Bình Dương nỗ lực nâng cao xếp hạng DTI

Cập nhật: 04-10-2023 | 08:47:37

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu của sự phát triển, Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh CĐS trên phạm vi toàn tỉnh, tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững. Nhằm đánh giá hiện trạng thực hiện CĐS hàng năm, giúp các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thấy được các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch nâng cao xếp hạng CĐS của tỉnh Bình Dương năm 2023 và các năm tiếp theo.

 Các Chỉ số DTI sẽ giúp các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thấy được các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục

 Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Tháng 7-2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả đánh giá Chỉ số CĐS (DTI) của các tỉnh, thành năm 2022 với 8 chỉ số chính. Theo kết quả xếp hạng, Bình Dương đứng 19/63 tỉnh, thành trên cả nước (tăng 3 bậc so với năm 2021). Chi tiết thứ hạng các chỉ số như sau: Về Nhận thức số (hạng 1/63); về Thể chế số (hạng 15/63); về Hạ tầng số (hạng 9/63); về Nhân lực số (hạng 9/63); về An toàn thông tin mạng (hạng 41/63); về Hoạt động chính quyền số (hạng 6/63); về Hoạt động kinh tế số (hạng 62/63); về Hoạt động xã hội số (hạng 24/63).

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tuy Bình Dương có nhiều nỗ lực trong thực hiện CĐS nhưng các Chỉ số DTI vẫn còn thấp. Do đó, tỉnh cần có những hoạt động cụ thể hơn nữa để nâng cao xếp hạng DTI của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo. Thông qua kế hoạch này, tỉnh đánh giá hiện trạng thực hiện CĐS hàng năm của tỉnh; giúp các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thấy được các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch nâng cao xếp hạng CĐS của tỉnh Bình Dương năm 2023 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện và nâng cao xếp hạng CĐS của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo. Đồng thời, UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cho các ngành, địa phương chủ trì thực hiện hiệu quả các chỉ số chính, chỉ số thành phần của DTI cấp tỉnh được thể hiện trong quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện cung cấp, theo dõi, gồm: Các sở, ban, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Cục Thống kê tỉnh; Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương; Bưu điện tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh có biện pháp cải thiện, nâng hạng các Chỉ số DTI cấp tỉnh.

Nỗ lực nâng cao các chỉ số

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kế hoạch nâng cao xếp hạng CĐS của tỉnh Bình Dương năm 2023 và các năm tiếp theo; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định. Thủ trưởng các sở, ban, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện chi tiết, đề ra biện pháp cụ thể để nâng cao các chỉ số được phân công chủ trì. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác giảng dạy, mở rộng đào tạo các chuyên ngành công nghệ thông tin - truyền thông (ICT), thương mại điện tử, kinh doanh số.

Để kế hoạch nâng cao xếp hạng CĐS của tỉnh Bình Dương năm 2023 và các năm tiếp theo được triển khai thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh cũng đã có công văn phân công trách nhiệm đầu mối thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia năm 2023 đối với từng ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thúc đẩy theo dõi và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

UBND tỉnh cũng đã đề nghị các sở, ban, ngành tăng cường vai trò dẫn dắt CĐS của ngành, lĩnh vực theo thẩm quyền quản lý; xác định CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, chính trị quan trọng để thường xuyên đôn đốc việc thực hiện. Các đơn vị cử đầu mối theo dõi, tăng cường thúc đẩy đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số theo chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn liền với bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Đồng thời, căn cứ vào danh mục các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số được ban hành kèm theo Quyết định số 186/ QĐ-BTTTT ngày 11-2-2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông để khuyến nghị, phổ biến, triển khai và hướng dẫn sử dụng cho ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, phụ trách. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả áp dụng các nền tảng số quốc gia trong việc CĐS do ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.

 Để kế hoạch nâng cao xếp hạng CĐS của tỉnh Bình Dương năm 2023 và các năm tiếp theo được triển khai thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh cũng đã có công văn phân công trách nhiệm đầu mối thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia năm 2023 đối với từng ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thúc đẩy theo dõi và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

 MINH HIẾU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên