Bình Dương: Phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IX Đảng bộ tỉnh Bình Dương về tập trung một số chương trình đột phá giai đoạn 2011-2015, trong đó có tập trung đầu tư xây dựng mới và nâng cấp chỉnh trang đô thị Bình Dương theo hướng văn minh, sạch đẹp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch để sớm đưa nghị quyết đi vào thực tiễn.

Trong một số chương trình đột phá được Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX thông qua thì phát triển đô thị là một chương trình quan trọng để sớm đưa tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Nghị quyết chỉ rõ, cần tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới, trung tâm chính trị hành chính tập trung của tỉnh, gắn với đầu tư nâng cấp, chỉnh trang TX.TDM và các đô thị vệ tinh như Thuận An, Dĩ An... theo hướng văn minh hiện đại và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 

Thị xã Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, hiện đại                 (Ảnh: Q.CHIẾN)

Ngay sau khi có nghị quyết, UBND tỉnh đã bắt tay vào triển khai, xây dựng các chương trình hành động, các kế hoạch cụ thể để từng bước đưa nghị quyết vào thực tiễn. Trong đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu, đề ra một chương trình mang tính đột phá về phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020. Để hình thành được chương trình đột phá này, Sở Xây dựng đã phải chủ trì nhiều cuộc họp, thảo luận lấy ý kiến đóng góp của các ngành, các cấp liên quan. Mục tiêu của chương trình đưa ra là sẽ phấn đấu xây dựng đô thị Bình Dương trở thành một cực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tiếp tục phát triển các đơn vị hành chính và nâng cấp đô thị theo lộ trình quy hoạch đơn vị hành chính. Theo đó, đến năm 2015 TX.TDM cơ bản đạt tiêu chí của đô thị loại I (tiếp cận các tiêu chí đô thị loại I), là thành phố trực thuộc tỉnh, các đô thị khác như Dĩ An, Thuận An là đô thị loại III và thực hiện chia tách các huyện Bến Cát, Tân Uyên, điều chỉnh địa giới huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng cho phù hợp với lộ trình phát triển. Cũng từ chương trình đột phá này, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như cấp thoát nước, điện, giao thông, môi trường, chiếu sáng đô thị, thông tin liên lạc, cây xanh, nhà ở, công sở, công trình y tế, văn hóa, thể dục thể thao... cũng được đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện một cách đồng bộ. Đặc biệt, các công trình trọng điểm để tạo “đòn bẩy” cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2011-2015 cũng được đưa ra bàn bạc cụ thể để thực hiện.

Đối với TDM, là đô thị trung tâm, điểm nhấn của tỉnh, từ Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Nghị quyết 32 về xây dựng và phát triển đô thị TDM giai đoạn 2011-2015 và đặt ra mục tiêu cụ thể để các ngành, các cấp thực hiện.

Để từng bước xây dựng và phát triển theo mục tiêu nghị quyết đề ra trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài cho biết tại hội nghị cải tạo đô thị hiện hữu gắn với xây dựng và phát triển đô thị mới rằng, từ nay đến năm 2015 TX.TDM quyết tâm nỗ lực khắc phục những yếu kém, tồn tại, giữ vững tốc độ phát triển kinh tế nhanh, phấn đấu xây dựng đô thị tiếp cận các tiêu chí loại I. Trước mắt, TX.TDM đã và đang tập trung rà soát tiến độ thực hiện các khu dân cư, khu đô thị và nghiên cứu trình UBND tỉnh thu hồi những dự án không khả thi. Đồng thời, tập trung quyết liệt để chuẩn bị xây dựng các công trình trọng điểm, tạo bước đột phá trong chỉnh trang đô thị như: đường vào trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, đường ven sông sài Gòn, đường Bạch Đằng nối dài và các nút giao thông quan trọng. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ các phường, xã hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, TX.TDM cũng đã ban hành kế hoạch đầu tư giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị giai đoạn 2011-2012, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2012 trên toàn địa bàn thị xã không còn đường đất, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 500 tỷ đồng.

K.TÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên