục vụ tốt nhu cầu đời sống của người dân, đưa xu hướng tiêu dùng gia tăng theo hướng văn minh hiện đại, bảo đảm cung cấp phần lớn nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu vào các dịp lễ, tết... Ngoài ra, sự phát triển nhanh của hệ thống ST còn góp phần đưa tổng mức bán lẻ của tỉnh giai đoạn qua tăng bình quân hàng năm 30%/năm. Trong khi đó, dưới góc nhìn doanh nghiệp (DN), với mức tăng trưởng 30% và tổng mức bán lẻ hàng hóa hàng năm trên 50.000 tỷ đồng hiện nay, Bình Dương luôn là “miền đất hứa” để các DN hoạt động trong lĩnh vực ST đầu tư và phát huy hiệu quả.

Hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Không chỉ hấp dẫn DN trong nước, Bình Dương cũng được các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đánh giá cao và là nơi được chọn lựa để triển khai dự án. Đi tiên phong cho nguồn vốn đầu tư này phải nói đến Tập đoàn Metro Cash & Carry. Chỉ sau thời gian ngắn tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm địa điểm xây dựng, tháng 11-2010 ST Metro Cash & Carry Bình Dương (Metro Bình Dương) chính thức khai trương. Đây là đơn vị thứ 12 trong hệ thống Metro Cash & Carry trên toàn quốc tính đến thời điểm đó. Với hạ tầng hiện đại, đúng chuẩn, Metro Bình Dương được xây dựng trên diện tích hơn 2 ha, trong đó diện tích xây dựng hơn 9.000m2, diện tích khu vực bán hàng 5.600m2, bãi đậu xe có sức chứa hơn 200 xe ô tô và xe tải nhẹ; được trang bị các thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế bảo đảm hiệu quả tối ưu trong việc bảo quản sản phẩm, phòng cháy - chữa cháy và an ninh. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Metro Cash & Carry Bình Dương đã góp phần đáp ứng tốt về nhu cầu hàng hóa cho các DN, hộ kinh doanh... trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh Metro Cash & Carry, Tập đoàn Lotte Mart, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc cũng chuẩn bị đầu tư vào tỉnh. Theo đó tập đoàn này sẽ đầu tư ST tại Charm Plaza Sóng Thần, ngã tư 550. Dự kiến dự án Lotte Mart có vốn đầu tư 7 triệu USD với quy mô xây dựng 12.500m2 và đi vào hoạt động vào năm 2013. Ngoài ra, Vinci Construction (Pháp) và nhiều tập đoàn bán lẻ lớn của nhiều nước cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Vì sao có sự hấp dẫn DN đầu tư vào hệ thống ST Bình Dương đến vậy? Câu trả lời chung đó chính là tỉnh có môi trường tốt để phát triển lĩnh vực này. Với vị thế là một tỉnh công nghiệp đang phát triển mạnh và thu hút dân cư đông, xu hướng tiêu dùng đang gia tăng theo hướng văn minh hiện đại, cộng sức mua trẻ... là yếu tố hàng đầu để DN kinh doanh ST chọn lựa đầu tư. Đề cập vấn đề này, trong lần làm việc với lãnh đạo tỉnh để đầu tư ST, ông Hong Pyong Gyu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) cho biết, Lotte đánh giá rất cao vị thế của Bình Dương. Là tỉnh có công nghiệp và đô thị phát triển nhanh, là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm đông dân cư, nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng... đây là những yếu tố quan trọng và hấp dẫn để các nhà bán lẻ chọn lựa đầu tư.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên