Bình Dương sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Thái Lan

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:17:54

Bình Dương hiện vẫn đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh liên tục được đầu tư hoàn thiện, cùng với cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng, đặc biệt là về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo được sự chú ý, quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thái Lan.

 Toàn cảnh hội thảo xúc tiến đầu tư Thái Lan tại điểm cầu Bình Dương, tổ chức chiều ngày 25-3 vừa qua

 Địa bàn đầu tư hấp dẫn

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Thái Lan do Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan phối hợp Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC. Tại các điểm cầu Thái Lan có đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Hiệp hội DN Việt Nam - Thái Lan và hơn 100 nhà đầu tư Thái Lan.

Từ đầu cầu Thái Lan, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết Bình Dương nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện có nhiều công ty lớn của Thái Lan đã đầu tư vào địa phương. Sự phát triển năng động của Bình Dương trong thời gian qua được cộng đồng DN Thái Lan quan tâm rất lớn. Sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành đã đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Bên cạnh điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, Bình Dương khá thuận lợi để phát triển logistics, là một điểm đáng đến khảo sát và đầu tư của các DN Thái Lan.

Được biết, Thái Lan hiện đứng thứ 9 trong tổng số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các DN Thái Lan rất tích cực triển khai các hoạt động đầu tư, với 40 dự án FDI, tổng vốn đăng ký đạt hơn 292 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 7 về vốn đầu tư tại Việt Nam trong năm 2020. Tại Bình Dương, Thái Lan đã đầu tư 39 dự án với tổng số vốn trên 647,5 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 13 trong tổng số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương.

Chờ dòng vốn quy mô lớn

Phát biểu tại hội thảo xúc tiến đầu tư Thái Lan, ông Nguyễn Thanh Trúc, khẳng định Bình Dương là điểm đến thành công và an toàn của đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại và dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn có tăng trưởng kinh tế ổn định và vững chắc.

Điều này được khẳng định thông qua thành tựu tăng trưởng kinh tế của Bình Dương trong năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song tỉnh Bình Dương vẫn nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 6,91%; GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng/năm (tương đương 6.500 đô la Mỹ); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 27,4 tỷ đô la Mỹ (tăng 8,5%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 21,4 tỷ đô la Mỹ (tăng 7,5%); thặng dư thương mại của tỉnh năm 2020 đạt gần 6 tỷ đô la Mỹ. Về đầu tư nước ngoài, trong năm 2020, Bình Dương đã thu hút được thêm hơn 1,8 tỷ đô la Mỹ. Đến nay, toàn tỉnh có 3.953 dự án FDI, tổng vốn 35,8 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trong chiến lược phát triển của mình, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương” với quy hoạch Khu công nghiệp Khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương. Tại hội thảo, đại diện các sở, ngành liên quan đã trả lời những quan tâm, thắc mắc mà các DN Thái Lan đang có nhu cầu tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Bình Dương, như: Công nghiệp hỗ trợ, chính sách xúc tiến đầu tư cho hoạt động kinh doanh khởi nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình công cộng…

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng DN Việt Nam - Thái Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Thái Lan cho rằng, sự phát triển năng động của Bình Dương trong thời gian qua được cộng đồng DN Thái Lan quan tâm rất lớn. Qua đó, cho thấy sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Trúc nhấn mạnh, Bình Dương rất mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Hiệp hội DN của hai quốc gia, cùng với Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan để hỗ trợ cho tỉnh trong các mối quan hệ nhằm nâng tầm hợp tác song phương và mở rộng hợp tác đa phương. Đó là tiền đề để tạo ra những bước tiến mới trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tạo đà phát triển mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bình Dương luôn coi Thái Lan là đối tác đầu tư quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hiện Bình Dương đang triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư với mục tiêu là tập tr ung thu hút các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Trong đó tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Bên cạnh các lĩnh vực thu hút đầu tư truyền thống, trong định hướng phát triển bền vững, Bình Dương đang tập trung vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh thương mại - dịch vụ chất lượng cao. Bình Dương hy vọng các nhà đầu tư Thái Lan đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của họ mà tỉnh đang có nhu cầu như phát triển nông nghiệp, cơ sở hạ tầng; nghiên cứu, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp, tạo sự gắn kết giữa FDI Thái Lan và DN trong tỉnh.

Ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan: Các DN Thái Lan đã đầu tư tại Việt Nam đều rất thành công. Đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài và tốt đẹp, đặc biệt về đầu tư, thương mại Việt Nam - Thái Lan. Việt Nam đang trong tầm ngắm là điểm đến đầu tư của nhiều DN Thái Lan. Hiện đang có một số tập đoàn lớn của Thái Lan đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Bình Dương.

Ông Tharabodee Serng-Adichaiwit, Tổng Giám đốc Bangkokbank Việt Nam: Bình Dương được biết đến là tỉnh tiên phong trong thu hút đầu tư tại Việt Nam, lực lượng lao động dồi dào, chính sách tốt… Theo tôi, Bình Dương là tỉnh đầu tiên mà các DN Thái Lan cần đến tìm hiểu khi đến Việt Nam. Các DN hãy kịp thời nắm bắt luật đầu tư nước ngoài và ưu đãi thuế năm 2021 để đầu tư vào thành phố thông minh Bình Dương. Đây sẽ là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư Thái Lan khi đến đây.

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng DN Việt Nam - Thái Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Thái Lan: Không thể phủ nhận VN đang là “nàng thơ” của cả khu vực Đông Nam Á. Các lý do để DN Thái Lan đầu tư tại Việt Nam, trong đó gồm chính trị ổn định, kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, lực lượng lao động dồi dào, chất lượng, các ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thị trường nội địa tiềm năng với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên sức mua lớn, môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, thông thoáng…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên