Bình Dương nhìn từ “khu vườn” mỹ thuật - nhiếp ảnh

Cập nhật: 06-05-2023 | 08:49:31

Chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, đánh giá phong trào sáng tác của các bộ môn mỹ thuật và nhiếp ảnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức triển lãm “Bình Dương trên đường phát triển” lần thứ XII - năm 2023 tại Bảo tàng tỉnh. Sự đa dạng, sinh động, giàu tính nghệ thuật trong các tác phẩm đã gây được nhiều cảm xúc trong người xem, hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ.


Các đại biểu tham quan triển lãm “Bình Dương trên đường phát triển” tại Bảo tàng tỉnh

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Bình Dương

Đến Bảo tàng tỉnh trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi bắt gặp rất đông học sinh cùng các giáo viên đến tham quan. Mọi người rất chăm chú ngắm nhìn với ánh mắt tròn xoe, vừa ngưỡng mộ, vừa tâm đắc với các tác phẩm tại khu vực trưng bày triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển” lần thứ XII - năm 2023.

Trò chuyện với chúng tôi, em Nguyễn Anh Thư (học sinh trường TH Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết lần đầu tiên em được chiêm ngưỡng nhiều hình ảnh, tranh và tượng… đẹp đến như vậy. Qua đây, Anh Thư càng thấy Bình Dương có nhiều nơi rất đẹp qua các góc ảnh của các nhiếp ảnh gia, như: “Bình Dương chào xuân” của Trần Duy Tình, “Cảng Bình Dương qua mùa Covid” của Ngô Công Hoàng, “Chắp cánh ước mơ” của Vũ Ngọc Thuấn… Còn với em Đỗ Nhật Hùng (học sinh trường TH Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một) thì các tác phẩm mỹ thuật trong không gian trưng bày rất độc đáo. Bằng đôi bàn tay khéo léo, các nghệ nhân đã tạo tác các vật liệu từ đất nung, gỗ, sắt… thành những hình dạng ngộ nghĩnh, đẹp mắt, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Bạn thích nhất là tác phẩm “Nhịp phố” làm từ đất nung của nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ và các tranh sơn mài “Mướp vàng” của họa sĩ Nguyễn Quang Sơn, “Sắc xuân” của họa sĩ Nguyễn Văn Quý…

Theo ông Ngô Phước Chánh, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, triển lãm có 70 tác phẩm nhiếp ảnh và 20 tác phẩm mỹ thuật. Đây là các tác phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi mỹ thuật - nhiếp ảnh “Bình Dương trên đường phát triển” lần thứ XII - năm 2023. Bằng vốn sống và sự trau dồi, tìm tòi trong nghề nghiệp cùng sự gắn bó với thực tế cuộc sống của các tác giả, các tác phẩm dự thi hầu hết đều bám sát hơi thở của cuộc sống đương đại; thể hiện được những nét tâm hồn, tính nhân văn của con người trước những vấn đề của cuộc sống hôm nay. Các tác phẩm đã nói lên được sự phát triển đi lên của Bình Dương với sự đóng góp của các thế hệ những con người sinh ra và gắn bó với Bình Dương.

Mở rộng tầm nhìn

Triển lãm lần này tuy số lượng còn hạn chế nhưng các tác phẩm đều được đầu tư rất công phu từ ý tưởng đến lựa chọn chất liệu thể hiện. Các tác giả đã sử dụng các thủ pháp nghệ thuật để diễn tả một cách tinh tế hình ảnh thiên nhiên, đất nước, con người Bình Dương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Minh Sơn (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam), cho biết qua các tác phẩm được trưng bày ở đây là minh chứng cho tiềm năng nghệ thuật phong phú, thể hiện năng lực sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bình Dương. Một số tác giả có tầm nhìn rộng hơn, tiếp cận cuộc sống ở những khía cạnh bao quát hơn; giá trị nhân văn trong từng tác phẩm không bó hẹp trong những góc nhìn riêng, mà khai thác những ý tưởng có tính đại chúng.

Theo họa sĩ Huỳnh Phú Hà, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, những tác phẩm của các nghệ sĩ tạo hình cho dù hiện thực, ấn tượng hay trừu tượng cũng là những dấu ấn mà cuộc sống đời thực của xã hội tác động vào tâm hồn của họ. Bởi lẽ nghệ thuật là cuộc sống được nghệ sĩ cô đọng lại thành những hình tượng thị giác đẹp, giàu cảm xúc. Đây là một phần của sự tổng hợp thành quả lao động của các họa sĩ, các nhà điêu khắc Bình Dương thông qua các trại sáng tác, các chuyến thâm nhập thực tế, về nguồn...

Thành quả nghệ thuật này chính là sự cộng hưởng hài hòa giữa trách nhiệm nghệ sĩ đối với xã hội và sự quan tâm, đầu tư của tỉnh Bình Dương đối với hoạt động sáng tác mỹ thuật. Tuy nhiên, các tác giả cần đầu tư thêm để các tác phẩm được thể hiện sâu hơn, tạo thêm điểm nhấn, tăng thêm sức sống nhằm tạo ấn tượng, cuốn hút người xem hơn, lan tỏa những ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc hơn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên