Bình Dương tăng cường phòng vệ thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức  

Cập nhật: 01-10-2024 | 16:06:01

(BDO) Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phức tạp, các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) như chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ ngày càng được sử dụng phổ biến, gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Bình Dương, một tỉnh công nghiệp trọng điểm với nhiều doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Tính đến năm 2024, số vụ việc điều tra PVTM liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh, trong đó Bình Dương cũng ghi nhận nhiều trường hợp doanh nghiệp bị điều tra, đặc biệt là trong ngành gỗ và sản phẩm gỗ. Điều này không chỉ gây gián đoạn chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp.


Bình Dương tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2024 (Ảnh: Diệu Hằng)

Cụ thể, trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tận tình từ các đơn vị thuộc Bộ Công thương trong các vụ việc PVTM. Điển hình như vụ việc Australia điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với ống thép, thép mạ nhôm kẽm (năm 2020); Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với gỗ dán (năm 2020); Hoa Kỳ điều tra phạm vi sản phẩm, điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với tủ gỗ (năm 2022); Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp với đĩa giấy (năm 2024); Canada điều tra, rà soát thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm (năm 2024).


Bà Trương Thùy Linh, Phó Cục trưởng Cục PVTM trình bày tham luận tại Hội thảo tổ chức tại Bình Dương (Ảnh: Diệu Hằng)

Nhận thức rõ tầm quan trọng của PVTM, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM, bao gồm:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng vệ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo chuyên sâu về phòng vệ thương mại cho cán bộ quản lý và nhân viên doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ các quy định, thủ tục liên quan và các biện pháp phòng vệ cần thiết.

- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và triển khai các kế hoạch ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, bao gồm cả việc thu thập chứng cứ, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và tham gia quá trình điều tra PVTM.

- Tăng cường hợp tác với các bộ, ngành Trung ương, các hiệp hội ngành hàng và các tổ chức quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và phối hợp giải quyết các vụ việc PVTM.

- Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, từ đó giảm thiểu rủi ro khi gặp phải các biện pháp PVTM.

Nhờ những nỗ lực trên, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đã chủ động hơn trong việc phòng vệ quyền lợi của mình, giảm thiểu thiệt hại khi đối mặt với các vụ việc điều tra PVTM. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn nhiều, đòi hỏi sự chung tay của cả chính quyền, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan.


PGS-TS Lương Đức Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phối hợp trong các vụ việc PVTM trong Hội thảo tại Bình Dương (Ảnh: Diệu Hằng)

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác PVTM, tập trung vào các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế; xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường; khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sản xuất và kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng thích ứng với môi trường thương mại toàn cầu.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, Bình Dương vẫn có nhiều cơ hội để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, tỉnh có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trên thị trường quốc tế và tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Bình Dương sẽ tiếp tục là một điểm sáng trong công tác PVTM, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Diệu Hằng – Phòng Quản lý Thương mại

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=245
Quay lên trên