Bình Dương lan tỏa mô hình tự quản trong công nhân lao động

Cập nhật: 01-12-2023 | 09:24:18

(BDO) Trong khuôn khổ các hoạt động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, chiều 30-11, tại trụ sở Bộ Công an đã diễn đàn với chủ đề “Các giải pháp nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an ninh trong công nhân”.


Ông Bùi Công Hoan chia sẻ hiệu quả mô hình tự quản trong công nhân lao động ở các khu công nghiệp đã góp phần ổn định quan hệ lao động, bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế phát sinh tranh chấp lao động tập thể.

Phát biểu tại diễn đàn, Thiếu tướng Ngô Thị Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực công tác, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện. Gần đây nhất, Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và trong bối cảnh tình hình mới, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của hai đơn vị. 

Qua đó, các đơn vị thuộc Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chủ động trao đổi thông tin, dữ liệu về tình hình an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tình hình công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) trong các cấp Công đoàn; phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về an ninh trật tự, an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng và quản lý CNVCLĐ, bảo đảm an ninh trật tự. Chủ động phối hợp, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và kịp thời có các biện pháp phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ...


Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại diễn đàn. 

Tham luận tại diễn đàn, ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, qua 5 năm triển khai, số lượng và chất lượng hoạt động của Đội Công nhân xung kích (CNXK) tại doanh nghiệp không ngừng được nâng lên. Toàn tỉnh đã thành lập được 991 đội CNXK tự quản về an ninh trật tự, với hơn 20.000 thành viên. 

Các đội đã tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được 9.662 lượt tại doanh nghiệp, qua đó đã kịp thời báo cho lực lượng công an 3.239 tin có liên quan về an ninh trật tự để xử lý, tiếp nhận và giải quyết 1.182 vụ việc, phối hợp tham gia chữa cháy gần 60 vụ cháy nhỏ, phối hợp với chủ doanh nghiệp và lực lượng công an ổn định tình hình an ninh trật tự tại 29 doanh nghiệp xảy ra tranh chấp…

Việc xây dựng mô hình tự quản trong công nhân lao động ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã lan tỏa, có kết quả khích lệ. Mô hình đã góp phần ổn định quan hệ lao động, hạn chế thấp nhất tình trạng tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, thông qua chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với Công an tỉnh đã góp tuyên truyền đến người lao động và người sử dụng lao động về việc thành lập đội CNXK tại doanh nghiệp, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự, đồng thời nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động và có giải pháp giải quyết kịp thời.

Các tham luận tại diễn đàn đều đưa ra giải pháp nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm an ninh trong công nhân.  Sự tích cực, chủ động của các tổ chức công đoàn cùng sự tự giác của mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp sẽ góp phần tích cực trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo được thế trận an ninh nhân vững chắc phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên