Bình Dương sẵn sàng cơ sở vật chất cho các đơn vị hành chính mới
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(BDO) Thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Bình Dương đang khẩn trương chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy và trang thiết bị phục vụ cho các phường mới. Vừa qua, đoàn công tác của HĐND tỉnh đã kiểm tra thực tế tại các địa phương...
TP.Dĩ An chủ động bố trí trụ sở, thiết bị phục vụ phường mới
Tại TP.Dĩ An, lãnh đạo thành phố đã báo cáo với đoàn công tác về phương án bố trí lại trụ sở làm việc và chuẩn bị cho các phường mới đi vào hoạt động sau sáp nhập.
Theo đó, phường Dĩ An mới sử dụng trụ sở hiện hữu của thành phố. Phường Đông Hòa mới kết hợp sử dụng các cơ sở của ba phường cũ: Đông Hòa, Bình An, Bình Thắng. Phường Tân Đông Hiệp mới bố trí tại các cơ sở hiện có của phường Tân Đông Hiệp và Tân Bình. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường cũng đã được xác định cụ thể về địa điểm.
Đáng chú ý, TP.Dĩ An kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị hiện đại thay thế các máy móc cấu hình thấp, phục vụ công cuộc chuyển đổi số và cải cách hành chính.
Thành phố cũng đề xuất mở rộng không gian làm việc tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, tăng cường nhân sự từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh về hỗ trợ địa phương.
Đại diện đoàn công tác đi kiểm tra, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trường Nhật Phượng đánh giá cao sự chủ động của TP.Dĩ An, đồng thời khẳng định các đề xuất của địa phương sẽ được tổng hợp để trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo kịp thời.
.jpg)
TP.Bến Cát đề xuất tháo gỡ khó khăn về hạ tầng và thiết bị
Sau khi hoàn tất việc sáp nhập, TP.Bến Cát hiện có 6 phường. Công tác rà soát và sắp xếp lại hệ thống cơ sở vật chất đang được triển khai khẩn trương.
Thành phố hiện có 89 trụ sở cấp xã, 55 khối nhà cấp thành phố và hơn 1.300 thiết bị phục vụ chuyên môn. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tại Bến Cát đã được thành lập, đặt tại trụ sở UBND thành phố. Tuy nhiên, địa phương vẫn gặp khó khăn về hạ tầng kỹ thuật và thiết bị công nghệ thông tin.
Theo đó, TP.Bến Cát kiến nghị HĐND tỉnh đề xuất UBND tỉnh sớm tháo gỡ vướng mắc, rà soát và thay thế thiết bị CNTT lỗi thời; hỗ trợ xây dựng quy trình nội bộ và liên thông thủ tục hành chính – đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài chính, thuế.
Thành phố cũng đề xuất tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm tính liên thông, không phụ thuộc địa giới hành chính. Đoàn công tác tỉnh đã ghi nhận tinh thần chủ động của địa phương và đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ TP.Bến Cát.
.jpg)
TP.Thuận An kiến nghị chuẩn hóa trụ sở, nhân sự và hạ tầng số
Tại TP.Thuận An, đại diện các phòng, ban chuyên môn kiến nghị đoàn công tác HĐND tỉnh một số nội dung trọng tâm như: đề xuất Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cải tạo trụ sở các phường mới. Đề nghị ban hành văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn trụ sở làm việc, số lượng nhân sự đối với các đơn vị hành chính cấp xã mới. Kiến nghị đẩy nhanh kế hoạch số hóa tài liệu lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập. Đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn cụ thể về tái cấu trúc mạng, bảo đảm an toàn dữ liệu và an ninh mạng.
Những kiến nghị này thể hiện sự chủ động và quyết tâm của TP.Thuận An trong chuẩn bị cho việc sắp xếp hành chính, hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, phục vụ người dân nhanh chóng và hiệu quả.
Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân sự và hạ tầng kỹ thuật cho các đơn vị hành chính mới tại Bình Dương đã và đang được các địa phương chủ động triển khai với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.
Những đề xuất thiết thực từ các địa phương là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh tiếp tục tham mưu, giám sát và đề xuất chính sách phù hợp, đảm bảo việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên toàn tỉnh đạt hiệu quả thực chất, đúng định hướng và sát với nhu cầu của người dân.
Đỗ Trọng- Minh Tuấn