Bình Dương hướng đến xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Cập nhật: 11-01-2023 | 09:56:25

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hành động số 228/KH-BATGT về việc thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.


Xe tự hành không người lái được vận hành thử nghiệm tại thành phố mới Bình Dương. Ảnh: MINH DUY

Thực hiện Kế hoạch hành động của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là chiến lược)… Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động gồm 10 nhóm giải pháp trọng tâm ở các lĩnh vực, như: Quản lý, thể chế, chính sách; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện vận tải; kiểm tra, tuần tra kiểm soát phương tiện… Trong đó, chú trọng xây dựng hệ thống giao thông thông minh bảo đảm kết nối với trung tâm dữ liệu của thành phố thông minh; bảo đảm khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu về tình trạng hoạt động giao thông theo thời gian thực hiện; cung cấp, hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng giao thông trực tuyến; nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại trung tâm đô thị; các công trình bảo đảm ATGT cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương…

Trong nhóm giải pháp liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2022-2025, xây dựng các chính sách để phát triển hành khách công cộng tại các trung tâm đô thị lớn như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An; thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” và kêu gọi đầu tư vào các cảng, bến thủy nội địa. Đối với phương tiện và vận tải, cần ban hành các chính sách khuyến khích sự tham gia cá nhân, tư nhân, tổ chức khoa học công nghệ nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT. Song song đó, kế hoạch còn đề cập đến các nội dung quan trọng như tuyên truyền, giáo dục về ATGT đường bộ; thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông; phát triển nguồn nhân lực; nguồn kinh phí...

Với tầm quan trọng của kế hoạch, Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND và Ban ATGT các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện; đồng thời sẽ thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện và tổng hợp, báo cáo Ban ATGT tỉnh những vấn đề mới phát sinh.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên