Bình Dương tập trung cao độ để đến ngày 30-9 trở về trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 22-09-2021 | 12:26:16

* Thần tốc xét nghiệm trong 5 ngày, bao phủ trạm y tế lưu động tại cộng đồng và doanh nghiệp

(BDO) Sáng 22-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức họp trực tuyến với 9 huyện thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh-Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương tập trung trình bày các phương án thực hiện xét nghiệm trong vòng 5 ngày tới, từ ngày 23 đến 27-9 phải bóc tách hết F0 trong cộng đồng, không để tình trạng F0 xuất hiện rải rác. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương tập trung thảo luận công tác điều trị với sự bao phủ hoạt động của Trạm y tế lưu động tại cộng đồng và trạm y tế tại doanh nghiệp giúp người dân tiếp cận nhanh nhất dịch vụ y tế. Tại hội nghị, các địa phương thống nhất với quyết tâm thực hiện tổng lực các giải pháp xét nghiệm, điều trị để đến ngày 30-9 đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số vấn đề có liên quan.


Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với 9 huyện thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn

Sau khi nghe các ý kiến của các địa phương, thành viên Ban Chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Cả hệ thống chính trị tỉnh phải quyết tâm cả về ý chí và hành động để đạt mục tiêu đến ngày 30-9 đưa Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới. Do đó, các địa phương phải chỉ đạo quyết liệt theo phân công, phân cấp, hoàn tất công tác xét nghiệm thần tốc trong 5 ngày, từ ngày 23 đến 27-9 để toàn tỉnh công bố vùng xanh. Đặc biệt, các địa phương phải thực hiện phong tỏa hẹp ở những điểm đỏ vùng đỏ, khi có điều kiện phong tỏa hẹp thì mở rộng vùng xanh an toàn, không để tình trạng chặt ngoài lỏng trong. Điều chỉnh bản đồ điện tử an toàn chống dịch, tiến hành xét nghiệm thần tốc trong 5 ngày để bóc tách F0, phân loại tình trạng F0 nếu nhẹ thì ở nhà, nặng thì chuyển đi, y tế cơ sở là lực lượng then chốt quản lý F0. Nơi nào chưa thực hiện trạm y tế lưu động thì phải tiến hành triển khai ngay, tùy từng địa phương để có cách làm sáng tạo, huy động lực lượng y tế tư nhân cùng với trạm y tế lưu động, khu cụm công nghiệp tổ chức phòng khám ngay trong lòng khu dân cư, doanh nghiệp. 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Muốn hoạt động trở lại thì chúng ta phải chống dịch cho tốt, để công tác điều trị đạt kết quả, giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong thì tất cả các tầng phải trang bị đầy đủ thuốc, oxy và tổ chức lại lực lượng y tế tại chỗ. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy quan tâm đến 4 nguồn nhân lực để tổ chức lại ngành y tế gồm: nguồn công lập, tư nhân, về hưu và tình nguyện viên với khoảng 1.300 người, trong đó 600 người ở trạm xá lưu động, 700 người cho điều trị 3 tầng. Tỉnh sẽ mở tập huấn cho 1.300 người. Đến ngày 30-9 sẽ không còn còn khu cách ly mà tổ chức lại thành khu điều trị. Hiện toàn tỉnh còn khoảng 23.000 người trong khu cách ly, các địa phương phải có kế hoạch điều phối ngay, tổ chức khám sàng lọc kịp thời. 

Thời gian qua công tác an sinh xã hội được các ngành thực hiện khá tốt. Do đó, thời gian tới các ngành tiếp tục hỗ trợ cho người dân thực sự khó khăn, duy trì tổng đài 1022 để tiếp nhận thông tin phản ánh, tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử phạt người ra đường không đúng quy định, không thực hiện 5K, người vào tỉnh từ các tỉnh, thành khác phải có giấy xét nghiệm âm tính. 9 tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo tiến hành kiểm tra thường xuyên, định kỳ và báo cáo thường trực. Bước vào giai đoạn chuyển tiếp, công tác tuyên truyền phải huy động toàn người dân ra khám sàng lọc và tiêm vắc xin, điều trị tại nhà, tại trạm y tế lưu động, thực hiện nghiêm 5K.   

Bí thư Tỉnh ủy hoanh nghênh cách làm của TX.Tân Uyên linh động, sáng tạo trong xét nghiệm là chuyển hướng phương pháp 1,3,5 sang phương án 1,2,3 để kịp thời hơn “nhặt” toàn bộ F0 trong cộng đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý nguy cơ bùng phát ổ dịch mới tại các địa phương nới lỏng giãn cách. Do đó, các địa phương phải vừa tập trung xét nghiệm, vừa giữ vững vùng xanh để đến ngày 30-9 toàn tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới. 

Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên