Bình Dương nỗ lực hơn nữa để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 02-12-2021 | 08:09:07

Đó là nhận định chung của các đại biểu tham gia Chương trình Hội thảo trực tuyến “Thích ứng an toàn, linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy tổ chức vào sáng 1-12. Tham gia hội thảo có Giáo sư, Tiến sĩ (GS.TS) Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Bảo vệ người lao động, bảo vệ doanh nghiệp

Trong khuôn khổ của buổi hội thảo trực tuyến, các đại biểu tham dự chương trình đã đưa ra những quan điểm, góc nhìn chuyên môn đánh giá, nhận định tổng quan tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, nội dung quan trọng được các đại biểu quan tâm và thảo luận nhiều nhất là định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương vào thời hậu công nghiệp và hậu Covid-19.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho biết Bình Dương sẽ cố gắng hỗ trợ và bảo vệ thật tốt người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) vào những ngày hậu Covid-19. Đây là quan điểm nhất quán từ trước đến nay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương trong suốt chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển mô hình kinh tế khu, cụm công nghiệp tập trung.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Bình Dương

Theo lãnh đạo tỉnh, dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tốt nhưng thời gian này toàn tỉnh vẫn tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác. Ngoài việc rà soát tiêm đủ mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân, công nhân lao động, tỉnh cũng đang xin chủ trương của Trung ương về việc sớm triển khai tiêm phủ mũi 3 cho toàn bộ người dân để sớm đưa nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà trở lại trạng thái hoàn toàn bình thường.

Trong năm 2021, đời sống tinh thần, xã hội của người dân Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung chịu tác động tiêu cực do dịch bệnh, nhưng với tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021. Cụ thể, theo ông Võ Văn Minh, kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm tiếp tục đạt kết quả tích cực. Minh chứng rõ nhất là khối lượng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 2,79%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 2,069 tỷ đô la Mỹ; thu, chi ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra.

Khi trở về trạng thái “bình thường mới”, tỉnh lại tiếp tục sát cánh và hỗ trợ cộng đồng DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Nhờ có sự quan tâm ân cần, mật thiết và thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền các cấp, nhiều DN vốn đang khó khăn chồng chất đã nỗ lực vượt khó, phục hồi một cách ngoạn mục.

Tận dụng nguồn lực để phục hồi và phát triển

Đó là nhận định của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu, khảo sát, dự đoán tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài nước khi chia sẻ về những định hướng phát triển kinh tế - xã hội Bình Dương vào những ngày hậu Covid-19.

Đồng quan điểm với GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, khảo sát và dự báo tình hình kinh tế - xã hội đã có những luận điểm đầy thuyết phục mang tính khoa học, đưa ra những chẩn đoán, dự đoán và gợi ý cho Bình Dương trong thời gian hậu Covid-19 qua các bài tham luận. Đây được xem là một trong những sáng kiến với hàm lượng chất xám cao rất hữu ích cho Bình Dương trong bối cảnh dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại trong khi nền kinh tế - xã hội đang giảm sút một cách trầm trọng do dư chấn của trận đại dịch.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đồng chí Nguyễn Văn Lợi đã nêu rõ những định hướng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong thời gian tới. Trong đó, tỉnh chú trọng thực hiện chính sách hỗ trợ DN và NLĐ sớm ổn định trở lại để sản xuất, kinh doanh và duy trì chuỗi cung ứng thị trường. Cùng với việc chủ động ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới, tỉnh đồng thời sẽ họp bàn và sớm đưa ra những quyết sách lớn để hoàn thành những mục tiêu đề ra về việc xây dựng thành phố thông minh với nền tảng phát triển xanh - sạch - bền vững vào thời gian hậu công nghiệp và hậu Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi cũng đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng các nhà khoa học tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Bình Dương vượt qua thời kỳ gian khó và hướng tới mục tiêu phát triển trong những năm tới.

Một số tham luận nổi bật tại hội thảo: GS. Trần Ngọc Anh, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tham luận nội dung “Địa phương Tiên phong”; TS. Huỳnh Thế Du, Đại học Fulbright & Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tham luận nội dung “Chẩn đoán, dự đoán xu thế phát triển của Bình Dương vào thời hậu Covid-19 và hậu công nghiệp”; TS. Đặng Đức Anh, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương tham luận nội dung “Các hoạt động phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và cơ hội cho Bình Dương”; TS. Nguyễn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng tư vấn chính sách kinh tế - xã hội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tham luận nội dung “Một số xu thế kinh tế lớn trên thế giới và gợi ý cho Bình Dương”...

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên