Bình Dương sẽ nhanh chóng cấp giấy phép lái xe quốc tế cho người dân 

Cập nhật: 17-11-2015 | 08:18:06

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)) vừa triển khai cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế sau thời gian chuẩn bị. GPLX quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi công tác, học tập hoặc định cư ở nước ngoài. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương.

 

 Người dân đến cấp đổi GPLX tại khu vực một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh

 - Thưa ông, GPLX quốc tế mang lại những lợi ích gì cho người được cấp?

- Theo như triển khai của Bộ GTVT, GPLX quốc tế là GPLX do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước viên cấp theo một mẫu thống nhất. GPLX quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit (gọi tắt là IDP). IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148mmx105mm), có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định.

GPLX quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi công tác, học tập ở nước ngoài. Trước đây, khi chưa có loại GPLX này, người ra nước ngoài công tác, học tập bắt buộc phải đổi sang GPLX của nước sở tại mới được phép lái xe. Khi có GPLX quốc tế, họ sẽ không phải đổi nữa mà có thể sử dụng để điều khiển phương tiện tại tất cả các nước (85 quốc gia) có tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (gọi tắt là Công ước viên).

- Để được cấp loại GPLX quốc tế, người được cấp cần phải hội đủ những điều kiện gì và quy trình được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Đối tượng được cấp GPLX quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng. Thủ tục cấp GPLX quốc tế: người có nhu cầu nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính GPLX quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu. Trình tự cấp IDP, cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT để thực hiện kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của việc cấp IDP. Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định thì hướng dẫn thực hiện ngay khi tiếp nhận. Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không đủ điều kiện cấp IDP thì được trả lời và nêu rõ lý do.

- Thưa ông, loại GPLX này có được sử dụng thay cho loại GPLX trong nước hay không?

- Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước viên phải mang theo IDP và GPLX quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. IDP có thời hạn không quá 3 năm kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của GPLX quốc gia. Hạng xe được phép điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của GPLX quốc gia ở Việt Nam.

- Tại Bình Dương việc cấp đổi GPLX quốc tế sẽ được thực hiện như thế nào và khi nào, thưa ông?

- Việc cấp đổi GPLX quốc tế sẽ được thực hiện theo đúng Thông tư 29/2015/ TT-BGTVT ngày 6-7-2015 của Bộ GTVT Quy định về cấp, sử dụng GPLX quốc tế có hiệu lực từ ngày 1-10-2015. Để áp dụng việc cấp GPLX quốc tế tại các tỉnh, thành trong cả nước, vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho các Sở GTVT về việc quản lý cấp và sử dụng GPLX quốc tế. Hiện nay, Sở GTVT Bình Dương đang tiến hành cài đặt hệ thống phần mềm quản lý cấp và sử dụng GPLX quốc tế. Khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản hướng dẫn cụ thể, sở sẽ trình UBND tỉnh xin chủ trương mua sắm các trang thiết bị như máy chụp ảnh, máy thu nhận chữ ký, máy in, máy ép màn bảo mật… Sau khi đã có đầy đủ trang thiết bị, trong thời gian sớm nhất, sở sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, dán thông báo tại khu vực một cửa của Trung tâm Hành chính tỉnh để phục vụ nhu cầu cho người dân đến đổi GPLX quốc tế theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên