Bình Dương: Nhìn lại chặng đường thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ

Cập nhật: 11-01-2011 | 00:00:00

Trải qua gần 10 năm, tương đương 2/3 chặng đường để hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ theo Tuyên bố thiên niên kỷ do 189 nguyên thủ quốc gia cam kết thực hiện tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc vào tháng 9-2000, Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn và trở ngại để đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) và quyết tâm hướng tới hoàn thành các mục tiêu vào năm 2015. Trong đó, Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều mục tiêu đạt thứ hạng cao.

Những mục tiêu MDG mà Việt Nam đã về đích sớm là: hoàn thành mục tiêu xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói, đến nay đã giảm được 3/4 tỷ lệ nghèo so với đầu thập niên 90 thế kỷ trước; hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000 và dự kiến năm 2010 hoàn thành phổ cập giáo dục THCS; cơ bản hoàn thành mục tiêu về bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ; thành công trong việc kiểm soát sốt rét, một số dịch bệnh nguy hiểm; bước đầu ngăn chặn được sự lây lan HIV và đang ở trước ngưỡng có thể hoàn thành mục tiêu giảm tử vong ở trẻ em.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao học bổng P&G cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi

Các mục tiêu nổi bật đã được nêu trên là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng là cam kết mạnh mẽ và quyết tâm của Việt Nam nói chung và của Bình Dương nói riêng trong quá trình thực hiện các mục tiêu MDG. Nhìn lại kết quả 2/3 chặng đường thực hiện các mục tiêu MDG, Bình Dương cũng đã điểm xuyết vào bức tranh thành tựu chung của cả nước. Bình Dương đứng số 1 trên tổng số 63 tỉnh, thành ở 2 mục tiêu: (1) Xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói: tỷ lệ nghèo của cả nước chiếm 14,5% vào năm 2008 trong khi Bình Dương chỉ có 3,5% năm 2010 và sẽ chỉ còn lại <2% vào năm 2015; (2) Mục tiêu tăng cường bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế phụ nữ, Bình Dương đạt được nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực lao động, việc làm, vị trí công tác quản lý - lãnh đạo, vị thế của phụ nữ không ngừng được cải thiện. Ngoài 2 kết quả đạt cao nêu trên, chúng ta còn đạt hạng 7 ở mục tiêu bảo đảm bền vững về môi trường, tỷ lệ diện tích có rừng che phủ cả nước ước tính 40% năm 2010 trong khi Bình Dương đạt 56,5%, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch cả nước ước đạt 79% thì Bình Dương đạt đến 95% năm 2010 và phấn đấu đạt 98% vào năm 2015. Ngoài ra, Bình Dương xếp vị trí 33 và 34 ở hai mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học và thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu về sự phát triển, mặc dù Bình Dương có tỷ lệ nhập học đúng tuổi bậc tiểu học đạt 100% năm 2010 và là tỉnh có quan hệ đối tác kinh tế với 34 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận còn những mục tiêu mà tỉnh Bình Dương tụt hậu so với các tỉnh, thành khác như: Mục tiêu phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các dịch bệnh nguy hiểm (hạng 57); Mục tiêu tăng cường sức khỏe bà mẹ (hạng 63) để từ đó xây dựng các chương trình thực hiện mục tiêu trong thời gian còn lại đến năm 2015 đạt hiệu quả cao.

Trong thực tế, việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội như Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh Bình Dương khóa VIII trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định, cũng chính là việc thực hiện các mục tiêu MDG. Quá trình đó phải được thực hiện trên cơ sở huy động tối đa các nguồn lực trong tỉnh, khơi dậy sự tham gia và đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài. Đồng thời, với quyết tâm chính trị cao, Bình Dương sẽ khẳng định vị trí trong nhóm các tỉnh thành dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội và đạt thành tựu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, hướng tới năm 2015.

Th.s LÝ XUÂN THA (Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên