Bình Dương quyết tâm sắp xếp bộ máy tinh gọn- Bài 3

Cập nhật: 21-09-2018 | 08:09:30

 Bài 3: Khi lý luận không còn là màu xám

Thực tế cho thấy, việc tinh giản biên chế (TGBC), sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả là việc làm không hề dễ. Tuy nhiên từ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Thị ủy Thuận An, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã “xắn tay” vào thực hiện thí điểm Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và những người hoạt động không chuyên trách”. Đến nay, đề án này đã thành công, trở thành điểm sáng cho cả tỉnh học tập, rút kinh nghiệm.

Bà Nguyễn Minh Thủy (bìa trái), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo TX.Thuận An và phường Lái Thiêu về đề án TGBC tại phường Lái Thiêu. Ảnh: H.V

Tinh giản nhưng bảo đảm hoạt động hiệu quả

Ông Huỳnh Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Lái Thiêu cho biết, Lái Thiêu là phường trung tâm của TX.Thuận An nên có biên chế theo quy định là 47 CBCC và những người hoạt động không chuyên trách trong hệ thống chính trị, đoàn thể, tổ chức xã hội. Sau khi có Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCC - viên chức, từ kế hoạch của Tỉnh ủy, Thị ủy Thuận An, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã xây dựng kế hoạch, đề án TGBC giai đoạn 2015-2021. Cùng với đó là trên tinh thần quán triệt Nghị quyết số 39-NQ/ TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy đã tham mưu cho Thị ủy Thuận An xây dựng thí điểm Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách”. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng kết quả ban đầu rất khả quan, được Tỉnh ủy, Thị ủy Thuận An đánh giá rất cao.

Nếu như đầu năm 2016, phường Lái Thiêu có 45 CBCC và những người hoạt động không chuyên trách thì đến đầu năm 2017 số lượng giảm xuống còn 39 CBCC, đến tháng 6-2018, số lượng còn 28 CBCC và những người hoạt động không chuyên trách, trong đó có 8 cán bộ, 18 công chức, 2 người hoạt động không chuyên trách. Trình độ thạc sĩ 3 người, đại học 21 người, cao đẳng 2 người, trung cấp 2 người. Nhiều chức danh được phường Lái Thiêu tinh giản như: Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách kinh tế, Chủ tịch Hội Nông dân phường; chức danh phụ trách văn thư lưu trữ, thủ quỹ; chức danh phụ trách công tác kế hoạch, giao thông, thủy lợi, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khoa học công nghệ, hợp tác xã; chức danh phụ trách Đài Truyền thanh phường; chức danh phụ trách công tác gia đình, trẻ em, giảm nghèo, việc làm… Đối với một phường đông dân số như Lái Thiêu với gần 70.000 nhân khẩu mà TGBC, tinh gọn bộ máy nhưng phải bảo đảm cho hoạt động hiệu quả là một “kỳ tích”, thể hiện được sự nhất quán, quyết liệt, tập trung cao độ của toàn Đảng bộ phường.

Linh hoạt trong vận động

Ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, trong suốt quá trình thực hiện đề án thí điểm TGBC, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch cán bộ. Những vị trí công việc nào kiêm nhiệm được thì tinh giản. Khi TGBC, ngoài các trường hợp nghỉ hưu, phường xác định đối tượng để thực hiện TGBC nhưng luôn bảo đảm nguyên tắc, trình tự, khách quan, công khai, công tâm, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCC. Những CBCC được giữ lại bộ máy chính quyền cơ sở, địa phương sẽ tăng thêm thu nhập, an tâm trong quá trình công tác. Cụ thể là khi CBCC làm công tác kiêm nhiệm sẽ tăng thêm 50% lương (trong đó, 20% tăng lương theo quy định và 30% tăng lương thêm do phương án của phường đề nghị); từ đó bảo đảm thu nhập để người cán bộ cống hiến hết mình, yên tâm công tác, vì nhân dân phục vụ.

Điểm nổi bật của phường Lái Thiêu trong công tác cán bộ, TGBC là vận dụng tốt công tác dân vận. Từ khi có Nghị quyết số 39, kế hoạch của Thị ủy Thuận An cũng như kế hoạch thực hiện đề án, Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã tổ chức nhiều cuộc họp để quán triệt, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách TGBC, công khai dân chủ đề án sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách. Cùng với đó là thông qua các cuộc họp chi bộ, khu phố thông báo tình hình thực hiện tinh giản. Đối với các trường hợp tinh giản, Đảng ủy, UBND phường đã linh động vận dụng từ các chính sách hỗ trợ để hỗ trợ, hầu hết đều viết đơn tự nguyện. Ông Phạm Phú Nam cho hay: “Những người thuộc diện tinh giản đều được hưởng chế độ theo Nghị định 108/2014/ NĐ-CP của Chính phủ về chính sách TGBC. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND phường đã giới thiệu cho 5 CBCC thuộc diện tinh giản có việc làm mới tại Ban Quản lý chợ Lái Thiêu, sân golf Sông Bé và các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Những bài học hay

Theo ông Phạm Phú Nam, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu luôn xem “cán bộ là cái gốc của mọi việc”. Do đó, đối với những CBCC phải làm việc thực chất, hết mình vì nhân dân phục vụ, lấy kết quả công việc làm thước đo, đánh giá. Những người được giữ lại bộ máy làm việc hiệu quả, có đủ phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và có “tâm”, có “tầm” vì dân phục vụ. Để tập trung vào công việc, Đảng ủy, UBND phường đã giảm các cuộc họp trùng lắp để CBCC tập trung vào chuyên môn. Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu đã kiến nghị cấp trên cũng cần giảm các cuộc họp không cần thiết, có nhiều cuộc họp của các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp thị tương tự nhau nên ghép lại để giảm các cuộc họp, bảo đảm cho CBCC có thời gian làm việc hiệu quả; tính toán đến việc chỉ đạo bằng văn bản điện tử.

Để thực hiện thành công Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách”, Đảng bộ phường phải có quyết tâm chính trị cao, có chủ trương thống nhất từ trên xuống. Công tác tuyên truyền, vận động phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất; vận dụng công tác dân vận khéo léo. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phải thường xuyên nắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của CBCC để kịp thời động viên, giải thích. Bên cạnh đó, có chế độ, chính sách phù hợp để động viên, khích lệ đối với những người thuộc diện tinh giản. Rõ ràng, thành công của Lái Thiêu là bài học quý cho cả tỉnh học tập, rút kinh nghiệm khi triển khai Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (còn tiếp)

Cấp huyện, cấp xã tích cực nghiên cứu để nhân rộng mô hình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và sơ kết thực hiện thí điểm mô hình sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá: Trong quá trình thực hiện Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách” tại phường Lái Thiêu, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nhất là trong việc rà soát, sắp xếp các chức danh để thực hiện việc kiêm nhiệm nhằm tinh gọn bộ máy; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phường nắm bắt tâm tư nguyện vọng, làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, công chức trong diện sắp xếp, tinh giản. Sau sắp xếp bộ máy theo đề án, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu đã đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, bảo đảm cho hoạt động bộ máy không bị xáo trộn; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Việc thực hiện đề án sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn TX.Thuận An nói chung và phường Lái Thiêu nói riêng đã đạt được những kết quả bước đầu khá quan trọng. Từ kết quả thực hiện cũng như những kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai đề án, các cấp ủy Đảng, nhất là ở cấp huyện, cấp xã cần tích cực nghiên cứu để nhân rộng mô hình thí điểm của phường Lái Thiêu trong thời gian tới phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị.

HỒ VĂN - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên