Bình Dương quê tôi vùng đất nghĩa tình

Cập nhật: 10-11-2023 | 09:41:47

Ngày ấy…

Chiếc xe buýt từ từ lăn bánh, đưa tôi về với miền đất yêu thương. Bình Dương ngày ấy với những trang hùng ca vẻ vang còn sống mãi trong trái tim cháy bỏng của mỗi người dân nơi đây.

Mảnh đất này được hình thành với lịch sử thiêng liêng, đầy khó khăn, với màu thời gian không phai. Với quá trình hình thành từ lâu đời, hai tiếng Bình Dương bỗng dưng vẳng trong tôi như một đoạn từ trong một ca khúc nổi tiếng “Bình Dương ơi” nghe yêu thương biết bao.

Bình Dương, vùng đất thân thương mà trước kia có tên gọi Sông Bé là nơi tôi sinh ra và lớn lên, vùng đất nằm ở miền Đông Nam bộ, có khí hậu hiền hòa, quanh năm chỉ có hai mùa mưa nắng. Vùng đất có những con đường đất đỏ, rừng cao su bát ngát, bờ sông xanh mát, những con đường rợp tán cây dầu che bóng, vườn cây trái sum suê trĩu quả và phong phú các sản phẩm của làng nghề truyền thống: Sơn mài, điêu khắc, gốm sứ... được tạo ra với đôi bàn tay khéo léo, sáng tạo của những người con Bình Dương. Tôi lớn lên từng ngày trên đất mẹ thân yêu và cũng bằng ngần ấy năm chứng kiến sự thay da đổi thịt theo nhịp thở thời gian của đất mẹ hiền hòa.

Quê tôi không có danh lam thắng cảnh nổi tiếng, kỳ quan thiên nhiên như những miền đất khác. Nhưng vùng đất này là một kỳ quan tuyệt vời trong trái tim tôi. Với lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển, đất và người Bình Dương đã, đang và sẽ tiếp tục tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng của bạn bè quốc tế.


Ảnh:
TRẦN DUY TÌNH

Bây giờ…

Tôi ấn tượng với lối vào trung tâm hành chính, nơi các con đường thênh thang chở đầy nắng, giao nhau, tỏa đi các hướng. Gió mơn man làm lay động nhẹ cành lá hàng cây hai bên đường. Những hàng dầu tuy mới được trồng nhưng đã hút nhựa sống, khí trời nảy lộc đâm chồi, vươn lá xanh mơn mởn.

Tại thành phố mới Bình Dương, những tòa nhà được xây dựng đồ sộ và xen lẫn là các nhà hàng sang trọng bậc nhất. Bình Dương không những có thế mạnh về các khu công nghiệp mà còn chú trọng đến sân chơi cho các bạn trẻ như phát triển du lịch, các sân chơi cuối tuần. Đứng tại nơi đây, tôi đã cảm nhận rõ ràng “vượng khí” của một đô thị trẻ, nơi tụ hội đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nhịp sống hối hả với sự phát triển ngày càng cao cũng làm cho nhiều hoạt động ngành nghề cũng thay áo mới.

Với xu hướng phát triển xã hội thời kỳ công nghiệp 4.0, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp hơn nữa từ những việc làm nhỏ nhất. Năm 2023 sắp khép lại, đồng nghĩa với một hành trình lịch sử mới mở ra với nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn đang dần đến. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm việc, phát huy truyền thống của cha ông, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng là người con quê hương Bình Dương; góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển, trở thành thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, đáng sống.

Ban Tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023 sẽ tiếp tục nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 15-11-2023. Ban Tổ chức sẽ trao thêm giải thưởng cho các đơn vị, cá nhân có những đóng góp tích cực, có đề xuất mới, độc đáo, khơi gợi được tình yêu Bình Dương thể hiện trong tác phẩm tham gia cuộc thi.

NGUYỄN XUÂN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4229
Quay lên trên