BÀI DỰ THI CUỘC THI THỰC HIỆN SẢN PHẨM VÀ VIẾT CẢM NHẬN “TÔI YÊU BÌNH DƯƠNG”:

Bình Dương, những ngày rất xanh…

Cập nhật: 21-11-2022 | 10:17:07

“Người vá trời, lấp bể/ Kẻ đắp lũy, xây thành/ Ta chỉ là chiếc lá/ Việc của mình là xanh”. Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại trong bài “Lá xanh” đã viết như thế. Có cuộc đời lớn lao thì cũng có cuộc đời giản dị, có anh hùng hào kiệt thì cũng có nhân dân - những người bình thường nhưng không tầm thường. Nghĩ về Bình Dương, tôi nghĩ về màu xanh của lá, của mây trời… Nghĩ về Bình Dương, tôi nghĩ về sự yên bình…


Chùa Bà Thiên Hậu mang đến cảm giác bình yên cho mọi người khi đến viếng. Ảnh: H.THUẬN

Bình Dương có ngã sáu, có chùa Hội Khánh, có bình yên…

Cuộc đời đôi khi có những mối duyên thật đặc biệt và tôi với Bình Dương là mối duyên như thế. Sau bốn năm học đại học ở Sài Gòn, năm 2011, cô sinh viên ngoại tỉnh là tôi có dịp về Bình Dương sinh sống và giảng dạy. Hơn mười năm có lẻ ở nơi đây, tôi đã chứng kiến được sự thay đổi vượt bậc của mảnh đất này. Bình Dương trở thành thủ phủ công nghiệp của vùng Đông Nam bộ, là nơi đi đầu về cải cách hành chính với điểm đột phá là bộ phận “một cửa” khi tòa nhà hành chính tập trung đi vào hoạt động; là nơi đáng sống khi thực hiện nhiều chính sách phục vụ cho nhân dân như nhiều khu đất công được cải tạo thành công viên công cộng cho người dân tập thể dục, vui chơi; là nơi check-in hiện đại khi những “đại siêu thị” như Aeon mall, khu phức hợp ăn uống - giải trí Hikari được xây dựng…

Nhưng Bình Dương tôi yêu còn có ngã sáu, có chợ Thủ, có chùa Bà, chùa Hội Khánh, chùa Tây Tạng… Khi vui, khi buồn, tôi đều có thể rủ bạn mình “Đi ngã sáu uống sữa đậu xanh không?”. Cảm giác nhâm nhi một ly sữa đậu xanh và thong thả ngắm nhìn phố phường với dòng người tấp nập làm dịu đi sự bận rộn của một ngày mệt mỏi. Tôi ghé chùa Hội Khánh, chùa Tây Tạng và ngồi yên nép mình dưới bóng cây sala, nghe gió thoảng bên tai, thoáng hương trầm nghi ngút, tiếng kinh kệ hòa cùng tiếng nhạc êm đềm mà chợt nhận ra ta còn cần gì hơn những bình yên như thế? Bình yên tự trong tâm.

Nhờ Bình Dương, tôi dần trưởng thành và hạnh phúc hơn

Ai đó đã nói hãy luôn giữ trong tim mình những điều tốt đẹp, hãy luôn ghi nhớ những điều người khác đã làm cho mình. Tôi luôn cảm thấy biết ơn và may mắn vì trong lĩnh vực giáo dục, Bình Dương đã sớm có chính sách trải thảm đỏ đón nhân tài; không cần hộ khẩu, chỉ cần cam kết phục vụ cho tỉnh là đã có thể trở thành giáo viên. Nhờ đó, tôi có thể hàng ngày đứng trên bục giảng, dạy cho học trò biết bao kiến thức, bao điều hay, lẽ phải để trở thành người tử tế. Tôi đã dần trưởng thành trong nghề nghiệp và cuộc sống với cảm giác thường trực là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc với nghề vì có những đồng nghiệp thân thiện, những học trò yêu mến dù đã ra trường nhưng vẫn luôn gửi rất nhiều yêu thương đến cô; hạnh phúc với gia đình nhỏ vì luôn biết rằng mình còn có một tổ ấm để chăm lo, vun vén, chăm sóc mỗi ngày.

Bình Dương đã trở thành quê hương thứ hai của tôi và là quê hương thứ nhất của các con tôi. Rồi chúng sẽ nghĩ, sẽ yêu nơi đây bằng những điều bình thường, giản dị, nhỏ bé như tôi đã từng. Với tôi, Bình Dương không chỉ là địa phương phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, có bề dày truyền thống văn hóa với các làng nghề truyền thống mà còn là mảnh đất giàu tình người. Mỗi ngày, tôi càng cảm nhận sâu sắc, thấm thía hơn về tấm chân tình đó và sẽ lan tỏa tình cảm tốt đẹp ấy đến mọi người, vì như Elbert Hubbard đã từng nói: “Tình yêu lớn lên nhờ cho đi. Sự yêu thương mà chúng ta cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ được”.

Báo Bình Dương đang tổ chức cuộc thi thực hiện sản phẩm (video clip) và viết cảm nhận “Tôi yêu Bình Dương”. Cuộc thi được tổ chức từ ngày công bố trên Báo Bình Dương và các mạng xã hội Báo Bình Dương đến ngày 25-11-2022 (tính theo thời gian gửi tác phẩm). Tác giả gửi tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ, tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng (nếu có), gửi về: Báo Bình Dương, số 543 Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; email: toasoan@baobinhduong.vn. Với tác phẩm clip “Tôi yêu Bình Dương” phải có lời bình - kịch bản và clip thành phẩm kèm theo đĩa DVD hoặc USB.

HOÀNG THỊ TÚ ANH (Phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên