Bình Dương mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị

Cập nhật: 22-11-2022 | 15:41:29

(BDO) Sáng 22-11, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam.

Tại buổi tiếp và làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết Bình Dương là tỉnh phát triển rất năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thời gian qua, Trung ương đã có nhiều nghị quyết về chủ trương, định hướng phát triển tổng thể Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là cơ sở quan trọng để Bình Dương phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, cũng như trong thời gian tới. Hiện nay, tốc độ phát triển của tỉnh Bình Dương chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội; thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước. 


Ông Nguyễn Văn Lợi (phải), Bí thư Tỉnh ủy tiếp ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Lợi trân trọng những đóng góp, hỗ trợ của các đối tác Nhật Bản, trong đó có JICA đã giúp Bình Dương phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị. Bí thư Tỉnh ủy cho biết nhu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng của Bình Dương rất lớn, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Bình Dương đang xúc tiến triển khai 3 dự án, gồm dự án xe buýt nhanh (BRT) kết nối thành phố mới Bình Dương với Suối Tiên (TP.Hồ Chí Minh); dự án đường sắt đô thị metro từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên; dự án tuyến đường sắt công nghiệp kết nối Bình Dương đến các cảng biển Thị Vải, Cái Mép. Các dự án này sẽ tạo tiền đề cho tỉnh phát triển logistics và TOD toàn diện, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Dương.  

Năm 2023, tỉnh sẽ tập trung giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm; đàm phán với các tổ chức tín dụng quốc tế, JICA, cùng với đó huy động nhiều nguồn lực trong nước để thực hiện các dự án xây lắp kỹ thuật. 


Ông Nguyễn Văn Lợi (phải) tặng quà lưu niệm cho ông Shimizu Akira

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Bình Dương với JICA thời gian qua, thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của JICA để đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối sân bay, cảng biển, liên kết vùng. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh sẽ sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đạt hiệu quả, chất lượng cao nhất. 


Lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác JICA Việt Nam

Ông Shimizu Akira trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bình Dương đối với các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại tỉnh; điều đó cho thấy sự gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa Bình Dương và Nhật Bản. 

Ông Shimizu Akira cho biết JICA rất ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Dương đối với các dự án phát triển giao thông, đô thị trên địa bàn tỉnh và sẽ phối hợp với Bình Dương tổ chức các phiên làm việc cụ thể để xây dựng phương án triển khai các dự án sớm nhất có thể. Riêng Dự án BRT tại Bình Dương hiện đã bước vào giai đoạn cuối trong quá trình đàm phán vốn ODA của JICA.

Tin, ảnh: MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên