BÀI DỰ THI CUỘC THI TÁC PHẨM BÁO CHÍ VỀ CHỦ ĐỀ “TÔI YÊU BÌNH DƯƠNG” LẦN 2-2023:

Bình Dương mùa thay lá

Cập nhật: 28-09-2023 | 09:08:00

Khi những cơn gió mang cái lạnh se se phả lên những vườn cao su vào những buổi sáng, khi mẹ gom lá cao su trong vườn thành một đống to và đốt lên để sưởi ấm thì chính là lúc Bình Dương vào mùa thay lá. Vào dịp này, nếu đi ngang qua những vườn cao su miệt Dầu Tiếng hay Tân Uyên…, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng đang lạc ở Hàn Quốc hoặc các nước châu Âu khi tất cả các cây cao su bình thường xanh um giờ chuyển thành những cây lá vàng, lá đỏ. Bạn tôi đã thốt lên như thế khi một lần đến thăm quê tôi vào những ngày cuối năm và ồ lên thích thú khi vừa bước ra khỏi xe. Từ xa nhìn lại, một rừng cây lá đỏ, lá vàng ngay hàng thẳng lối, những vòm cây tạo thành vòng cung như hình chiếc cổng hoa, chào đón những người đã yêu thương và đến với vùng đất này.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

Nhà tôi bao đời nay và cả khu vực tôi sinh sống đều trồng loại cây này nên hầu như một vùng đất rộng bao la toàn là cây cao su, các vườn san sát nhau, tạo nên một khu rừng rộng lớn. Cũng có những nơi quy hoạch thành nông trường lớn như Nông trường Cao su Bố Lá ở huyện Phú Giáo hay Nông trường Cao su Hội Nghĩa ở TP.Tân Uyên. Sản phẩm chính của cao su là nhựa cây, được thu hoạch trong 9 tháng, 3 tháng còn lại là thời gian cây thay lá. Khi đó, người ta sẽ ngưng thu hoạch để dưỡng cây, các công việc như chăm bón hay làm vệ sinh, quét lá, thay dụng cụ lấy nhựa… cũng được làm trong thời gian này.

Bạn tôi thích thú chụp thật nhiều ảnh trên con đường đất đỏ, bên những hàng cây cao su lá đang chuyển màu từ vàng úa cho đến đỏ rực. Mặt trời lên, từng tia nắng xuyên qua kẽ lá, chiếu lung linh xuống mặt đất cũng toàn là lá khô. Mỗi khi có cơn gió ngang qua, trông như có cơn mưa với những chiếc lá vàng xoay mấy vòng trong không trung rồi rơi xuống. Lòng tôi với bạn cũng bâng khuâng như những chiếc lá vàng trước vẻ đẹp mà bấy lâu nay tôi cũng không để ý. Có lẽ là tôi quá quen thuộc từ nhỏ và cũng chẳng mấy khi chụp ảnh. Mà khi nhìn toàn cảnh gói gọn trong một khung hình mới thấy vẻ đẹp của nó huyền ảo tới mức nào.

Đến mùa thay lá, các cung đường có cây cao su của Bình Dương trở thành những điểm check in mới của giới trẻ hiện nay. Những cặp đôi sắp về với nhau cũng chọn nơi đây làm địa điểm chụp ảnh cưới. Nhìn những bức ảnh được mọi người đăng trên mạng xã hội, lòng tôi không khỏi tự hào, vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng khi quê hương mình lại có những vẻ đẹp như thế, vẻ đẹp đến từ đất và người Bình Dương. Bạn tôi xòe tay ra hứng những chiếc lá vàng, chiếc lá xoay xoay, bạn cũng xoay xoay. Bạn và lá như tạo thành một vũ điệu, một bản hòa ca của thiên nhiên và con người. Tôi bước đi trên thảm lá vàng êm êm, nghe lao xao tiếng hàng cây đang thì thầm cùng với đất.

Khi lá rụng hết, những chồi non bắt đầu đâm lên tua tủa, rừng cao su khoác lên một diện mạo mới đầy sức sống. Đó là vào khoảng tháng giêng, tháng hai, khi lá non phủ kín tàng cây thì cao su cũng nở ra những chùm hoa trắng li ti tỏa hương thơm nhè nhẹ trong gió đêm mùa xuân dịu dàng mà thanh khiết.

KIM LOAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên