Bình Dương hướng đến nền nông nghiệp xanh và bền vững

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:42:20

Để bắt kịp và tạo ra các sản phẩm nông nghiệp xanh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ngành nông nghiệp Bình Dương đã và đang chú trọng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao.

 Mô hình áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên cây rau ăn lá ở phường Hòa Lợi, TP.Bến Cát được đánh giá cao về hiệu quả, chất lượng, an toàn sản phẩm

 Mạnh dạn chuyển đổi

Những năm gần đây, nông nghiệp xanh, nông sản sạch đã trở thành mục tiêu chính trong quy trình sản xuất của các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.

Ghi nhận cho thấy hiện nay nhiều trang trại, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh “trở về” với các phương thức truyền thống như ủ phân xanh, canh tác luân canh, tận dụng các phế phẩm từ chăn nuôi để tạo nguồn phân hữu cơ, phân vi sinh, loại bỏ các yếu tố nhân tạo kết hợp với kỹ thuật công nghệ hiện đại giúp đất đai màu mỡ hơn. Từ đó tạo ra các sản phẩm nông sản sạch, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Là một trong những người có kinh nghiệm trong trồng trọt các loại cây có múi và áp dụng nhiều tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch, ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã áp dụng sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC). Ông Chiến chia sẻ, ông mạnh dạn áp dụng các quy chuẩn sản xuất NNHC vào trồng cam, bưởi. So với các quy chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch khác, sản xuất NNHC đòi hỏi phương pháp canh tác kỹ hơn, tuân thủ nghiêm ngặt hơn. Trang trại của ông đang từng bước áp dụng các công nghệ mới trong sản xuất NNHC vào những sản phẩm chủ lực.

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Vinamit tiên phong đầu tư trang trại quy mô lớn sản xuất hữu cơ tại Việt Nam. Công ty có trang trại rộng hơn 150 ha, với 54 giống cây trồng, đã đạt chứng nhận canh tác hữu cơ và nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn Organic hữu cơ USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ) và Organic hữu cơ Liên minh châu Âu (EU). Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, cho biết làm phân bón hữu cơ không phải đến từ phân hóa học mà đến từ chế phẩm sinh học. Canh tác hữu cơ cần quá trình đầu tư dài hơi, tốn kém, sản phẩm hữu cơ chưa thể có giá rẻ và bán đại trà.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay hầu hết các trang trại, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang chú trọng hơn đến sản xuất hữu cơ, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn nông sản. Sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất là lựa chọn thay thế hàng đầu cho phân hóa học, mang lại hiệu quả cao hơn mà không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Phân bón hữu cơ vi sinh chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây trồng, giúp đất tơi xốp, giữ được độ ẩm, không làm bạc màu đất. Ngoài ra, phân bón hữu cơ vi sinh còn cung cấp gần như đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch của cây trồng, giúp năng suất tăng 20% so với khi sử dụng phân bón vô cơ.

Hướng đi tất yếu

Tuy tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm 3% trong cơ cấu kinh tế của Bình Dương nhưng nền nông nghiệp tỉnh nhà đã gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ dựa trên nền tảng cốt lõi ở chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp. Với sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, NNHC theo tiêu chuẩn Oragnic, GlobalGAP, VietGAP đã và đang nâng tầm ngành nông nghiệp Bình Dương. NNHC được phát triển mạnh trên diện tích đất phù sa mà Bình Dương hiện có ở khu vực bãi đồi dọc theo sông Đồng Nai, sông Sài Gòn.

Bình Dương chú trọng phát triển nông nghiệp xanh tại những khu vực có diện tích đất xám được phân bố ở hầu hết địa bàn huyện Dầu Tiếng, TP.Bến Cát, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một; đồng thời mở rộng thực hiện ở những nơi có đất đai phù hợp tại huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, TP.Tân Uyên. Hiện toàn tỉnh có diện tích ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt khoảng 5.763,5 ha, diện tích nông nghiệp đô thị khoảng 172 ha. Trong đó số này có khoảng 600 ha trồng trọt theo hướng hữu cơ, với các loại cây có múi, rau...

Tỉnh Bình Dương đã xây dựng vùng chuyên canh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thông qua hình thức liên kết chuỗi giá trị bền vững. Thời gian tới, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; ưu tiên phát triển nông nghiệp với các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, NNHC; đồng thời đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường trong nước và ngoài nước.

 Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết sản xuất NNHC đã và đang phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Sản xuất NNHC phù hợp với chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh nhà theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, hướng tới xuất khẩu, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung trên bản đồ nông nghiệp thế giới.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=610
Quay lên trên