Bình Dương tổ chức hội thảo về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sức bật của nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 20-05-2022 | 13:40:36

(BDO) Sáng 20-5, tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức hội thảo khoa học “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Sức bật của nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bình Dương”. Hội thảo nhằm chào mừng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam, chào mừng những thành tựu 15 năm thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, đây là hoạt động quan trọng nhằm chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.


PGS.TS Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Thanh Nam, Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội thảo


Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo khoa học của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đánh giá cao các thành quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua, đặc biệt là những thành tựu to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, Bình Dương có 4 khu nông nghiệp công nghệ cao, là địa phương có nhiều khu nông nghiệp công nghệ cao nhất cả nước. PGS.TS Huỳnh Thành Đạt tin tưởng, với tiềm lực và quyết tâm của mình, Bình Dương sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao và giải quyết tốt được mối quan hệ giữa nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc tiếp tục hoàn thiện các chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nói chung và các chính sách liên quan khác nói riêng, nhất là việc đồng bộ giữa các chính sách; những vấn đề như: Nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương, thực trạng và định hướng phát triển; vai trò của Khoa học công nghệ trong nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bình Dương; Xây dựng quỹ khoa học công nghệ của doanh nghiệp, đẩy mạnh khoa học công nghệ, tạo sức bật mới cho kinh doanh; Vai trò của vi sinh vật trong nông nghiệp vì sự sống và chia sẻ thực tế thành công từ trang trại Vinamit Organic; Nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ về nông nghiệp công nghệ cao tại Đại học quốc gia TP.HCM;…


Đại biểu tham luận tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Văn Minh tin tưởng hội thảo sẽ là sự kiện khởi đầu cho một số đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ có ý nghĩa lớn trong thực tiễn như thí điểm mô hình làng thông minh; du lịch nông nghiệp công nghệ cao;… Tỉnh cũng mong muốn được gắn kết, chia sẻ với các chuyên gia, nhà khoa học, các viện trường doanh nghiệp để trao đổi kinh nghiệm, đồng cảm với những khó khăn, thách thức hiện tại mà lĩnh vực nông nghiệp tỉnh đang gặp phải; tiếp thu được những thông tin quý báu, học tập được những kinh nghiệm tốt đẹp, những giải pháp hay để đưa lĩnh vực nông nghiệp Bình Dương ngày càng phát triển bền vững và hiện đại, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI đề ra. 


Bộ Khoa học và công nghệ trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho 10 cá nhân


Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh trao giấy chứng nhận doanh nghiệp, khoa học công nghệ cho doanh nghiệp.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng, hội thảo đã mang tính thực tiễn gần gũi với đời sống, người dân, nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời tiếp thu và  ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, khuyến cáo của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin phải phù hợp với người Việt Nam và điều kiện để mỗi người nông dân, mỗi tổ chức, trang trại họ tham gia đầu tư mang lại lợi ích. Theo Bí thư Tỉnh ủy, nên chăng thành lập khu công nghiệp theo vùng để bảo quản, chế biến, đưa sản phẩm nông nghiệp vươn xa ra thế giới. Đồng thời là nơi để các nhà nghiên cứu khoa học đến nghiên cứu, đóng góp cho khoa học và cho ngành nông nghiệp. Ông yêu cầu cần đào tạo, kết nối với các doanh nghiệp, viện trường, đào tạo thực hành cho nông dân, tại các nơi sản xuất ứng dụng công nghệ cao; dành nguồn lực về đào tạo cho nông nghiệp công nghệ cao.

Dịp này, Bộ Khoa học và công nghệ đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho 10 cá nhân; lãnh đạo Sở Khoa học và công nghệ trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ cho 1 doanh nghiệp.

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên