Bình Dương thực hiện quyết liệt cuộc Tổng điều tra CSKT-HCSN

Cập nhật: 16-04-2012 | 00:00:00

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm khi làm việc với đoàn của Ban Chỉ đạo Trung ương về cuộc Tổng điều tra CSKT-HCSN. Trước đó, Bình Dương cũng đã có các bước triển khai kế hoạch một cách cụ thể đến với các cơ quan ban ngành, thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện và các tổ thường trực giúp việc...  Bình Dương có tốc độ tăng trưởng số lượng doanh nghiệp hàng năm từ 20% trở lên, với nhiều ngành nghề khác nhau, nên biến động doanh nghiệp lớn...

Ngay sau khi có Quyết định 1271/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra CSKT-HCSN năm 2012, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định 3104 về thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh với 10 thành viên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, Cục trưởng Cục Thống kê làm phó ban và các đại diện ban ngành liên quan khác làm thành viên. Sau đó, các quyết định thành lập tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh rồi Ban chỉ đạo cấp huyện, thị và xã, phường cũng được nhanh chóng thành lập để triển khai kế hoạch. Theo đó, tổ thường trực giúp việc cho Ban chỉ đạo của tỉnh có 17 người, Ban chỉ đạo các huyện, thị gồm 58 người; mỗi huyện, thị do Phó Chủ tịch huyện, thị làm trưởng ban. Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo các huyện, thị cũng có tới 60 người, còn Ban chỉ đạo xã phường, thị trấn cũng có tới 570 người.

Sau khi thành lập xong các bộ phận quan trọng cho cuộc tổng điều tra, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã có được những con số thống kê ban đầu từ các ngành liên quan như: Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư... Theo báo cáo của Ban chỉ đạo riêng về lĩnh vực cơ sở kinh tế thì tính đến thời điểm 31-12-2011, tổng số doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thì toàn tỉnh có 15.964 doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi so sánh với danh sách của Cục Thuế thì con số này còn có sự chênh lệch. Vì thế, để có một con số chính xác sau cuộc tổng điều tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã yêu cầu Ban chỉ đạo tiếp tục rà soát, xác minh lại để bổ sung vào báo cáo. Ngoài số lượng doanh nghiệp, con số lĩnh vực kinh doanh, địa bàn kinh doanh... của các doanh nghiệp cũng được Ban chỉ đạo thống kê bước đầu.

Theo Ban chỉ đạo cấp tỉnh, quá trình triển khai thực hiện rà soát doanh nghiệp trên địa bàn bước đầu thuận lợi do có sự hỗ trợ tích cực của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thống kê các huyện, thị... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn nhất định như một số doanh nghiệp ngưng hoạt động nhưng chưa khóa mã số thuế, các huyện, thị còn sử dụng mã cũ nên việc đánh lại mã theo danh mục hành chính mới theo quy định trong bảng kê và đánh mã ngành kinh tế cũng mất rất nhiều thời gian...

Đánh giá chung, Ban chỉ đạo cho rằng, tình hình triển khai công tác Tổng điều tra CSKT-HCSN diễn ra đúng theo quy định của Trung ương. Các khâu từ thành lập Ban chỉ đạo các cấp đến rà soát và xây dựng kế hoạch triển khai, dự toán kinh phí... đều bảo đảm các yêu cầu theo quy định.

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên