CUỘC THI TÁC PHẨM BÁO CHÍ VỀ CHỦ ĐỀ “TÔI YÊU BÌNH DƯƠNG” LẦN 2 - NĂM 2023:

Bình Dương sâu nặng nghĩa tình

Cập nhật: 31-10-2023 | 10:23:05

Qua những tháng năm được sống và hòa nhập với xung quanh, tôi cảm nhận sâu sắc rằng, bên cạnh ý chí kiên trung, bất khuất, tinh thần năng động, sáng tạo thì tấm lòng hào sảng, bao dung, trọng nghĩa tình là những nét đặc trưng của bao thế hệ người dân Bình Dương. Từ đời này qua đời khác, những phẩm chất cao đẹp ấy đã tạo nên lớp trầm tích lịch sử - văn hóa sâu rộng, vững bền, làm nền tảng để cư dân của dải đất nằm giữa hai con sông Sài Gòn và Đồng Nai thơ mộng này bao lần lập nên những kỳ tích trong hành trình dựng nước và giữ nước oai hùng của dân tộc.

Từ trải nghiệm thực tế, tôi càng nhận thấy Bình Dương không chỉ có những chiến khu cách mạng nổi tiếng và những chiến công hiển hách trong các cuộc kháng chiến; không chỉ giàu đẹp bởi những khu công nghiệp rộng lớn, những siêu thị nhộn nhịp, những dãy “phố Wall” lộng lẫy hay những khu đô thị khang trang, hiện đại trong công cuộc đổi mới hôm nay, mà đằng sau những thắng lợi và thành tựu to lớn ấy, nơi đây còn tạo ấn tượng mạnh mẽ bởi một loại “của cải” cao quý nhưng rất mực gần gũi, thân thương, đó là: Tình đất, tình người sâu nặng.

Thật vậy. Khi các nhà máy, xí nghiệp mọc lên khắp nơi, Bình Dương đón nhận một lượng lao động ngày càng lớn từ mọi miền của Tổ quốc. Với tấm lòng hào hiệp và hiếu khách, người dân bản địa đã giang tay chào đón hàng triệu lao động từ muôn nẻo xa xôi về đây lập nghiệp. Họ thấu hiểu điều kiện, tâm tư, tình cảm của những lao động xa xứ và sẵn lòng sẻ chia, giúp đỡ. Về phần mình, cán bộ các cấp, các ngành nơi đây luôn năng động, nhạy bén hỗ trợ nhân dân về thủ tục, pháp lý, nguồn vốn…

Đó chính là những yếu tố giúp công nhân “an cư lạc nghiệp”. Người dân cũng đã tích cực tham gia phong trào xây dựng các khu nhà trọ văn hóa, ủng hộ các đề án, các mô hình hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Các trường hợp công nhân hoặc gia đình họ gặp khó khăn hoạn nạn đều được kịp thời giúp đỡ. Những “tủ quần áo 0 đồng”, “chợ 0 đồng” xuất hiện khắp nơi và nhất là nghĩa tình trong đại dịch Covid-19 là minh chứng cho tấm lòng nhân ái và sự năng động sáng tạo của người Bình Dương.

Với hàng triệu lao động xa xứ hội tụ tại Bình Dương, không phải ai cũng có điều kiện về quê ăn tết. Thấu hiểu nỗi lòng công nhân, người dân Bình Dương đã thể hiện tình ruột thịt, nghĩa đồng bào bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, vừa bình dị, vừa trang trọng, thấm đượm nét văn hóa Việt. Đó là những “mâm cơm ngày tết” ấm cúng, những phần quà tết tuy có lúc còn đơn sơ nhưng làm vơi đi nỗi vất vả, thiếu thốn và tâm trạng nhớ quê hương, gia đình của lớp lớp công nhân. Đó còn là những món quà trung thu, là tập vở cho các em nhỏ đến trường… Được biết, hàng năm, Bình Dương đã chi hàng trăm tỷ đồng chăm lo cho công nhân, nhưng giá trị mà người dân, nhất là các chủ nhà trọ trao tặng cho họ không thể kể xiết.

Tôi nhớ mãi lời tâm sự của những người con xa quê đang chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai của mình: “Tình người Bình Dương thật sâu nặng”. Có lẽ, đó là một trong những điều quý giá nhất, tạo nên sức mạnh để vùng quê yêu quý này cất cánh bay lên.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

NGUYỄN QUẾ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên