Bình Dương: Thêm 2 cây cổ thụ được công nhận là Cây di sản Việt Nam 

Cập nhật: 01-03-2024 | 16:37:45

(BDO) Cùng với cây Trôm trong khuôn viên Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã có quyết định công nhận Cây di sản Việt Nam đối với cây 2 cổ thụ trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương). 

Đó là cây Kơ nia và cây Đa, nằm trong khuôn viên Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình thần Tương Bình Hiệp.


Cổng Đình thần Tương Bình Hiệp

Theo đó, tuổi cây Kơ nia khoảng trên 200 năm, còn cây Đa trên 150 tuổi. 2 cây cổ thụ này đang phát triển xanh tốt, trong đó cây Kơ nia mọc thẳng bên trong và được cây Đa cùng rễ cây Đa ôm vòng, bao bọc bên ngoài, tạo thành 2 cây cổ thụ ôm lấy nhau rất đẹp. 

Ông Phan Văn Hữu, Trưởng Ban quản lý di tích Đình thần Tương Bình Hiệp cho biết, cây Kơ nia (hay gọi là cây Cầy) và cây Đa này rất linh thiêng, gắn liền với ngôi đình đã được công nhận là di tích cấp tỉnh. Qua lời kể của những người lớn tuổi trước đây, 2 cây này mọc tự nhiên ở đây, được người dân khu phố 2, phường Tương Bình Hiệp cùng chung tay bảo vệ. Nhờ được các thế hệ người dân chăm sóc, bảo vệ tốt, nên hiện nay cây Kơ nia và cây Đa vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, tỏa bóng mát rất đẹp tại khuôn viên di tích lịch sử cấp tỉnh Đình thần Tương Bình Hiệp. 


Bia ghi di tích lịch sử Đình thần Tương Bình Hiệp

Bà Trương Thị Kiều Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp cho hay, cây Kơ nia và cây Đa là tài sản vô giá không những của người dân khu phố 2, phường Tương Bình Hiệp, mà còn là tài sản của quốc gia. 2 cây cổ thụ này rất có ý nghĩa về giữ gìn bảo tồn nguồn gen, sinh thái môi trường, cũng như gắn liền với những giá trị về mặt văn hóa, lịch sử, tinh thần, tâm linh của người dân khu phố 2, phường Tương Bình Hiệp và du khách thập phương. 

Nhằm góp phần bảo vệ, phát huy giá trị di tích lịch sử Đình thần Tương Bình Hiệp gắn với 2 cây cổ thụ này, địa phương đã phối hợp với Ban quản lý đình lập hồ sơ đề nghị Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Hội đồng Cây di sản Việt Nam xét, tôn vinh giá trị tài nguyên thực vật, bảo vệ cảnh quan qúy hiếm của địa phương. 











2 cây cổ thụ ôm lấy nhau, nhìn bên ngoài giống như chỉ có một cây

Ngày 22-2-2024, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã có Quyết định số 87/QĐ-HMTg công nhận cây Kơ nia và cây Đa trong khuôn viên Đình thần Tương Bình Hiệp là Cây di sản Việt Nam. 

Hiện nay, địa phương đang phối hợp với Ban quản lý Đình thần Tương Bình Hiệp để sớm tổ chức lễ đón nhận quyết định công nhận Cây di sản Việt Nam đối với 2 cây cổ thụ này. 

“Đây là niềm vui lớn của địa phương, Ban quản lý đình cũng như người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá giới thiệu thông tin này đến với đông đảo mọi người. Qua đó sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh di tích cấp tỉnh Đình thần Tương Bình Hiệp gắn liền với 2 cây cổ thụ này nhằm thu hút du khách đến với địa phương trong thời gian tới”, bà Trương Thị Kiều Chinh chia sẻ.

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên