Bình Dương hỗ trợ giải tỏa áp lực đăng kiểm phương tiện tại TP.Hồ Chí Minh

Cập nhật: 27-12-2022 | 12:21:02

(BDO) Trước việc nhiều Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới tại TP.Hồ Chí Minh bị đình chỉ hoạt động, khiến lượng phương tiện cơ giới ở thành phố này về Bình Dương đăng kiểm tăng đột biến. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đăng kiểm và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương nhằm góp phần giải tỏa áp lực cho TP.Hồ Chí Minh, các Trung tâm Đăng kiểm tại Bình Dương đã bố trí tăng giờ làm của cán bộ, nhân viên.


Nhiều phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm. Tuy nhiên, trong buổi sáng do đã tiếp nhận đủ hồ sơ có thể giải quyết trong ngày nên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.01S đã dán thông báo tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ (ảnh chụp chiều 26-12).

Số phương tiện đăng kiểm tăng đột biến

Ngày 26-12, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, ngay sau khi cơ quan chức năng đình chỉ 9 Trung tâm Đăng kiểm tại TP.Hồ Chí Minh dẫn đến số lượng phương tiện cơ giới đổ dồn về các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Bình Dương tăng đột biến, có trung tâm tăng đến 150% so với ngày thường, vượt quá năng lực giải quyết của trung tâm. 

Ông Lâm Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.01S (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trong những ngày gần đây, số lượng phương tiện đến đăng kiểm tăng gấp đôi so với ngày thường. Nguyên nhân do nhiều phương tiện hết hạn đăng kiểm tại TP.Hồ Chí Minh đổ dồn về trung tâm cùng lúc để đăng kiểm. 

“Bình thường, trung tâm tiếp nhận đăng kiểm 60 - 70 phương tiện mỗi ngày, nhưng những ngày gần đây số lượng phương tiện đến đăng kiểm tăng gấp đôi. Chúng tôi đã tăng giờ làm để giải quyết, nhưng do bãi đậu chờ có giới hạn nên khi tiếp nhận đủ phương tiện trong khả năng giải quyết trong ngày, trung tâm ngừng tiếp nhận hồ sơ”, ông Hà nói.

Ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.03D, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì cho hay, trong những ngày qua trung tâm hoạt động hết công suất, tăng thêm giờ làm, kể cả không nghỉ trưa, giải quyết đến 19 giờ tối nhưng mỗi ngày cũng chỉ đăng kiểm tối đa được 170 phương tiện các loại. 

“Đối với phương tiện xe ô tô du lịch, xe cá nhân thời gian đăng kiểm tương đối nhanh, nhưng đối với các phương tiện xe tải thì thường mắc nhiều lỗi quan trọng, nên có xe vào đăng kiểm không đạt phải đi về khắc phục, sửa chữa lỗi, sau đó tiếp tục trở lại khiến thời gian đăng kiểm kéo dài. Các kỹ thuật viên được vận động làm việc thêm giờ để tăng khả năng giải quyết cho phương tiện đăng kiểm, nhất là phương tiện hết hạn đăng kiểm phải kiểm định lại”, ông Hùng nói.



Phương tiện cơ giới xếp hàng chờ đăng kiểm, trong đó có nhiều phương tiện đến từ TP.Hồ Chí Minh (ảnh chụp chiều 26-12).

Tài xế Huỳnh Cẩm Tú, ở huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh cho hay dù 6 giờ sáng đã có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.01S nhưng anh vẫn đến trễ hơn so với nhiều tài xế khác cũng đến từ TP.Hồ Chí Minh. Đáng nói, ngay từ buổi sáng trung tâm đã treo bảng “ngừng tiếp nhận hồ sơ” khiến anh và nhiều lái xe khác rất lo vì phương tiện hết hạn đăng kiểm, trong khi đơn hàng vận chuyển những ngày cuối năm rất nhiều chưa giải quyết xong. 

Còn anh Nguyễn Minh Quang, ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh chia sẻ từ sáng sớm anh đã phải xếp hàng tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.03D để đăng ký, nộp hồ sơ đăng kiểm. Tuy nhiên, đến gần 15 giờ chiều, xe của anh và nhiều phương tiện khác vẫn phải chờ đến lượt.

Tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi tiêu cực trong đăng kiểm 

Chiều 26-12, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương, cho biết sở đã có công văn gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường công tác kiểm định, bố trí thêm giờ để giải quyết phương tiện đến kiểm định. 


Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.03D, đến 15 giờ chiều hồ sơ phương tiện chờ kiểm định vẫn còn rất nhiều (ảnh chụp chiều 26-12).

Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các trung tâm thực hiện nghiêm Công văn số 5147/ĐKVN-VAR của Cục Đăng kiểm về tăng cường công tác kiểm định, bố trí làm thêm giờ để giải quyết phương tiện đến kiểm định. Đồng thời, lưu ý quá trình kiểm định cần thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kiểm định xe cơ giới của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác kiểm định phương tiện giao thông - vận tải.

“Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm tăng cường giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đăng kiểm viên trong công tác kiểm định xe cơ giới. Đặc biệt, kiểm tra việc thực hiện kiểm định của các đăng kiểm viên được bố trí từ 2 công đoạn trở lên. Tuyệt đối không để người không có chức trách, nhiệm vụ ra vào khu vực nhận, trả hồ sơ, khu vực dây chuyền kiểm định nhằm tránh tình trạng môi giới, móc nối với lái xe hoặc kiểm định viên để thu tiền của chủ phương tiện không đúng quy định”, ông Hiếu nói.



Các kiểm định viên làm việc thêm giờ để tăng cường khả năng giải quyết cho phương tiện đến kiểm định (ảnh chụp chiều 26-12).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, hiện 12 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải. Tại các trung tâm, quy trình nộp, trả hồ sơ và các công đoạn cũng được thực hiện đúng công đoạn, quy trình theo quy định. 

Theo lãnh đạo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh, hiện việc tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm vẫn ưu tiên cho các phương tiện hết hạn phải kiểm định lại, kế đến là phương tiện đã kiểm định nhưng mắc lỗi đã được chủ phương tiện khắc phục quay lại kiểm định hoàn tất. Các trung tâm đang rất nỗ lực nhằm góp phần giảm tải, tăng khả năng tiếp nhận, giải quyết đăng kiểm cho các phương tiện trên địa bàn cũng như khu vực lân cận có nhu cầu.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên