Bình Dương: Tổ chức hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp năm 2024  

Cập nhật: 10-10-2024 | 05:46:36

(BDO) Trong 9 tháng năm 2024, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, bối cảnh thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; cuộc chiến tại Ukraine kéo dài, xung đột tại dải Gaza và Trung Đông đang có những leo thang để trở thành cuộc chiến của khu vực; sự cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn; tình hình tăng trưởng của các nền kinh tế lớn chậm lại, lạm phát ở mức cao, sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng của các thị trường lớn và truyền thống như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc. 

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Bộ ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 nên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có những khởi sắc, chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo; tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 đạt được nhiều kết quả khả quan, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Trong đó, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại (đến quý I/2025). 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tiếp xúc các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp đầu tư trong nước. Ảnh: Thanh Tâm

Để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc qua đó thường xuyên lắng nghe, chủ động nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo đã tổ chức được 19 phiên họp; đã giải quyết được 130/139 nội dung khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và các dự án bất động sản. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 6,31% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ tăng 4,2%). Tổng vốn đầu tư xây dựng 9 tháng của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đạt 4.278 tỷ đồng, tăng 38,1% so với cùng kỳ. Các khu công nghiệp đã cho thuê 53,88 ha đất (Lũy kế đến nay các khu công nghiệp đã cho thuê 7.080,76 ha đất công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy là 93,77%.), thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1.045 triệu đô la Mỹ (chiếm 87% cả tỉnh). Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã giải ngân 1,6 tỷ đô la Mỹ, doanh thu đạt 27 tỷ đô la Mỹ, xuất khẩu đạt 18,2 tỷ đô la Mỹ (chiếm 71,1% cả tỉnh).

Ngoài ra, hàng năm tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp đầu tư trong nước. Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc gặp gỡ nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, các Hiệp hội đã gửi câu hỏi đến các cơ quan ban ngành trả lời những vướng mắc, khó khăn. Sở Công thương đã tổng hợp 7/7 câu hỏi và trả lời của các cơ quan liên quan đến lãi suất, xúc tiến thương mại nước ngoài, hội chợ, khuyến công và các vấn đề thuộc ngành Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Khoa học và Công nghệ, Bảo hiểm xã hội… 

Tại hội nghị, đại diện các Hiệp hội đã phát biểu thêm 24 vấn đề về những khó khăn của doanh nghiệp để kiến nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp cùng nhau đề ra giải pháp tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Các nội dung tập trung: về quy định về phòng cháy chữa cháy, về đánh giá tác động môi trường, mục đích sử dụng đất, quy định giá đất sản xuất, bến thủy, giải quyết các công trình xây dựng trước chưa hoàn công theo quy định; về ưu đãi thuế, quyết toàn thuế; có chính sách thu hút đầu tư ngành du lịch và phát triển du lịch đường sông, làng nghề. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa ngành logistics và khuyến kích các đề tài khoa học cho các ngành…

Đại diện Công an tỉnh giải đáp thắc mắc về quy định PCCC. Ảnh Thanh Tâm

Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với quan điểm: chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp những vấn đề lịch sử để lại, những việc phát sinh trong giai đoạn hiện nay, trên tinh thần cùng làm, cùng bàn, cùng giải quyết. Các ngành phải thể hiện sự tận tâm, tận tình để tạo cả hướng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị phải thông minh. Xử lý công việc phải có lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành, tinh thần phải quyết liệt, nhất là đất đai, phòng cháy chữa cháy, tiếp cận vốn đầu tư, môi trường; không được quy định khác với quy định pháp luật... 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Tâm

Đồng thời đề nghị Hiệp hội ngành hàng quán triệt thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, không nhũng nhiễu, không tham nhũng đối với các cơ quan nhà nước, tạo môi trường đầu tư minh bạch. Điểm nhấn trong hội nghị, lãnh đạo tỉnh dành thời gian gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe các ý kiến kiến nghị của Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục xử lý phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội và doanh nghiệp. Sở Công thương chủ trì làm đầu mối tổ chức đối thoại giữa các hiệp hội ngành hàng cùng các sở, ngành để hướng dẫn, giải quyết triệt để, kịp thời các vướng mắc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định và bền vững. 

Thanh Tâm – Phòng Quản lý Công nghiệp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=335
Quay lên trên