Bình Dương thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 13-05-2023 | 06:20:31

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã tập trung nêu cao vai trò của chính quyền, các cơ quan quản lý về ATTP và giảm thiểu ngộ độc thực phẩm. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và kiến thức về ATTP luôn được chú trọng và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Kiểm tra thường xuyên

Năm 2022, toàn tỉnh kiểm tra tổng cộng 12.625 lượt cơ sở, phát hiện 2.150 cơ sở vi phạm, phạt tiền 620 cơ sở với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng, nhắc nhở 1.521 cơ sở. Đáng chú ý, trong Tháng hành động vì ATTP năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra được tổ chức ở 3 tuyến xã, huyện, tỉnh. Cụ thể, tuyến tỉnh thành lập 16 đoàn kiểm tra, trong đó có 2 đoàn liên ngành; tuyến huyện 42 đoàn, tuyến xã 91 đoàn. Toàn tỉnh thanh tra, kiểm tra 2.184 cơ sở, đạt 1.904 cơ sở, vi phạm 309 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 52 cơ sở với số tiền gần 260 triệu đồng, nhắc nhở 189 cơ sở.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Trung ương làm việc với doanh nghiệp tại Bình Dương

Công tác truyền thông ngày càng đi vào nề nếp, từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức được triển khai đồng bộ, thường xuyên, các kênh truyền thông ngày càng được mở rộng, cách thức truyền thông ngày càng đa dạng, phong phú. Theo Sở Công thương, bên cạnh công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, công tác thanh tra, kiểm tra ATTP được chú trọng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác. Quá trình thanh tra, kiểm tra được triển khai theo đúng quy trình, đồng bộ ở tất cả các ngành và các tuyến, đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ việc nổi cộm theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, việc xử lý các vi phạm ở tuyến xã đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khó thực hiện do mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, nhận thức của chủ cơ sở còn nhiều hạn chế.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết sở không có các đơn vị trực thuộc cấp huyện, xã, nên nhiệm vụ giám sát ATTP gặp khó khăn, không triển khai đồng bộ, chưa sâu sát được từng phường, xã, thị trấn. Do đó, công tác quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực ngành công thương tại cấp xã đạt hiệu quả chưa cao, chưa được thường xuyên. Đặc biệt là việc quản lý các cơ sở sản xuất rượu thủ công, cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ (tạp hóa) còn chưa chặt chẽ…

Số hóa công tác tuyên truyền

Làm việc với Bình Dương mới đây, ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương), đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành luôn được duy trì và ngày càng phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền Bình Dương trong công tác quản lý về ATTP.

Trong đó, công tác thông tin, truyền thông về ATTP đã được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Các sở, ngành đã kịp thời phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để tuyên truyền đúng và đạt hiệu quả. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành ngày càng được tăng cường; các hành vi vi phạm ATTP tại tuyến tỉnh và tuyến huyện được xử lý nghiêm, kịp thời, đúng theo quy định pháp luật. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngày càng được nâng cao, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và lợi ích của người tiêu dùng.

Đoàn công tác Bộ Công thương yêu cầu Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo triển khai, phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2023 đạt mục tiêu theo kế hoạch. Các đơn vị trong tỉnh cần nhận diện về những khó khăn, bất cập trong việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP ở các đơn vị, địa phương, như: Nhân lực cho công tác quản lý ATTP ở các tuyến còn thiếu so với nhu cầu công tác; hoạt động kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trên các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Twitter…) có xu hướng ngày càng phát triển và khó quản lý.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong thời gian tới, đại diện các sở ngành, đơn vị của Bình Dương kiến nghị Bộ Công thương, các bộ ngành liên quan có hướng dẫn, chỉ đạo trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trên môi trường mạng nằm ngoài phạm vi quản lý của tỉnh; sửa đổi các mức xử lý vi phạm hành chính về ATTP đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố vì phần lớn có điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức còn hạn chế. Cùng với đó, kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý ATTP, tiếp tục xây dựng, ban hành các quy chuẩn kỹ thuật cho các sản phẩm, nhóm sản phẩm thực phẩm. Đồng thời, đề nghị Bộ Công thương tổ chức lớp bồi dưỡng chứng chỉ lấy mẫu thực phẩm tạo điều kiện cho công chức được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt các công việc được giao.

Ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ công thương: Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, hậu kiểm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cơ sở vi phạm về ATTP; thông tin về cơ sở chấp hành tốt quy định, cơ sở bán thực phẩm an toàn để người dân biết và lựa chọn; tiếp tục tăng cường phổ biến các văn bản của Nhà nước về thực hiện các quy định bảo đảm ATTP đến các đối tượng trong địa bàn tỉnh để việc thực hiện được kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông, từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=6687
Quay lên trên