Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Cập nhật: 16-04-2024 | 08:49:46

 Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, Bình Dương tổ chức phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề “Môi trường đầu tư Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo - Bền vững - Tư duy mở”. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục xây dựng một môi trường đầu tư mạnh mẽ và bền vững của tỉnh nhà.

Tư duy mới, tầm nhìn mới

Mở đầu phiên đối thoại, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ phát triển bền vững về môi trường đầu tư là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc kết hợp chặt chẽ, hài hòa và hợp lý giữa các yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường. Từ đó mở ra một góc nhìn mới cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm không gây hại cho hệ sinh thái tự nhiên và phòng ngừa, nâng cao “sức đề kháng” của nền kinh tế, đặc biệt là những địa phương lấy công nghiệp làm động lực chính của phát triển, có độ mở nền kinh tế lớn như Bình Dương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhằm cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển môi trường đầu tư xanh hướng đến nền kinh tế bền vững, Bình Dương đề ra 4 nguyên tắc cơ bản: Tương quan, chủ động, chịu trách nhiệm và cân bằng. Trong những năm tiếp theo, tỉnh tập trung phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển gắn với 4 động lực tăng trưởng nền kinh tế, gồm: Phát huy tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, đẩy mạnh liên kết vùng; phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ mới; phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực thu hút đầu tư; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đại biểu tham dự phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề “Môi trường đầu tư Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo - Bền vững - Tư duy mở”

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu thị trường đặt ra những thách thức mới cho doanh nghiệp như hiệu quả chi phí sản xuất, trách nhiệm với cộng đồng và các mục tiêu khử carbon. Bản thân nhà đầu tư, đặc biệt doanh nghiệp FDI phải đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm sạch (từ nguồn nguyên liệu đến khâu sản xuất, cung cấp) và có nguồn gốc rõ ràng để được chấp nhận vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng tính cạnh tranh. Do đó trong định hướng phát triển, Bình Dương đang đẩy nhanh điều chỉnh, quy hoạch lại các khu công nghiệp theo hướng xanh hóa, phát triển kinh tế tuần hoàn, thu hút các ngành công nghệ cao… nhằm mang lại hiệu quả kinh tế và bền vững hơn.

Cơ hội thu hút đầu tư thông minh

Phát biểu trong khuôn khổDiễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, ông Xiong Meng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc, cho biết Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương tiếp tục là tiền đề quan trọng cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển thương mại song phương cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai nước trong các lĩnh vực phát triển xanh, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất an toàn và ổn định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, mà còn là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương-một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, đáng sống và phát triển lâu dài.

Bình Dương đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các khu công nghiệp hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, đặc biệt tỉnh chú trọng phát triển công nghiệp gắn với đô thị - dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các nhà đầu tư quốc tế.

Cam kết hợp tác chiến lược với tỉnh Bình Dương, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt - Trung, Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, cho biết Bình Dương đang trên đà phát triển thành một thành phố công nghiệp mang tầm quốc tế. Bình Dương cũng đang tăng cường thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. “Đó là lý do chúng tôi đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC nhằm phát triển xe điện, thiết bị trữ năng lượng và nhiều sản phẩm khác. Tập đoàn Sunwah cũng sẽ hợp tác chiến lược cùng tỉnh Bình Dương và Becamex IDC nhằm chuyển dịch phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, thông minh, bền vững”, Tiến sĩ Jonathan Choi cho biết thêm.

Ông Mai Hùng Dũng hy vọng rằng thông qua Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, nhất là phiên đối thoại “Môi trường đầu tư Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo - Bền vững - Tư duy mở”, Bình Dương mong muốn các nhàđầu tư tăng cường đầu tư mạnh mẽhơn nữa vào địa phương. Để trở thành nơi có môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định, hoạt động đầu tư lành mạnh, công khai, minh bạch và phát triển bền vững trong tương lai, Bình Dương rất mong nhận được sự đồng lòng giữa các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư cùng nhau xây dựng tỉnh Bình Dương thành nơi đáng sống, văn minh, nghĩa tình.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên