Bình Dương thực hiện nghiêm túc cắt giảm đầu tư công

Cập nhật: 29-10-2011 | 00:00:00

Đây là nhìn nhận từ Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH-ĐT) trong báo cáo với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh mới đây. Theo đó, thực hiện Kế hoạch 463/KH-UBND ngày 7-3-2011 của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Bình Dương đã tiến hành cắt giảm nghiêm túc 10% vốn đầu tư công theo đúng tinh thần của nghị quyết.

91 dự án được cắt giảm

Theo Sở KH-ĐT, sau khi tiến hành ra soát và làm việc với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị về việc điều chỉnh nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), theo hướng tiết kiệm 10%, tương đương với 330 tỷ đồng, sở này đã trình UBND tỉnh thực hiện cắt giảm tổng số 91 dự án đầu tư, trong đó vốn tỉnh quản lý có 26 dự án, tương đương 114, 350 tỷ đồng; vốn huyện, thị quản lý 65 dự án, tương đương 215,650 tỷ đồng.

 

Các công trình trọng điểm vẫn tiếp tục triển khai (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Trong số các dự án được thực hiện cắt giảm, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11, có 50 công trình khởi công mới với tổng vốn 199,1 tỷ đồng, trong đó có 10 công trình đang vướng giải tỏa mặt bằng, lập phương án đền bù, kiểm kê, chưa có phương án giải phóng; 15 công trình chưa đủ điều kiện thực hiện dự án, đang lập kế hoạch đấu thầu, điều chỉnh dự án và 25 công trình chưa thực sự cấp bách đã được giảm vốn để giãn tiến độ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện cắt giảm 20 công trình chuyển tiếp với tổng vốn 60,850 tỷ đồng; trong đó có 6 dự án, công trình giảm vốn do tạm dừng thi công để điều chỉnh lại thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán để đấu thầu, chờ quyết toán và 14 công trình chưa thực sự cấp bách, giãn tiến độ. Cùng với đó, tỉnh thực hiện cắt giảm 18 công trình, dự án đang chuẩn bị đầu tư với tổng vốn 62,550 tỷ đồng; trong đó 9 công trình chưa đủ thủ tục đầu tư, 9 công trình chưa thực sự cần thiết, giảm vốn để giãn tiến độ. Cuối cùng là với các dự án, công trình đang thực hiện thanh toán khối lượng cũng được cắt giảm 3 dự án với tổng vốn 7,5 tỷ đồng là những dự án còn vướng mắc trong thủ tục thanh toán, nên đề nghị được giảm vốn trong quá trình chờ hoàn thiện thủ tục.

Theo Sở KH-ĐT, “việc cắt giảm đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ đã được địa phương thực hiện nghiêm túc và được đoàn kiểm tra của Chính phủ đánh giá cao...”.

Vẫn bố trí thêm vốn cho các công trình cấp bách

Mặc dù thực hiện cắt giảm nguồn vốn đầu tư công là việc làm bắt buộc nhằm kiềm chế lạm phát, tuy nhiên để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng và bức xúc, Bình Dương vẫn tiếp tục bố trí, bổ sung vốn cho các công trình này nhằm tạo nền tảng hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. “Các công trình, dự án bị cắt giảm vốn chủ yếu là các dự án, công trình khởi công mới chưa thật sự cấp bách, chưa đủ điều kiện thực hiện dự án và còn vướng giải tỏa đền bù, còn lại tỉnh vẫn bố trí nguồn vốn cho các công trình bức xúc, bảo đảm an sinh xã hội...”, báo cáo cho biết.

Với chủ trương như trên, việc thực hiện cắt giảm nguồn vốn đầu tư XDCB 10% không làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện công tác đầu tư XDCB. Theo đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, một số dự án mà sở này làm chủ đầu tư vẫn được bố trí thêm nguồn vốn để thực hiện. Đơn cử như dự án khu địa đạo Tam giác sắt, vẫn được bổ sung thêm nguồn vốn. Do đó, việc cắt giảm vốn đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 11 không đáng lo ngại trong quá trình thực hiện các dự án, công trình. Tuy nhiên, sở này cũng băn khoăn, vì nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra từ nay đến năm 2015, 100% các huyện, thị phải có trung tâm văn hóa. Trong khi đó, các dự án, công trình này đều nằm trong danh mục bị cắt giảm theo tinh thần Nghị quyết 11, sẽ khó bảo đảm được nội dung nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Giải đáp băn khoăn này, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân, không nên nghĩ các dự án, công trình liên quan đến văn hóa là không cấp bách, không quan trọng và có thể bị cắt giảm vì tỉnh chỉ thực hiện cắt giảm đối với các dự án văn hóa nào chưa thực sự cần thiết, các dự án còn vướng mắc các thủ tục đầu tư. Do đó, nếu là các dự án văn hóa bức xúc, không vướng mắc các thủ tục đầu tư thì vẫn có thể được bố trí vốn.

ĐÀM THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên