Bình Dương khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Cập nhật: 30-10-2023 | 08:50:00

Chiến lược đúng đắn, kiên định, vững chắc trên tiến trình xây dựng thành phố thông minh (TPTM), Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế. Mới đây nhất, TPTM - Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) vinh danh giải thưởng cao nhất của năm 2023 - Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu Top 1 - ICF 2023.

Đột phá chiến lược

Ngày 28-3-2016, Bình Dương đã khởi động dự án TPTM với khái niệm Triple Helix làm trung tâm. Dự án chiến lược nhằm đặt nền móng cho ngành dịch vụ và sản xuất công nghệ cao đầu tiên và quy hoạch định hướng đô thị thông minh, kéo theo sự tiến bộ cho nền kinh tế tri thức. Xây dựng TPTM, Bình Dương đã áp dụng cách tiếp cận riêng, đi chệch khỏi quan điểm chung rằng TPTM chỉ có nghĩa là tận dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội. Theo quan điểm của Bình Dương, TPTM là một hệ sinh thái năng động, sáng tạo và được kết nối tốt, trong đó tất cả các chủ thể không ngừng được cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa.

Ông John Jung, đồng sáng lập ICF thăm Trung tâm IOC tỉnh tháng 8-2023. Ảnh: P.AN

Trong tiến trình xây dựng TPTM, Bình Dương đã bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế. Cụ thể, Bình Dương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước, là tỉnh đứng thứ hai về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của cả nước trong nhiều năm, có tổng thu nội địa đứng thứ 4 cả nước (năm 2022).

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để học hỏi, củng cố và hiện thực hóa các mục tiêu, Bình Dương đã chủ động tham gia kết nối sâu rộng vào cộng đồng quốc tế để tìm kiếm những cộng đồng có cùng quan điểm phát triển, nhằm chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Tham gia ICF giúp Bình Dương kết nối và học hỏi được nhiều điều từ các thành viên khác trên thế giới. Qua đó khẳng định và tiếp tục kiên trì với định hướng mà chính quyền, người dân và doanh nghiệp Bình Dương đã chọn. Những kết quả Bình Dương đã đạt được trong xây dựng TPTM khẳng định sự lựa chọn, hướng tiếp cận của Đề án TPTM Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Toàn tỉnh có trên 65.000 doanh nghiệp với hơn 4.100 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (gần 40 tỷ USD), có 29 khu công nghiệp cùng cơ sở hạ tầng quy mô lớn, đồng bộ. Với chính quyền cởi mở, minh bạch và môi trường kinh doanh hấp dẫn, Bình Dương đứng thứ hai về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam năm 2022 (PAPI 2022), trong nhiều năm liên tục giữ tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm từ 9 - 15%. Bên cạnh đó, nhiều khu đô thị được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng dân số và doanh nghiệp.

Đặc biệt, Bình Dương nằm trong khu vực dân trí cao của cả nước. Tính đến năm 2022, toàn tỉnh có 8 trường đại học, 8 trường cao đẳng nghề và 16 trường dạy nghề, 45 trung tâm dạy nghề. Ngay từ năm 2016, tỉnh đã xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Bình Dương, bao gồm mạng lưới Techlabs, Fablabs, Trung tâm Sản xuất và Đổi mới sáng tạo và các cơ sở khởi nghiệp. Cho đến nay, một mạng lưới Techlabs và Fablabs đã được phát triển và đang được triển khai trên các địa điểm trong hệ thống trường học, các trường đại học và cao đẳng nghề, phối hợp chặt chẽ với các đối tác công nghiệp và với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương. Một loạt các Techlabs đã được thành lập, bao gồm phòng thí nghiệm chiếu sáng thông minh, phòng thí nghiệm ICT, phòng thí nghiệm robot và hệ thống thông minh, phòng thí nghiệm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo...

Trong giai đoạn 2022-2026, đề án TPTM Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư tập trung với các mục tiêu rõ ràng, đồng thời theo đuổi mục tiêu tổng thể, nhằm xây dựng nền kinh tế có giá trị gia tăng cao dựa trên kiến thức chuyên sâu, công nghệ và đô thị thông minh đáng sống, tập trung mạnh hơn vào kinh tế số và xã hội số.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, phát biểu tại lễ vinh danh Bình Dương trong Top 1 - ICF 2023

Vinh danh Top 1 - ICF 2023

Những năm qua, Bình Dương đã đi đầu trong quan hệ đối tác công tư và hợp tác quốc tế, từng bước phát triển các trục đường huyết mạch, các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tỉnh đã tham gia và trở thành thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTC), Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF).

“Tôi đánh giá cao sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ của Bình Dương. Những kết quả bước đầu trong quá trình thực hiện Đề án TPTM đã tạo điểm nhấn, nền tảng để Bình Dương tiếp tục phát triển đột phá trong giai đoạn kế tiếp. Đặc biệt, việc xây dựng TPTM, tham gia vào các tổ chức quốc tế đã góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh Bình Dương trên trường quốc tế ” .

(Ông John Jung, đồng sáng lập ICF)

Việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là đề án Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của đề án TPTM trong giai đoạn phát triển mới, Bình Dương đã được ICF vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21, trong ba năm 2021, 2022, 2023, Bình Dương lọt vào danh sách Top7 cộng đồng có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu. Đặc biệt, ngày 26-10 vừa qua, tại thành phố New York (Hoa Kỳ), TPTM - Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được ICF vinh danh giải thưởng cao nhất của năm - cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu Top 1 - ICF 2023.

Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Lou Zacharilla, đồng sáng lập ICF, cho biết: “Chúng ta đã chứng kiến một thời khắc quan trọng của ICF, cộng đồng thông minh đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là Cộng đồng thông minh của năm. Bình Dương đã thực hiện một cách bài bản Chiến lược phát triển cộng đồng của ICF khi tham gia các giải thưởng thường niên. Bình Dương là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của tinh thần đồng đội, tập trung vào một chiến lược rõ ràng, bền bỉ và sự cống hiến đam mê để tạo ra một nơi tôn vinh người dân và là một phần của một quốc gia trong quá trình chuẩn bị cho công dân của mình thích ứng với những biến đổi của thế kỷ XXI”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
ICF

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=194
Quay lên trên