Bình Dương sau hơn 1/4 thế kỷ: Hình mẫu về sự bứt phá phát triển

Cập nhật: 14-12-2023 | 07:36:12

Sáng qua (13-12), Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước”. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Phùng Quốc Hiển, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương... Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh…

Xác định tầm nhìn, mục tiêu

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã kế thừa những thành quả phát triển của tỉnh Sông Bé, tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng Bình Dương phát triển nhanh, bền vững, văn minh, giàu mạnh. Sau hơn 25 năm nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, Bình Dương đã đạt được những kết quả bước đầu khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Toàn cảnh hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho rằng việc Bình Dương được Trung ương chọn để tổng kết mô hình phát triển, với tư cách là mô hình điển hình về phát triển địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, góp phần thực hiện nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới của đất nước và cung cấp luận cứ xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Đây là điều rất vinh dự và có ý nghĩa động viên, cổ vũ rất lớn cho Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Bình Dương...

Nhân dịp hội thảo, Học viện Chính trị khu vực II với trường Chính trị tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm tiếp tục gắn kết bền chặt cùng nhau nghiên cứu khoa học, triển khai các đề tài, dự án khoa học công nghệ; phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo khoa học, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh…

“Chúng tôi nhận thức rằng, hội thảo khoa học hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bình Dương. Hội thảo sẽ phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình phát triển của Bình Dương hơn 25 năm qua. Đặc biệt, hội thảo sẽ giúp tỉnh xác định tầm nhìn, mục tiêu, những định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược và động lực phát triển đến năm 2050...”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Hội tụ, kết tinh những cách làm sáng tạo

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh đây là sự kiện nhiều ý nghĩa, nối tiếp sau khi kỷ niệm 25 năm chia tách, thành lập tỉnh Bình Dương, nhằm lan tỏa niềm phấn khởi, tự hào, niềm tin và khơi dậy khát vọng phát triển. Đặc biệt, hội thảo còn là dịp để Bình Dương chia sẻ những kinh nghiệm đặc sắc và thực tiễn phát triển phong phú của địa phương, phục vụ cho việc tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, chuẩn bị một bước cho việc xây dựng dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

“Chúng ta có thể có những cách hiểu, nhìn nhận và đánh giá khác nhau về mô hình phát triển của một địa phương. Tuy nhiên, những kỳ tích phát triển mà Bình Dương đạt được hôm nay chắc chắn không đơn giản là kết quả của việc áp dụng một mô hình lý thuyết mang tính trừu tượng. Về thực chất, đây chính là sự hội tụ, kết tinh những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, cụ thể đã được tổng kết, kiểm nghiệm là đúng từ thực tiễn phát triển của Bình Dương qua hơn một phần tư thế kỷ; và bởi vậy nó có thể trở thành hình mẫu cho các địa phương khác tham khảo, vận dụng...”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ.

Lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Bình Dương chứng kiến lễ ký kết hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các đơn vị. Ảnh: XUÂN THI

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý đã tập trung thảo luận, làm sâu sắc hơn một số vấn đề trọng tâm, đó là phân tích, làm rõ thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về mô hình phát triển cấp tỉnh trong tiến trình đổi mới đất nước; từ thực tiễn phát triển của Bình Dương, làm rõ nội hàm, khắc họa mô hình phát triển của tỉnh; chỉ ra những vấn đề đặt ra đối với mô hình này khi Bình Dương bước vào giai đoạn phát triển mới; đề xuất các quan điểm, định hướng phát triển của tỉnh đến giữa thế kỷ XXI; đóng góp cho việc xây dựng dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII… Bên cạnh đó, các tham luận, thảo luận cũng đã phân tích làm rõ mô hình phát triển, những kinh nghiệm hay, cách làm đổi mới sáng tạo của Bình Dương, nghiên cứu những điều kiện, khả năng vận dụng cho những địa phương khác trong cả nước; góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện lý luận về đường lối đổi mới, xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Phát biểu kết thúc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, cho rằng tại hội thảo các ý kiến gợi mở rất nhiều vấn đề, đề nghị tỉnh Bình Dương và Ban Tổ chức hội thảo phối hợp đánh giá mô hình phát triển Bình Dương phải nghiên cứu kỹ các tham luận, thảo luận tại hội thảo. Đây đều là những tham luận được chuẩn bị rất dày dặn, bài bản, công phu. Đồng thời, các ý kiến thảo luận tại hội thảo cũng rất tâm huyết, trách nhiệm. “Đề nghị Ban Tổ chức hội thảo tỉnh Bình Dương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội nghị riêng để hoàn thiện tổng kết lý luận và nghiên cứu thực tiễn từ thực tế của tỉnh Bình Dương để đóng góp vào quá trình hoàn thiện đường lối đổi mới của chúng ta”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1295
Quay lên trên