Bình Dương nhiều tiềm năng và lợi thế thu hút đầu tư, hợp tác phát triển

Cập nhật: 23-08-2022 | 08:57:40

Tại hội nghị giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư - kinh doanh của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương với các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam vào đầu tháng 8, tỉnh Bình Dương đã giới thiệu về môi trường đầu tư, cơ hội phát triển kinh doanh, chính sách ưu đãi và lợi thế thu hút đầu tư, quảng bá về các sản phẩm có thế mạnh của địa phương…


Toàn cảnh hội nghị giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư - kinh doanh của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương với các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam

ĐIỂM ĐẾN ĐẦU TƯ HIỆU QUẢ

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, mời gọi các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương quan tâm, như: Các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường cũng như đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực… Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư giữa các bên. Đây cũng là cơ hội để DN Bình Dương tìm hiểu các thông tin thị trường thế giới, xu hướng phát triển và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Trên thực tế, Bình Dương là một trong những tỉnh thành dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tổng sản phẩm GRDP của tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao, đạt mức dương (2,62%), mức tăng trưởng cao nhất trong vùng tứ giác kinh tế phía nam thời điểm dịch bệnh 2021. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 32 tỷ đô la Mỹ, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 25 tỷ đô la Mỹ. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 đứng thứ 2 cả nước, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đứng thứ 6.

Chia sẻ về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại tỉnh, ông Võ Sơn Điền, đại diện Tổng Công ty BecamexIDC thông tin: Bình Dương hiện nay đang xây dựng mô hình, hệ sinh thái mới để bảo đảm thu hút các nhà đầu tư từ công nghệ cao và từ châu Âu để có thể phát triển bền vững, phát triển xanh. Đồng thời, mời các nhà đầu tư, DN, doanh nhân đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội đầu tư, để cảm nhận đầy đủ hơn về môi trường đầu tư mà tỉnh Bình Dương phục vụ cho nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài”.

Trong khuôn khổ hội nghị, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã ký kết biên bản ghi nhớ, với mục tiêu phối hợp triển khai hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển công thương trên cơ sở phù hợp với mục tiêu, ý nghĩa và điều kiện thực tế của hai bên.

Thời gian qua, Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, có mức độ kết nối, thu hút và chuyển giao công nghệ của khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực đầu tư trong nước cao. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam nói chung và nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trao đổi với chúng tôi bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương, Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Tôi đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương và những định hướng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất và thương mại của tỉnh. Đặc biệt về chế độ chăm lo cho người lao động với các khu nhà ở xã hội, các khu thương mại phát triển và các chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư luôn giúp Bình Dương nằm trong địa chỉ điểm đến đầu tư hiệu quả của các dòng vốn. Thông qua hội nghị lần này, chúng tôi kỳ vọng sẽ thêm dòng vốn chất lượng cao đến với Bình Dương…”, Thứ trưởng kỳ vọng.

TIỀM NĂNG LỚN

Tại hội nghị, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã trao đổi, giải đáp các vấn đề quan tâm với đại diện các DN và đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến Bình Dương và cho rằng Bình Dương có tiềm năng lớn để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và hợp tác. Ông Pereverxievlady, Trưởng phòng Hợp tác Kinh tế thương mại Đại sứ quán Ukraine, cho rằng: “Với những định hướng phát triển của Bình Dương cùng những chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư, tin tưởng rằng trong thời gian tới sẽ có rất nhiều nhà đầu tư tìm đến Bình Dương, trong đó có các nhà đầu tư Ukraine. Tôi đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương, đặc biệt trong định hướng phát triển lĩnh vực công nghệ cao, thương mại dịch vụ, chính sách hỗ trợ trách nhiệm đối với nhà đầu tư… Tôi tin tưởng rằng các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Ukraine sẽ tìm đến hợp tác, phát triển…”, ông Pereverxievlady bày tỏ.

Nói về xu hướng các nhà đầu tư, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng hiện nay, các nhà đầu tư trên thế giới, những tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn lớn khi đầu tư vào đâu đó, trong đó có Việt Nam thì ngoài ưu đãi của các địa phương các nhà đầu tư rất quan tâm là vấn đề làm thế nào để bảo đảm môi trường và sự phát triển bền vững. Thứ hai, là vấn đề lao động. Tỉnh Bình Dương có sự quan tâm, sát cánh và chia sẻ hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các nhà đầu tư và có những chính sách bảo vệ môi trường, quan tâm chất lượng lao động, cộng với cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển hiện đại và đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn… Và đây là những tiềm năng lớn để Bình Dương vươn lên trong thời gian tới.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tăng cường và thực hiện, để trao đổi thông tin với các nhà đầu tư nước ngoài, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài biết được nhu cầu thu hút đầu tư của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; đồng thời biết được nhu cầu về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ của các DN Việt Nam, của ngành công nghiệp Việt Nam để phục vụ cho quá trình sản xuất, xuất khẩu cũng như quá trình công nghiệp hóa đất nước.

TIỂU MY - THẠNH MỸ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên