Bình Dương sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Pháp

Cập nhật: 26-04-2022 | 17:57:03

(BDO) Chiều 26-4, ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Pháp do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phối hợp Tổng công ty Becamex IDC cùng các đơn vị hữu quan tổ chức. Tham dự hội nghị có ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp; ông Thibaux Giroux, Chủ tịch Phòng thương mại Pháp tại Việt Nam; ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Becamex IDC; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh và khoảng 100 doanh nghiệp Pháp.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Pháp

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng; kịp thời chuyển đổi chiến lược “Zero Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội”. Trong suốt thời gian qua, chính quyền tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực cùng đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tái khôi phục sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng thông qua các buổi đối thoại, tiếp xúc với các Hiệp hội, doanh nghiệp, trong đó có tổ chức Hội nghị trực tuyến với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EUROCHAM), tham dự Hội nghị Gặp gỡ châu Âu nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Pháp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Ông Thibaux Giroux, Chủ tịch phòng thương mại Pháp tại Việt Nam

Trong năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, song tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ và có nhiều điểm sáng: Tổng sản phẩm GRDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng dương 2,62% (mức tăng trưởng cao nhất trong Vùng Tứ giác kinh tế phía Nam); kim ngạch xuất khẩu đạt 32,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 17,1%; Kim ngạch nhập khẩu đạt 25,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 18,6%; Thặng dư thương mại của tỉnh trong năm 2021 đạt 7 tỷ đô la Mỹ; GRDP bình quân đầu người trong năm 2021 đạt 152,2 triệu đồng (khoảng 6.600 đô la Mỹ). Lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút được được 4.042 dự án đầu tư nước ngoài FDI với tổng vốn đăng ký hơn 39,4 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, Pháp đã đầu tư 36 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 98 triệu đô la Mỹ. 

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Becamex IDC

Ông Nguyễn Thế Duy, Giám đốc tiếp thị thị trường tiếng Anh Becamex IDC giới thiệu về môi trường đầu tư của Bình Dương và các dự án do Becamex IDC đang phát triển

Từ điểm cầu Pháp, ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, cho biết Pháp là đối tác FDI lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối EU với hơn 3,6 tỷ USD tổng vốn đăng ký, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản. Là nền kinh tế phát triển hàng đầu khu vực, Pháp có rất nhiều thế mạnh về các lĩnh vực viễn thông, năng lượng tái tạo, môi trường, y sinh, công nghiệp chế tạo, công nghiệp thực phẩm, hạ tầng, dịch vụ logistics,...... là những lĩnh vực rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Ông Thắng tin tưởng trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Pháp nói chung và với tỉnh Bình Dương nói riêng sẽ có bước đột phát mạnh mẽ, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Pháp tới đầu tư tại tỉnh Bình Dương cả về số lượng và chất lượng.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Pháp được nghe giới thiệu về những nội dung như: môi trường đầu tư tại Việt Nam và Bình Dương; góc nhìn đầu tư và thương mại cho công ty Pháp; Bình Dương điểm đến tiềm năng cho thương mại và đầu tư; góc nhìn các nhà đầu tư Pháp tại Bình Dương... Đại diện các sở, ngành liên quan đã trả lời những quan tâm, thắc mắc mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư Pháp đang có nhu cầu tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Bình Dương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Pháp đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Chính quyền tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Pháp, duy trì các kênh đối thoại thường xuyên với cộng đồng doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, để kịp thời có điều chỉnh chính sách phù hợp với lợi ích phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên